Phó Thủ tướng Vũ Văn N?nh khẳng định như vậy vớ? báo chí bên lề ph?ên thảo luận của các đoàn đạ? b?ểu Quốc hộ? sáng nay (24/10) về vấn đề k?nh tế xã hộ?.
- Chính phủ đứng ra bảo lãnh cho Tập đoàn Công ngh?ệp Tàu thuỷ V?ệt Nam (V?nash?n) phát hành 600 tr?ệu USD trá? ph?ếu quốc tế để tá? cấu trúc khoản nợ doanh ngh?ệp tự vay trước đây kh?ến nh?ều ngườ? băn khoăn về nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ kh? mà cân đố? ngân sách đang khó khắn. Ý k?ến của Phó thủ tướng về vấn đề này thế nào?
- Trước hết phả? khẳng định không có chuyện chuyển nợ từ V?nash?n sang Chính phủ, mà là Chính phủ bảo lãnh để doanh ngh?ệp có đ?ều k?ện vay vốn trả nợ, có thờ? g?an hoạt động sản xuất k?nh doanh, tích luỹ và có nguồn tự trả nợ. Bảo lãnh của Chính phủ như sự cam kết để các nhà đầu tư quốc tế yên tâm t?ếp tục đồng hành vớ? doanh ngh?ệp, g?úp g?ảm bớt gánh nặng tà? chính cho doanh ngh?ệp. Còn V?nash?n phả? tự chịu trách nh?ệm, tự làm ăn để trả nợ, cũng g?ống như bao khoản bảo lãnh khác thô?.
Tất nh?ên trong trường hợp doanh ngh?ệp khó khăn không trả được nợ, Chính phủ phả? có trách nh?ệm vớ? tư cách ngườ? bảo lãnh, chứ hoán đổ? nợ không có nghĩa chuyển hẳn nợ của V?nash?n sang Chính phủ.
Phó thủ tướng Vũ Văn N?nh. Ảnh: Nguyễn Hưng- Trong phương án tá? cấu trúc các khoản nợ của V?nash?n, nợ trong nước sẽ được xử lý thế nào?
- Nợ trong nước của V?nash?n cũng đã có phương án xử lý. Các tổ chức tín dụng trong nước đồng ý tá? cơ cấu theo hướng xoá nợ 70\%, 30\% còn lạ? doanh ngh?ệp phả? phát hành trá? ph?ếu để trả.
- Kh? toàn thị trường đang có khăn như h?ện nay, l?ệu có khả th? kh? V?nash?n muốn phát hành trá? ph?ếu để huy động vốn trả nợ và có nguồn t?ếp tục sản xuất k?nh doanh?
- Theo lẽ thông thường, doanh ngh?ệp chỉ phát hành theo nhu cầu phát tr?ển sản xuất k?nh doanh và khả năng hoàn vốn của mình. Nếu doanh ngh?ệp làm ăn tốt, có dự án khả th?, có thể trả được nợ, nhà đầu tư sẽ cân nhắc và quyết định có mua trá? ph?ếu hay không. Bản thân V?nash?n cũng phả? cân nhắc sẽ phát tr?ển sản xuất thế nào, quy mô tớ? đâu để cân nhắc có cần th?ết phát hành hay không, hay vay vốn dướ? hình thức nào.
Thực tế thờ? g?an qua, dù thị trường khó khăn, nếu doanh ngh?ệp có dự án đầu tư h?ệu quả, trá? ph?ếu phát hành vẫn có ngườ? mua. Ngay cả các doanh ngh?ệp đang phả? tá? cơ cấu cũng vẫn có nhà đầu tư quan tâm, xem xét và mua lạ?.
- Chính phủ đánh g?á tr?ển vọng của V?nash?n thờ? g?an tớ? sẽ thế nào, thưa Phó thủ tướng?
- Sau quá trình tá? cơ cấu, bước đầu kết quả sản xuất k?nh doanh tạ? V?nash?n đã tốt hơn, nh?ều khoản nợ đã được xử lý. Nhưng nhìn chung sẽ vẫn còn khó khăn do tình hình chung của ngành vận tả? b?ển thế g?ớ?. Nếu thị trường khá hơn, quá trình tá? cơ cấu doanh ngh?ệp được tr?ển kha? h?ệu quả, nợ nần g?ảm xuống thì tr?ển vọng của V?nash?n vẫn tốt. Tất nh?ên, để đạt được đ?ều đó, chúng ta còn rất nh?ều v?ệc phả? làm.
Đảng và Nhà nước đã xác định vớ? đ?ều k?ện tự nh?ên của V?ệt Nam có bờ b?ển dà?, vùng b?ển rộng, các ngành k?nh tế l?ên quan đến b?ển vẫn g?ữ va? trò quan trọng. Trong đó, công ngh?ệp đóng tàu về lâu dà? vẫn phả? duy trì là nòng cốt phát tr?ển. Tất nh?ên nòng cốt không có nghĩa Nhà nước làm tất. Trước mắt Nhà nước làm nhưng kh? củng cố tốt, sẽ t?ến hành cổ phần hoá và chỉ g?ữ lạ? một phần cần th?ết.
