Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kế hoạch chiến lược hạt nhân tuyệt mật được Tổng thống Biden phê duyệt có gì đặc biệt?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Nhà Trắng khẳng định việc xem xét lại Hướng dẫn sử dụng hạt nhân "không hề bí mật và không phải là phản ứng đối với bất cứ thực thể, quốc gia hay mối đe dọa nào".

Tờ New York Times ngày 20/8 đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt một kế hoạch chiến lược hạt nhân tuyệt mật cho Mỹ vào tháng 3, trong đó lần đầu tiên định hướng lại chiến lược răn đe của Mỹ để tập trung đối phó với việc kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc ngày càng lớn.

Thay đổi nói trên diễn ra khi Lầu Năm Góc cho rằng, kho vũ khí của Trung Quốc sẽ ngang bằng với Mỹ và Nga về quy mô cũng như tính đa dạng trong thập kỷ tới, theo thông tin trên báo Tin Tức.

Nhà Trắng chưa bao giờ thông báo rằng ông Biden đã phê duyệt chiến lược sửa đổi mang tên “Hướng dẫn Sử dụng Hạt nhân”. Chiếc lược này cũng nhằm chuẩn bị cho Mỹ đối phó với những thách thức hạt nhân mà có thể các đối thủ của Mỹ sẽ phối hợp thực hiện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Bloomberg

Hướng dẫn này được cập nhật khoảng 4 năm một lần, được bảo mật cao đến mức không có bản điện tử, chỉ có một số ít bản cứng được phân phát cho một số quan chức an ninh quốc gia cũng như các chỉ huy Lầu Năm Góc. Ngay cả các thành viên Quốc hội Mỹ cũng không được tiếp cận đầy đủ các hướng dẫn, trong đó, nêu chi tiết phản ứng của Mỹ trong trường hợp một vụ tấn công hạt nhân xảy ra.

Tuy nhiên, trong các bài phát biểu gần đây, hai quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã nhắc đến thay đổi trong hướng dẫn nói trên trước khi có một thông báo chi tiết hơn và không bí mật được gửi đến Quốc hội ​​trong thời gian ông Biden còn tại nhiệm.

Ông Vipin Narang - một chiến lược gia hạt nhân từng làm việc tại Lầu Năm Góc, cho biết: “Gần đây, Tổng thống đã ban hành hướng dẫn cập nhật về sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó với các đối thủ có vũ khí hạt nhân. Hướng dẫn về vũ khí hạt nhân đã tính đến xu hướng gia tăng đáng kể về quy mô và tính đa dạng của kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc”.

Trong khi đó, hồi tháng 6, ông Pranay Vaddi - Giám đốc tại Hội đồng An ninh Quốc gia đã phát biểu tại một hội nghị kiểm soát vũ khí rằng xét đến thực tế của kỷ nguyên hạt nhân mới, Tổng thống Joe Biden đã mở rộng chính sách để giải quyết các mối đe dọa hạt nhân do một số quốc gia đặt ra, VietNamNet dẫn thông tin từ New York Times cho hay.

Theo chia sẻ của ông Vaddi, Washington đang cân nhắc việc mở rộng kho vũ khí của mình để chống lại khả năng tấn công của các đối thủ. Điều này sẽ đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, khi Mỹ bắt đầu các nỗ lực ngoại giao để giảm kho dự trữ hạt nhân toàn cầu.

Trước đây, khả năng các đối thủ của Mỹ phối hợp tạo ra các mối đe dọa hạt nhân để vượt qua kho vũ khí hạt nhân của Mỹ dường như rất xa xôi. Tuy nhiên, các mối quan hệ phát triển giữa các đối thủ của Mỹ gần đây đã thay đổi suy nghĩ của nước này.

Tài liệu mới là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng, ai tuyên thệ nhậm chức ổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2025 sẽ phải đối mặt với một bối cảnh hạt nhân thay đổi và bất ổn hơn nhiều so với ba năm trước đây. Theo các chuyên gia, thách thức mới với Mỹ là khả năng các đối thủ có vũ khí hạt nhân hợp tác với nhau.

Trong một tuyên bố ngắn sau bài viết của New York Times, Nhà Trắng cho biết việc xem xét lại Hướng dẫn sử dụng hạt nhân "không hề bí mật và không phải là phản ứng đối với bất kỳ thực thể, quốc gia hay mối đe dọa nào".

Tin nổi bật