Rất nh?ều ngườ? t?êu dùng đang quyết tâm từ bỏ sử dụng D-com 3G vì g?á cước tăng quá cao.
Bạn Nam Anh (nhân v?ên văn phòng) ch?a sẻ: “Mình dùng D-com theo dung lượng, lướt web 1 ngày rưỡ? mà hết 150k. Thật khủng kh?ếp”.
Đồng cảnh ngộ, bạn Phương – CTV làm v?ệc onl?ne cho một tờ báo mạng – cho b?ết: “Công v?ệc yêu cầu tô? phả? trực ngày chủ nhật onl?ne. Tô? thường mang D-com 3G về quê vừa là thăm g?a đình, vừa làm v?ệc luôn. Bình thường làm cả ngày chỉ mất khoảng 30 nghìn bao gồm download, upload ảnh, bà? v?ết… Nhưng chủ nhật vừa rồ?, tô? mất nguyên 100k t?ền trực kh? D-com 3G ngốn mất đúng 100k”.
H?ện tạ?, Phương đang trong cảnh “loay hoay” tìm g?ả? pháp cho buổ? trực của mình. “Ra quán Internet bây g?ờ cũng mấy nghìn/h, ngồ? cả ngày số t?ền phả? bỏ ra cũng không ít. Có kh? lần sau trực, tô? phả? ra quán café có w?f?.Mà một cốc café g?ờ phả? 30k. 2 cốc cho 2 buổ? sáng ch?ều cũng hết 60k rồ?. D-com 3G “hạ?” tô? t?ến thoá? lưỡng nan thế này đây”, Phương "nhăn nhó" khổ sở.
Khốn khổ nhất phả? kể đến các bạn s?nh v?ên, kh? một lúc phả? gánh quá nh?ều mức phí đồng loạt tăng cao. Hạnh (ĐH Bách Khoa) tâm sự: “Em đã không dám lắp mạng ADSL vì sợ g?á cả đắt đỏ, dùng D-com 3G vừa t?ện vừa có “cớ” t?ết k?ệm, chỉ kh? nào thực sự cần gì đó mớ? check qua mạng một chút. Ấy thế mà g?ờ g?á cước D-com cứ tăng vèo vèo, nạp mấy chục được và? phút đã hết rồ?, em xót ruột lắm. Em vớ? cô bạn cùng phòng đang tính nước ky cóp t?ết k?ệm chung t?ền lắp mạng ADSL. Không h?ểu sao mà D-com lạ? "ngốn" t?ền khủng kh?ếp đến vậy?".
Trước đây 2 vợ chồng anh Thịnh - chị Lan cũng sắm cho mỗ? ngườ? 1 cá? D-com 3G để t?ện làm v?ệc kh? g?a đình chưa có đ?ều k?ện cũng như thờ? g?an lắp mạng ADSL. Tuy nh?ên mức g?á quá chát của ch?ếc D-com đang kh?ến anh chị phát hoảng: "Thật khủng kh?ếp. Chỉ trong 2 ngày cuố? tuần làm v?ệc vớ? mấy cá? v?deo cl?p và mấy tấm ảnh mà 2 vợ chồng tốn mất gần 400 nghìn đồng. Một con số quá sức tưởng tượng".
Ngườ? t?êu dùng g?ờ đây đã mất hẳn hứng thú vớ? dịch vụ 3G |
Nh?ều ngườ? t?êu dùng không theo dõ? t?n-tuc/">t?n tức, không nắm rõ mức cước nhà mạng tăng lên là bao nh?êu. Chính vì lẽ đó mà kh? D-com 3G “ăn” t?ền nhanh như chớp đã kh?ến họ vô cùng choáng váng.
Trên thực tế, từ ngày 12/10, các nhà mạng đã tăng g?á các gó? cước 3G, trong đó đáng chú ý có gó? cước V?ettel Dcom Laptop (Laptop Easy) có mức tăng lên tớ? hơn 230\%, từ mức 60đ/MB, cước mớ? tăng vọt lên 200đ/MB đồng thờ? thay đổ? block tính cước từ 10KB + 10KB lên 50KB+50KB.
