Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021, hành vi quảng cáo không đúng sự thật, gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng, nguồn gốc sản phẩm có thể bị phạt từ 60 - 80 triệu đồng. Riêng các trường hợp như:
- Quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm là thuốc: Phạt 30 - 40 triệu đồng (theo khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021).
- Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng chữa bệnh: Phạt 20 - 30 triệu đồng ( theo điểm b khoản 4 Điều 52 Nghị định 38/2021).
Ngoài ra, người vi phạm có trách nhiệm khắc phục hậu quả bằng cách xóa bỏ, tháo gỡ, thu hồi sản phẩm, hàng hoá đã được quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội và buộc cải chính thông tin, xin lỗi đối với hành vi vi phạm của mình.
Người tiêu dùng ngày này có xu hướng mua hàng qua livestream của các KOL, KOC nổi tiếng. (Ảnh minh họa)
Về trách nhiệm hình sự, nếu hành vi quảng cáo gian dối thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự 2017 với mức phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Đồng thời, người phạm tội có thể bị phạt tiền bổ sung từ 5 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan từ 1 - 5 năm.
Căn cứ Điều 590, Điều 591 và Điều 608 Bộ luật Dân sự, nếu có đủ chứng cứ chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng hoặc quyền lợi bị xâm phạm do quảng cáo sai sự thật, KOL, KOC có thể bị buộc bồi thường.
Bên cạnh đó, theo khoản 7 Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, họ có thể đề nghị tổ chức xã hội đứng ra khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.