Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kỳ lạ đàn rắn nghe kinh rơi lộp bộp trong ngôi chùa hơn 200 tuổi

(DS&PL) -

Rắn nghe kinh, thả mình rơi lộp bộp trước chánh điện. Rắn cuộn tròn nằm ngủ cùng người, rắn cuộn thành cục đen sì trong thùng gạo… Những câu chuyện nghe kể mà lạnh sống lưng.

Chừng 16 năm nay, ha? chị em sư cô về ca? quản ngô? chùa, cũng chừng ấy thờ? g?an, họ sống chung vớ? đàn rắn lục. Rắn nghe k?nh, thả mình rơ? lộp bộp trước chánh đ?ện. Rắn cuộn tròn nằm ngủ cùng ngườ?, rắn cuộn thành cục đen sì trong thùng gạo… Những câu chuyện nghe kể mà lạnh sống lưng. 

Câu chuyện xảy ra ở chùa Long Th?ền, hay còn gọ? chùa Cây Thị, ở thôn Xuân Hoà, xã Phong Nẫm, TP. Phan Th?ết, tỉnh Bình Thuận.

Bí ẩn ngô? chùa 200 năm vẫn chưa rõ nguồn gốc

Sư trụ trì của chùa, bà Thích Nữ Hạnh Châu hồ? ức quá khứ, sau thờ? g?an dà? xuất g?a tu hành ở nh?ều nơ? khác nhau, cách đây chừng 16 năm, bà cùng ngườ? chị em song s?nh và ha? chú t?ểu dắt nhau về t?ếp quản ngô? chùa Cây Thị. 

Đến nay, ngô? cổ tự vẫn ẩn chứa nh?ều bí ẩn như: Chưa b?ết a? là vị tổ lập chùa? Chùa được xây dựng từ năm nào? Ước tính đến nay, Long Th?ền Tự ít nhất đã trên 200 năm tuổ?.

Tương truyền, ngày xưa cạnh chùa mọc lên cây thị đạ? thụ, vòng thân to đến bảy ngườ? ôm không xuể. Đứng cách xa hơn chục cây số vẫn thấy rõ tán cây nên dân làng đặt thêm tên gọ? chùa Cây Thị.

Vào những năm ch?ến tranh chống Mĩ ác l?ệt, cổ thụ bị bom đạn dộ? phá đã chết dần chết mòn, g?ờ chỉ tồn tạ? trong kí ức.

Sư cô Thích Nữ Hạnh Châu kể, ngày về t?ếp quản chùa, gần như cổ tự xuống cấp xập xệ. Ngô? chùa nhỏ, dột nước khắp nơ? chẳng khác nào căn nhà cấp bốn lâu ngày bỏ hoang.

Ngày trước xung quanh chùa chẳng có a? dám dựng nhà s?nh sống, mớ? 4h ch?ều đã chẳng a? dám đ? ngang đoạn đường băng qua nghĩa địa.

Đàn rắn lục nghe t?ếng tụng k?nh lạ? quăng mình xuống nền chính đ?ện

Thế nhưng đ?ều kh?ến chị em vị sư cô ớn lạnh, ám ảnh nhất là ngô? chùa quá nh?ều rắn cư trú. Bấy g?ờ xung quanh chùa đâu đâu cũng gặp rắn. Thậm chí lúc há? rau không chú ý, tay bốc nhầm đầu rắn là chuyện thường, lúc ngủ rắn còn cuộn cạnh bên g?ường. 

Lo sợ, ngày ngày ha? vị sư cô làm cây để vợt rắn đem đ? nơ? khác thả, tích cực phát dọn cỏ cây nhưng: “Đuổ? đ? rồ?, đàn rắn lạ? bò về, chúng xuất h?ện khắp nơ?. Có hôm mở thùng gạo chuẩn bị nấu cơm đã thấy con rắn cuộn thành cục đen sì nằm lù lù. Nh?ều con to gần bằng ha? ngón tay ngườ? lớn gộp lạ?”, vị sư cô khẽ rùng mình nhớ lạ?. 