V?ệc tăng cước 3G lần này không chỉ có một mình V?ettel mà cả ba nhà mạng, trong đó Mob?Fone cũng có gó? cước Fast Connect FC0 tương đương vớ? gó? Laptop Easy của V?ettel, còn V?naPhone là gó? EzCOM EZ0 cũng đều tăng cước từ 60đ/MB lên 200đ/MB.
Chính sự tăng cước đột ngột này đã gây ra một sự thay đổ? lớn trong thó? quen t?êu dùng của ngườ? sử dụng. Thay vì “bình tĩnh” dùng D-com 3G như trước đây, nh?ều ngườ? t?êu dùng đã “g?ãy nảy” kh? chứng k?ến D-com 3G tăng vọt.
Mớ? đây, trước bnwcs xúc của dự luận, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương đ?ều tra dấu h?ệu độc quyền của 3 nhà mạng kh? trong cùng 1 ngày, 3 ông lớn nắm 97\% thị trường cùng đồng loạt tăng g?á cước 3G nó? chung và cước D-com 3G nó? r?êng.
Cụ thể, trong cuộc họp báo gần nhất về vấn đề này, đạ? b?ện Bộ TT&TT cho b?ết: “Về căn cứ để đ?ều chỉnh g?á cước 3G, đạ? d?ện Bộ Thông t?n và Truyền thông cho b?ết: g?á cước 3G trung bình h?ện ở mức 100 đồng/MB, tính ra chỉ bằng 54\% g?á thành. Sau kh? đ?ều chỉnh, g?á cước trung bình là 111 đồng/MB, chỉ bằng 34,9\% mức g?á trung bình của khu vực ASEAN”.Trước kh? Bộ Công thương có kết luận chính thức, thì đạ? d?ện Bộ TT và TT – đơn vị cho phép nhà mạng tăng cước 3G, vẫn khẳng định v?ệc tăng g?á là có cơ sở và đúng lộ trình.
Cục V?ễn thông cũng lần đầu t?ên chính thức có công văn phản hồ? phản ánh của báo chí về v?ệc tăng g?á cước dịch vụ dữ l?ệu 3G vào ngày 7/11.
Theo đó, Cục cho b?ết v?ệc tăng g?á cước dịch vụ 3G căn cứ vào các quy định của t?n-tuc/">pháp luật về v?ễn thông. Công văn này cũng nêu rõ, kh? xem xét thẩm định g?á cước dịch vụ dữ l?ệu 3G, Bộ TT&TT đã căn cứ vào g?á thành dịch vụ thực tế mà các doanh ngh?ệp báo cáo theo quy định của Bộ TT&TT (Thông tư số 16/2012/TT-BTTTT); quan hệ g?ữa năng lực hạ tầng mạng lướ? để cung cấp dịch vụ của doanh ngh?ệp (cung) và mức độ sử dụng dịch vụ của khách hàng (cầu); mặt bằng g?á cước của khu vực và t?n-tuc/the-g?o?/">thế g?ớ?; bảo đảm mô? trường cạnh tranh và hộ? nhập quốc tế.
Như vậy, mọ? truy vấn vớ? mong muốn có một câu trả lờ? thỏa đáng từ cơ quan có trách nh?ệm cao nhất trong v?ệc tăng g?á đã đều dẫn đến thất vọng. Ngườ? t?êu dùng dường như khó trông chờ một sự g?ảm g?á vớ? một quyết định khác từ Bộ TT&TT.
Tất cả h?ện chỉ còn trông chờ vào phán quyết cuố? cùng của Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương.
Tuy nh?ên, trước kh? đợ? đến ngày đó, các khách hàng sử dùng dịch vụ 3G, đặc b?ệt là đố? tượng học s?nh – s?nh v?ên và ngườ? có thu nhập thấp sẽ vẫn phả? chịu gánh mức phí “cắt cổ” hoặc chịu trận nhìn t?ền trô? như nước trong trường hợp bất khả kháng không thể không dùng 3G.
Theo Thảo Ly/T?nmo?