Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Geleximco đầu tư mạnh tay cho loạt dự án khủng

  • Vân Anh (T/h)
(DS&PL) -

Glexhomes - thành viên thuộc hệ sinh thái GELEXIMCO của đại gia Vũ Văn Tiền đã mạnh tay rót tiền vào loạt dự án bất động sản hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tham vọng với dự án 50.000 tỷ đồng 

Theo thông tin của báo Đầu tư, vào cuối tháng 4 vừa qua, liên danh SCIC - GELEXIMCO - ITC đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ.

Vị trí triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Ảnh: Báo Đầu tư

Cụ thể,  Geleximco xin Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao cho liên danh SCIC - GELEXIMCO - ITC nghiên cứu, đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để sớm đưa công trình cảng biển quan trọng này vào khai thác.

Đại diện liên danh cho biết là Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 9/2010 do Công ty cổ phần Đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC) làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp có vốn Nhà nước đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển giao phần vốn góp cho SCIC quản lý.

Hiện nay, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000 DWT.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu bến Cái Mép Hạ vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó quy hoạch bến cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có quy mô 216,6 ha, chiều dài tuyến bến 5,96 km cho tàu container đến 250.000 DWT với lộ trình đầu tư giai đoạn khởi động đến năm 2025 và giai đoạn 2026 – 2030.

Về phía SCIC, xác định được tiềm năng của Dự án là rất lớn, HĐQT Tổng công ty đã ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ; đồng đã thời thương thảo và ký kết “Thoả thuận hợp tác đầu tư” với Tập đoàn GELEXIMCO và ITC để cùng nghiên cứu, xúc tiến đầu tư xây dựng Dự án.

Phối cảnh dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng

Đầu tư 10.000 tỷ đồng cho Đồi RồngTheo tạp chí Nhịp sống thị trường, báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của CTCP Glexhomes – một thành viên của Geleximco – cho thấy tính đến cuối năm 2023, Glexhomes đang cho CTCP Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco) vay ngắn hạn 7.897,8 tỷ đồng, tăng 839 tỷ đồng so với đầu năm; với lãi suất cho vay được ấn định không quá 8%/năm. Phối cảnh dự án Khu du lịch quốc tế Đồi RồngBên cạnh đó, công ty này cũng cho Vạn Hương Investoco vay dài hạn 5.833,7 tỷ đồng. Đây là khoản cho vay theo 2 hợp đồng vay vốn năm 2023 với tổng hạn mức 10.000 tỷ đồng; lãi suất áp dụng cho năm 2023 là 7,42%/năm.Cộng thêm 441 tỷ đồng lãi dự thu, tại thời điểm cuối năm 2023, Vạn Hương Investoco đang nợ Glexhomes tổng cộng tới 14.172,5 tỷ đồng.Theo báo Giao thông, trước đó, vào tháng 6/2022, Glexhomes đã cho Vạn Hương vay 2.000 tỷ đồng trong thời hạn 12 tháng, lãi suất vay không quá 8%/năm và không có tài sản bảo đảm. Đặc biệt, cuối năm này, Glexhomes cũng đã nhắc đến khoản đầu tư tài chính ngắn hạn, thời gian 12 tháng trị giá 5.000 tỷ đồng vào chủ đầu tư dự án Đồi Rồng.Được biết, Vạn Hương Investoco là chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng). Dự án có quy mô 480 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 30.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục như: sân golf 27 hố; trung tâm hội nghị, hội thảo; nhà ở nghỉ dưỡng cao cấp; khách sạn 5 sao; resort; khu phố thương mại; biển nhân tạo; bể bơi nước ngọt, bể bơi nước mặn; công viên nước; khu vui chơi giải trí.

Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, đổi lại cho việc "bơm vốn", Vạn Hương Investoco đã chỉ định lựa chọn Glexhomes là đơn vị tư vấn, môi giới, khảo sát nhu cầu thực tế của khách hàng; đồng thời là đơn vị tổ chức bán bất động sản thuộc dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi đủ điều kiện.Bên cạnh việc “rót” tiền cho Vạn Hương Investoco, trong năm 2023, Glexhomes cũng đã chi 1.218,5 tỷ đồng mua 3,8 triệu cổ phiếu CTCP Daso (Hải Phòng), tương đương 59,5% vốn điều lệ công ty. Daso là chủ đầu tư dự án Đảo Hoa Phượng có diện tích 63ha, từng được công bố có tổng mức đầu tư 133 triệu USD (tương đương 2.000 tỷ đồng khi đó), được thiết kế thành một quần thể gồm khách sạn 5 sao cùng hàng loạt dịch vụ, tiện ích và khoảng 200 căn biệt thự cao cấp để bán.Được biết, Glexhomes tiền thân là Công ty Cổ phần Ngôi Sao An Bình (ABSC) với cổ đông sáng lập là Tập đoàn Geleximco.Năm 2023, Glexhomes ghi nhận doanh thu 93 tỷ đồng, giảm 81,3% so với năm 2022. Nguyên nhân do phần lớn doanh thu từ kinh doanh bất động sản, dịch vụ tư vấn và vận hành tòa nhà đều giảm mạnh.Đây là các khoản nhận đặt cọc theo văn bản thỏa thuận để cung cấp dịch vụ tìm kiếm, giới thiệu, tư vấn cho khách hàng các thông tin về bất động sản liên quan đến dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng.Tại dự án, Glexhomes đã được chủ đầu tư chỉ định lựa chọn là đơn vị tư vấn, môi giới và khảo sát nhu cầu của khách hàng, đồng thời là đơn vị tổ chức bán bất động sản thuộc dự án khi đủ điều kiện theo pháp luật.

Tin nổi bật