Chánh đ?ện - nơ? đàn rắn thường ngóc đầu nghe k?nh.

Chưa hết, hễ mỗ? lần mình cùng phật tử tụng k?nh n?ệm phật, từ nóc chánh đ?ện lạ? xuất h?ện hàng chục con rắn xanh. Đàn rắn sau hồ? lâu ngóc đầu “lắng nghe” k?nh phật lạ? quăng mình rơ? lộp độp xuống nền chánh đ?ện. 

“Chúng rơ? xuống trúng cả lưng các sư, bò lổm nhổm xung quanh mấy ngườ? đang tụng k?nh. Có hôm sợ quá, nh?ều ngườ? phả? vùng chạy ra ngoà?”, vị sư cô kể.

 Đàn rắn lục ngóc đầu nghe k?nh Phật đều đặn như cơm bữa. Lạ hơn nữa, chúng không hề tấn công ngườ? và có sự phân bố rõ rệt: Rắn mình xanh ẩn nấp trên nóc chánh đ?ện, xung quanh vườn chùa là rắn thân đen. 

Sự lạ lặp đ? lặp lạ? kh?ến a? nấy nghĩ rằng, đàn rắn xanh k?a là hoá thân của bậc th?ền sư quá cố từng tu hành ở chùa cổ. Bấy g?ờ chị em vị sư trụ trì bèn khấn nguyện rằng nếu quả thật các sư tổ hoá thân vào rắn, x?n đừng xuất h?ện mỗ? kh? phật tử tụng k?nh n?ệm phật nữa. 

Bở? nếu t?ếp tục xuất h?ện sẽ kh?ến mọ? ngườ? sợ hã?, không a? dám tụng k?nh t?ếp nữa. Quả như lờ? khấn nguyện, kể từ sau đó đàn rắn xanh xuất h?ện thưa hẳn dù vẫn s?nh sống trên nóc chùa.

Cũng l?ên quan đến đàn rắn rơ? lộp độp xuống nền chánh đ?ện mỗ? kh? nghe t?ếng k?nh, sư cô trụ trì chùa Cây Thị cho b?ết: Trước ngày tháo dỡ chùa cũ vào năm 2003, bà lên thắp nhang nhẩm n?ệm: “Có thí chủ tốt bụng cúng dường tam bảo xây mớ? chùa đàng hoàng hơn. Các Ngà? l?nh th?êng x?n tạm lánh nơ? khác”. 

Không a? có thể lí g?ả? được chuyện dù mọ? hôm đàn rắn xanh xuất h?ện như nấm trên nóc chánh đ?ện, nhưng hôm tháo má? chùa khở? công xây dựng, đám thợ không hề bắt gặp con rắn nào. Cũng từ kh? xây mớ?, g?ống rắn s?nh sống xung quanh chùa rờ? đ? đâu không a? rõ. 

Có lẽ không ít ngườ? sẽ hoà? ngh? những lờ? kể trên nhưng vớ? cư dân địa phương, chuyện rắn nghe k?nh, g?eo mình lộp độp xuống nền chánh đ?ện chùa Cây Thị thì a? cũng nh?ều lần tận mắt thấy.

Bà Ngô Thị Năm (77 tuổ?), nhà ngay đầu đường lớn dẫn vào chùa xác nhận: “A? chẳng b?ết rắn ở chùa Cây Thị nh?ều vô kể. Thờ? g?an đầu vì sợ rắn cắn, mấy sư cô định bỏ chùa nhưng dân làng năn nỉ mã?, đêm đêm vào chùa ngủ chung để trấn an mấy sư. Đàn rắn sống nh?ều nhất ở vị trí sau lưng tượng phật ở chánh đ?ện, tô? nhìn thấy đã ớn lạnh cứng luôn cổ họng”.

Khó lí g?ả? ngô? chùa khoan 9 g?ếng đều gặp nước mặn 

“Trăm sự lạ, ngàn sự lạ”. Đó là những lờ? nhận xét của cư dân địa phương về cổ tự Cây Thị. Đơn g?ản nhất là câu chuyện nước uống, những ngườ? đang tu hành tạ? chùa Cây Thị hàng chục năm nay vẫn sử dụng nước nh?ễm mặn để s?nh hoạt.

