Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hơn 200 cơ sở quân sự Nga nằm trong tầm bắn của tên lửa Mỹ cung cấp cho Ukraine

  • Đinh Kim (Theo Newsweek)
(DS&PL) -

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, ít nhất 250 cơ sở quân sự và bán quân sự nằm trong phạm vi của Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân ATACMS mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Theo Newsweek, Mỹ đã gửi một số tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm xa đến Ukraine vào đầu năm 2024, tuy nhiên, Kiev chỉ được phép sử dụng số tên lửa này trong lãnh thổ Ukraine và tại bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga, không được dùng trên lãnh thổ Nga.

Gần đây, một quan chức an ninh quốc gia cấp cao của Mỹ chia sẻ với tờ Politico rằng, các cuộc tấn công bằng ATACMS nhằm vào các mục tiêu ở Nga sẽ không hiệu quả như Kiev mong đợi bởi Moscow đã triển khai lại máy bay quân sự của mình từ các căn cứ không quân Nga gần Ukraine.

Thế nhưng, các nhà nghiên cứu tại Viên Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington (Mỹ) không đồng tình với ý kiến này trong đánh giá hôm 24/8, khi công bố các hình ảnh vệ tinh và bản đồ cho thấy 250 mục tiêu vẫn nằm trong phạm vi của ATACMS của Ukraine.

Tên lửa ATACMS được lục quân Mỹ bắn thử vào năm 2021. Ảnh: US Army

Theo các hình ảnh, mục tiêu bao gồm các căn cứ quân sự lớn, trạm thông tin liên lạc, trung tâm hậu cần, cơ sở sửa chữa, kho chứa nhiên liệu, kho chứa đạn dược và các sở chỉ huy thường trực. ISW cho hay “sẽ cực kỳ khó khăn hoặc không thể đối với Nga để nhanh chóng tái triển khai tài sản” từ những nơi này.

“Chủ có 17 trong số 250 mục tiêu này là sân bay và quân đội Nga khó có thể tái triển khai tài sản khỏi toàn bộ 233 mục tiêu còn lại như cách nước này làm với các phương tiện trên không”, các nhà nghiên cứu nêu ý kiến.

Họ cho biết thêm: “Lực lượng Ukraine không cần phải tấn công mọi mục tiêu quân sự và bán quân sự của Nga nằm trên lãnh thổ Nga, trong tầm bắm của vũ khí do phương Tây cung cấp để bắt đầu tạo áp lực tác chiến đáng kể đối với quân đội Nga”.

Ukraine được phép sử dụng hệ thống HIMARS do Mỹ cung cấp với GMLRS (Hệ thống tên lửa phóng loạt có điều khiển) vào các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga nhưng vũ khí này có tầm bắn ngắn hơn. Theo ISW, chỉ 20 trong số 250 mục tiêu nằm trong tầm bắn của các loại vũ khí này.

Hồi tháng 7, Lầu Năm Góc đã đưa ra cảnh báo về cuộc xung đột lan rộng ra ngoài biên giới Ukraine. “Chúng tôi không muốn thấy những hậu quả không mong muốn, một sự leo thang có thể biến cuộc xung đột này thành một cuộc giao tranh lớn hơn vượt ngoài biên giới Ukraine”, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder nói.

Thông báo trên được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ quyết định nới lỏng lệnh cấm các vũ khí và trang thiết bị được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga vào tháng 5, sau các cuộc tấn công của Moscow vào Kharkov nhưng việc nới lỏng hạn chế này không áp dụng với tên lửa ATACMS.

Ngày 6/8, Kiev bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk của Nga, giáp với vùng Sumy của Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 1.250 km2 và 92 khu định cư.

Tin nổi bật