Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ra đòn "chí mạng" với hạ tầng năng lượng của Ukraine, Nga khiến NATO "đứng ngồi không yên"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Mỹ bày tỏ phẫn nộ về cuộc tấn công lớn của Nga vào lưới điện Ukraine và tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev.

Ngày 26/8, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Mỹ lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine "bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể."

Trước đó, vào sáng cùng ngày, một cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao vào Ukraine đã được Moscow thực hiện từ các phương tiện trên không và trên biển, cũng như máy bay không người lái. Hầu hết các mục tiêu đều là cơ sở năng lượng phục vụ tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Cuộc tấn công gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở Ukraine.

Cuộc tấn công mới nhất của Nga nhằm vào mạng lưới điện của Ukraine. Ảnh minh họa

Theo Bộ Quốc phòng Nga, mục tiêu bị tấn công ngày 26/8 nằm ở các vùng Kiev, Vinnitsa, Zhitomir, Khmelnytsky, Dnepropetrovsk, Poltava, Nikolaev, Kirovograd và Odessa, cũng như các trạm nén khí ở Lviv, Ivano-Frankivsk và Kharkov.

Ngoài cơ sở hạ tầng năng lượng, Nga cũng tấn công các sân bay ở Kiev và Dnepropetrovsk được quân đội Ukraine sử dụng làm nơi cất giữ vũ khí do phương Tây viện trợ.

Các cuộc tấn công được Nga triển khai sau khi Ukraine sử dụng UAV tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga, trong bối cảnh Kiev thúc giục các đồng minh cho phép dùng tên lửa tầm xa.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công liên tục của Nga vào Ukraine sau khi Ba Lan cho biết một máy bay không người lái có thể đã xâm nhập không phận nước này trong cuộc tấn công vào rạng sáng 26/8.

Bà Farah Dakhlallah cho rằng "mặc dù chúng tôi không có thông tin nào cho thấy Nga cố ý tấn công các đồng minh nhưng những hành động này có khả năng gây nguy hiểm".

Trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, ngày 26/8, Nga khẳng định không có cuộc đàm phán ngừng bắn nào với Ukraine. Theo tuyên bố của Điện Kremlin, chủ đề đàm phán ngừng bắn với Kiev đã không còn phù hợp.

Khi được hỏi liệu các đề xuất về đàm phán hòa bình do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hồi tháng 6 hiện có bị rút khỏi bàn đàm phán không, Trợ lý Tổng thống Nga - ông Yuri Ushakov cho biết: "Không, chúng không bị hủy bỏ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, tất nhiên hoàn toàn không thích hợp để bắt đầu bất kỳ tiến trình đàm phán nào”.

Tin nổi bật