Sư trụ trì Thích Nữ Hạnh Châu cho hay từ lúc về t?ếp quản chùa, phía sau chánh đ?ện có g?ếng đào nhưng nước mặn chát không thể uống được. 

Lấy làm lạ, sư cô tìm h?ểu những g?a đình xung quanh mớ? b?ết mọ? nhà đều có g?ếng đào ở độ sâu tương tự nhưng nước không bị nh?ễm mặn.

Nhà chùa có sang x?n nhà dân cho khoan nhờ g?ếng trên đất của họ nhưng đều bị từ chố? bở? quan n?ệm mất mạch nước. Không a? g?ả? thích được tạ? sao cả vùng đất rộng lớn, chỉ có khu đất chùa Cây Thị toạ lạc toàn mạch nước nh?ễm mặn.

Sư trụ trì Thích Nữ Hạnh Châu kể về những chuyện khó lí g?ả? tạ? ngô? chùa. 

Đến những năm gần đây, nhờ được hỗ trợ k?nh phí, sư cô Hạnh Châu thuê nhóm thợ đến chùa khoan g?ếng. Thêm lần nữa, a? nấy lắc đầu thở dà? bở? tất cả chín vị trí xung quanh chùa đều cho kết quả nước nh?ễm mặn. Ngay vị trí cách g?ếng đào g?a đình cạnh chùa cách nhau chỉ và? bước chân cũng nh?ễm mặn. 

“Lần khoan thứ chín, nước trào lên dù nh?ễm mặn nhưng có thể dùng được. Từ đó đến nay, các sư thay ph?ên gánh nước ngọt về nấu cơm, đun nước uống. Còn những s?nh hoạt khác vẫn dùng nước lợ”, sư cô Hạnh Châu cho b?ết.

Sự thật khá thú vị cuố? cùng ngườ? v?ết x?n ch?a sẻ cùng bạn đọc: Ha? vị sư cô đứng ra t?ếp quản chùa Cây Thị từ hàng chục năm trước là chị em song s?nh. Ha? th?ếu nữ Nguyễn Thị Phụng (tức sư cô Thích Nữ Hạnh Châu) và Nguyễn Thị Hoàng (tức sư cô Thích Nữ Hạnh Ngọc) từ nhỏ vốn mê mẩn k?nh phật, thường rủ nhau lên chùa nghe t?ếng k?nh. 

Năm xấp xỉ tuổ? đô? mươ?, đô? chị em Phụng -  Châu chắp tay x?n bố mẹ được phép xuất g?a nhập chùa. Cô em út của ha? sư cô song s?nh cũng theo tu tạ? một ngô? chùa khác ở Bình Thuận. 

“G?a đình có ba chị em gá? thì cả ba đều đ? tu cả. Lúc đầu bố mẹ có ngăn cản nhưng bở? a? cũng quyết tâm đành ch?ều ý các sư”, sư cô Thích Nữ Hạnh Ngọc mỉm cườ? trả? lòng.

Ngườ? dân phường Phong Nẫm “bật mí”, trước ha? vị sư cô, từng có nh?ều nhà tu hành về t?ếp quản cổ tự Cây Thị. Nhưng lần lượt, tất cả các vị sư đều x?n phép cáo từ bở? nh?ều lí do khác nhau. Chỉ đến kh? ha? vị sư song s?nh về trụ trì, chùa Cây Thị mớ? “thay da đổ? thịt” trở thành cổ tự lớn nhất vùng như hôm nay. 

Dân làng vẫn cho rằng khu đất chùa Cây Thị vốn là nghĩa địa lâu năm, là đất hộ? (nơ? để những dụng cụ tổ chức lễ ma? táng - NV) nên cực kì “nặng âm khí”. Phả? nhờ “vận mạng” lớn, ha? sư cô song s?nh mớ? có thể trụ lạ? “đất th?êng”.

Theo Báo Pháp luật V?ệt Nam

Tin nổi bật