Ban QLDA 4 vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị cho phép hủy thầu và xử lý nhà thầu vi phạm trong đấu thầu gói thầu số 5 Tư vấn giám sát thi công xây dựng, công trình: Sửa chữa cầu Ròon Km606+418 QL1 địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Theo Ban QLDA 4, gói thầu số 5 được bên mời thầu phát hành hồ sơ mới thầu ngày 1/4/2023. Đến ngày 12/4/2023, Ban QLDA 4 đã tiến hành mở thầu gói thầu số 5 trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Theo kết quả mở thầu, có 1 nhà thầu tham gia dự thầu là Trung tâm kỹ thuật đường bộ 2.
Trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, Ban QLDA 4 đã đề nghị nhà thầu làm rõ về các hợp đồng tương tự do nhà thầu thực hiện. Ngày 26/4/2023, nhà thầu có văn bản trả lời làm rõ theo yêu cầu của bên mời thầu. Trên cơ sở văn bản trả lời của nhà thầu, tổ chuyên gia đánh giá nhà thầu không có hợp đồng tương tự đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Gói thầu sửa chữa cầu Ròon Km606+418 QL1, tỉnh Quảng Bình được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 17 tỷ đồng. Nhà thầu trúng thầu thi công gói thầu là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng 465 và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng 126. Thời gian thực hiện gói thầu trong vòng 180 ngày.
Theo quy định, trường hợp các thông tin kê khai trong tài liệu đính kèm hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu, bên mời thầu yêu cầu nhà thầu làm rõ, bổ sung hợp đồng khác để đáp ứng yêu cầu trong khoảng thời gian phù hợp nhưng không ít hơn 3 ngày làm việc. Trường hợp nhà thầu không có hợp đồng đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì nhà thầu bị loại.
Tuy nhiên theo Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu của hồ sơ mời thầu, không quy định mức điểm tối thiểu đối với năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu (có nghĩa không có hợp đồng tương tự thì điểm đánh giá bằng 0). Vì vậy tổ chuyên gia tiếp tục đánh giá các tiêu chí khác của hồ sơ mời thầu như phương pháp luận, nhân sự chủ chốt. Về nhân sự bố trí cho gói thầu, tại hồ sơ đề xuất kỹ thuật, nhà thầu kê khai bố trí ông Trần Quang Thái giữ chức danh tư vấn giám sát vật liệu, chất lượng.
Tài liệu chứng minh kèm theo, ông Thái đã làm tư vấn giám sát vật liệu, chất lượng Gói thầu số 03: Tư vấn giám sát thi công xây dựng, công trình sửa chữa cầu Dài 2 Km778+936, QL1, tỉnh Quảng Trị. Công trình này do Ban Quản lý dự án 4 làm đại diện Chủ đầu tư.
Qua kiểm tra, đối chiếu tài liệu liên quan, Ban QLDA 4 xác định ông Trần Quang Thái không tham gia thực hiện Gói thầu số 03 như tài liệu mà nhà thầu đã kê khai.
Bên mời thầu nhận thấy nội dung kê khai tại hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Trung tâm kỹ thuật đường bộ 2 là không trung thực, có sai khác cơ bản so với thực tế và bị coi là hành vi gian lận trong đấu thầu theo quy định tại Luật đấu thầu.
"Ban QLDA 4 đánh hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu là không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu", Ban QLDA 4 nhận định.
Từ những phân tích trên, Ban QLDA 4 kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xử lý nhà thầu Trung tâm kỹ thuật đường bộ 2 bằng hình thức: Cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với các gói thầu Tư vấn giám sát thi công xây dựng trong phạm vi tất cả các dự án do Ban QLDA 4 được giao quản lý. Thời gian cấm là 3 năm.
Ban QLDA 4 cũng kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam quyết định hủy thầu Gói thầu số 5 nêu trên, đồng thời cho phép phát hành lại hồ sơ mời thầu đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt để lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định.
Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 2 là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam).
Nguyễn Lâm