Khi con người ta có niềm tin ở xứ đó họ sống có kỷ luật lắm, họ sẵn sàng chào bạn hay nhận lỗi một cách thẳng thắn - tôn trọng - thiện chí, lập tức trong mắt bạn, trong mắt hàng triệu triệu người được đối xử như bạn sẽ ánh lên thứ cảm tình – giống như cảm tình dành cho cái cúi đầu của ông chủ công ty xăng dầu Nhật Bản tại Việt Nam.
Ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc công ty Xăng dầu Idemitsu Q8 (IQ8) đội mưa cúi chào khách vào đổ xăng. |
Chỉ một cái cúi đầu của ông chủ công ty Xăng dầu Idemitsu Q8 (IQ8) đã lấy được ánh nhìn thiện cảm của biết bao người, dù là khó tính nhất. Trái lại, việc các hãng taxi vừa qua dán khẩu hiệu phản đối thí điểm xe ứng dụng công nghệ, đòi "tẩy chay" Uber, Grab đình đám là thế lại chẳng nhận được sự ủng hộ, thậm chí có ý kiến cho rằng việc làm này rất “trẻ con” .
Thế mới thấy, hai hành động đó khác biệt thế nào. Cái cúi đầu trong im lặng nhưng thể hiện sự tiếp đón trân trọng đã tự nó đóng đinh vào trí nhớ. Còn việc dán khẩu hiệu, rình rang thật nhưng sao chỉ khiến người ta lắc đầu ngao ngán?
Thế mới thấy, giá trị của câu nói “im lặng là vàng”. Có những thứ cần im lặng, cần lắng nghe, cần phán đoán và trong trường hợp nào đó im lặng để tự có sự chuyển mình, để cố gắng làm tốt được như đối thủ, thậm chí tốt hơn họ.
Khẩu hiệu phản đối thí điểm taxi công nghệ. |
Rồi sẽ có một ngày sự chuyển biến đó nhận được phản hồi tốt từ khách hàng và hơn ai hết chính những "thượng đế" mà bạn từng cúi đầu trân trọng ấy sẽ truyền thông giúp bạn, tiếng thơm của bạn sẽ do chính khách hàng lan tỏa.
Gây dựng niềm tin là điều vô cùng cần thiết. Khi con người ta không còn niềm tin mọi thứ bạn làm đều trở nên vô ích. Kể cả bạn có lý nhưng trong mắt những người đã mất niềm tin thì sự có lý ấy cũng trở thành vô lý. Thế nên, thay vì kêu gào một cách “trẻ con” thì hãy đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng lại bức tường niềm tin từ hôm nay.
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!
Thiên Di