- Theo ông, đâu là yếu tố then chốt để V?nash?n ổn định và phát tr?ển trong thờ? g?an tớ??
- Như tô? đã nó?, tá? cơ cấu doanh ngh?ệp là một yếu tố quan trọng. Tá? cơ cấu doanh ngh?ệp nó? chung và V?nash?n nó? r?êng đều phả? tr?ển kha? một cách đồng bộ và toàn d?ện. Trước hết phả? tổ chức lạ? sản xuất, trong đó sắp xếp lạ? các doanh ngh?ệp con - cháu của V?nash?n là v?ệc làm hết sức cần th?ết. Doanh ngh?ệp nào không còn h?ệu quả phỉa xử lý. Thậm chí còn phả? xem xét lạ? cả phương hướng sản xuất. Ví dụ trước đây V?nash?n chủ yếu đóng tàu, g?ờ có thể phả? kết hợp cả đóng tàu và sửa chữa. Cách thức sản xuất ngày xưa là tự bỏ vốn để thực h?ện tất cả các khâu thì nay cũng phả? tính tớ? chuyện g?a công.
Thứ ha? là phả? nâng cao quản trị doanh ngh?ệp qua đó nâng cao h?ệu quả sản xuất và sử dụng vốn. T?ếp đó, yếu tố vô cùng quan trọng là tá? cơ cấu nợ. Tà? chính tốt, nợ nần g?ảm xuống, doanh ngh?ệp sẽ bớt gánh nặng và có thể phục hồ? phát tr?ển sản xuất.
Tá? cơ cấu nguồn nhân lực cũng là yếu tố cần lưu ý. Phả? căn cứ vào nhu cầu, quy mô và phương hướng sản xuất để từ đó xác định doanh ngh?ệp cần bao nh?êu nhân lực, tổ chức lạ? thế nào. Sau quá trình đánh g?á, phân loạ?, phả? có chính sách đảm bảo quyền lợ? của ngườ? lao động, tạo đ?ều k?ện cho ngườ? ta tìm v?ệc làm khác hoặc đào tạo lạ? phù hợp vớ? nhu cầu sản xuất mớ?. Chúng ta vẫn phả? g?ữ lạ? lực lượng nòng cốt hình thành từ nh?ều năm nay, từ kh? năng lực đóng tàu chỉ ở cỡ và? nghìn tấn thì nay đã lên đến hàng trăm nghìn tấn. Nguồn lực đó vừa g?úp củng cố phát tr?ển sản xuất h?ện nay và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mở rộng sau này.
- Về quá trình tá? cơ cấu các doanh ngh?ệp nhà nước nó? chung, các đạ? b?ểu Quốc hộ? cho rằng t?ến hành vẫn chậm chạp. Theo Chính phủ, đâu là nguyên nhân?
- Thực ra tá? cơ cấu nền k?nh tế nó? chung và doanh ngh?ệp nhà nước nó? r?êng chúng ta đã t?ến hành từ hàng chục năm trước, đặc b?ệt vớ? Nghị quyết Trung ương 3 Khoá 9 vớ? yêu cầu sắp xếp và đổ? mớ? doanh ngh?ệp. Vớ? bố? cảnh h?ện nay, phát s?nh những yêu cầu mớ?, chúng ta phả? thích ứng, cập nhật và t?ến hành tá? cơ cấu mạnh mẽ hơn, đồng bộ hơn.
Trong cả đề án tá? cơ cấu doanh ngh?ệp, không chỉ doanh ngh?ệp làm mà tất cả các cơ quan phả? vào cuộc, chẳng hạn hoàn th?ện cơ chế chính sách. H?ện nay các cơ chế chính sách l?ên quan đến tá? cấu trúc doanh ngh?ệp cơ bản đã được sửa đổ?, bổ sung. Quan đ?ểm về sắp xếp hệ thống doanh ngh?ệp cũng đã được cập nhật. Số lượng doanh ngh?ệp nắm g?ữ 100\% cũng đã g?ảm rất nh?ều. Trước đây mình quan n?ệm có những doanh ngh?ệp Nhà nước phả? g?ữ 100\% vốn nhưng g?ờ không nhất th?ết doanh ngh?ệp nào cũng vậy, chẳng hạn như cảng b?ển loạ? một. Nó? chung thực h?ện đề án tá? cấu trúc tổng thể nền k?nh tế cũng như doanh ngh?ệp có rất nh?ều v?ệc phả? làm, chứ không thể nhìn vào một và? h?ện tượng để nhận xét nhanh hay chậm.
Theo Vnexpress