Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga giáng đòn "hủy diệt", xé nát hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tổng thống  Volodymyr Zelenskiy cho biết ngành năng lượng của Ukraine đã chịu "rất nhiều thiệt hại" sau vụ tấn công dữ dội của Nga.

Reuters đưa tin, ngày 26/8, Nga tuyên bố đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Ukraine, làm gián đoạn nguồn cung cấp điện và việc vận chuyển vũ khí, đạn dược bằng đường sắt đến tiền tuyến.

Các quan chức Ukraine trước đó thông báo Nga đã phóng hơn 100 tên lửa và khoảng 100 máy bay không người lái tấn công vào Ukraine trong giờ cao điểm buổi sáng, nhằm vào các cơ sở năng lượng trên toàn quốc.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn tên lửa từ trên không và trên biển, tấn công các trạm biến áp điện ở 9 khu vực và các trạm nén khí ở 3 khu vực của Ukraine.

"Sáng nay, lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng vũ khí chính xác tầm xa, máy bay chiến thuật và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của tổ hợp công nghiệp-quân sự Ukraine", Bộ trên cho biết.

Trong một tài liệu được cho là nhắc đến máy bay phản lực F-16 do phương Tây cung cấp, báo cáo cho biết Moscow cũng đã tấn công các cơ sở lưu trữ đạn dược dành cho máy bay được các nước phương Tây chuyển đến Kyiv, tại hai sân bay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ngành năng lượng đã chịu "rất nhiều thiệt hại" sau vụ tấn công của Nga. Trong khi đó, theo Thủ tướng Denys Shmyhal, 15 khu vực đã chịu thiệt hại nặng nề.

Hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung tự hành Buk-2M của quân đội Nga khai hỏa vào các mục tiêu ở Ukraine. Ảnh: New York Post

Nga đã tăng cường đáng kể các cuộc tấn công nhằm vào lưới điện Ukraine kể từ tháng 3, nhằm làm suy yếu hệ thống điện năng trước khi mùa đông tới, thời điểm người dân cần điện và sưởi ấm nhất.

Cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái hôm 26/8 là đợt tấn công dữ dội nhất của Nga trong nhiều tuần qua, diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang kiểm soát các vùng đất của Nga trong cuộc tấn công xuyên biên giới. Trong khi đó, lực lượng Nga đang dần tiến về phía đông Ukraine, áp sát trung tâm Pokrovsk.

Các khu vực có nguồn điện hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng bị nhắm mục tiêu bao gồm Rivne và Volyn ở phía tây bắc, Khmelnytsk ở phía tây nam, Zhytomyr ở phía bắc, Lviv ở phía tây, Dnipropetrovsk, Kirovohrad và Vinnytsia ở miền trung Ukraine, Zaporizhzhia ở phía đông nam và Odesa ở phía nam.

Các quan chức cho biết ít nhất 7 trong số những khu vực đó có cơ sở vật chất bị tấn công hoặc hư hại.

Nước láng giềng Moldova, có lưới điện được kết nối với Ukraine, đã báo cáo tình trạng gián đoạn nhỏ trong mạng lưới điện của mình.

Tại vùng Sumy, nơi Ukraine phát động cuộc tấn công vào Nga vào ngày 6/8, chính quyền cho biết một cơ sở hạ tầng đường sắt đã bị tấn công, nhưng không nói rõ là cơ sở nào.

Ukraine cũng nhiều lần sử dụng máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga, từ nhà máy lọc dầu đến sân bay quân sự.

Ukraine không có vũ khí tầm xa mạnh mẽ kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu nổ ra, nhưng nước này đã phát triển nhiều mẫu UAV tiên tiến, cùng công nghệ tác chiến điện tử hiện đại.

Vào cuối tuần qua, ông Zelenskiy cho biết Ukraine đã phát triển một mẫu "tên lửa không người lái" mới, mạnh hơn, nhanh hơn các loại vũ khí khác trong kho vũ khí của Kyiv.

Tin nổi bật