Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hoạt động quân sự của Israel tại Dải Gaza tiếp tục ít nhất đến cuối năm 2024

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi mới đây thông tin rằng hoạt động quân sự của quân đội nước này tại Dải Gaza sẽ tiếp tục ít nhất cho đến cuối năm 2024.

“Bên trong Dải Gaza, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hiện đang kiểm soát 75% Hành lang Philadelphi và tôi tin rằng theo thời gian, họ sẽ kiểm soát được tất cả khu vực này”, Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi nói với đài truyền hình công cộng Kan của Israel. Hành lang Philadelphi được coi là vùng đệm an ninh dọc biên giới Ai Cập và Dải Gaza.

Ông Hanegbi cho biết thêm rằng, Israel cùng với Ai Cập sẽ phải đảm bảo ngăn chặn việc buôn lậu vũ khí ở hành lang này và hoạt động quân sự của Israel tại Dải Gaza tiếp tục ít nhất đến cuối năm 2024.

Xung đột ở Dải Gaza giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas nổ ra từ tháng 10/2023 sau khi Hamas bất ngờ phóng hàng nghìn tên lửa vào lãnh thổ Israel. Israel ngay lập tức mở chiến dịch quân sự đáp trả nhằm vào các mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza.

Hoạt động quân sự của Israel tại Dải Gaza sẽ tiếp tục ít nhất cho đến cuối năm nay. Ảnh: Reuters

Một thỏa thuận ngừng bắn đã được thực hiện vào tháng 11/2023, 105 con tin đã được Hamas trả tự do vào thời điểm này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gần đây giữa hai bên đã bị đình trệ bất chấp nỗ lực của các bên trung gian vì quan điểm trái ngược giữa Hamas và Israel.

Đầu tháng này, IDF đã phát động một cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, bất chấp lo ngại của quốc tế rằng cuộc tấn công sẽ dẫn đến thương vong hàng loạt cho người dân đang sống tại đây. Chính phủ Israel tuyên bố rằng cần phải tiến hành một chiến dịch trên bộ để loại bỏ Hamas.

Hơn 1 triệu người đã phải sơ tán khỏi Rafah khi Israel tổ chức các hoạt động tấn công, trong đó phần lớn họ từng vài lần phải sơ tán từ nơi này đến nơi khác để tránh chiến sự. Theo Sky News, trong hai ngày qua, các cuộc pháo kích và không kích của Israel đã khiến ít nhất 37 người thiệt mạng, hầu hết trong số họ đang trú ẩn trong các lều bên ngoài Rafah.

Các cuộc tấn công này làm gia tăng thêm sự chỉ trích quốc tế đối với Israel trong cuộc chiến với Hamas, bao gồm cả những đồng minh thân cận nhất của nước này cũng tỏ ra không đồng tình. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó thừa nhận một "sai lầm bi thảm" đã xảy ra trong một cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, khiến một trại tị nạn cho người Palestine bị cháy.

Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tuần trước đã đề nghị tòa án phát lệnh bắt giữ các lãnh đạo cấp cao của Israel và Hamas, bao gồm cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, vì cáo buộc tội ác chiến tranh chống lại thường dân Palestine ở Dải Gaza. Ông Netanyahu coi quyết định của công tố viên ICC là “vô lý” và nhấn mạnh rằng tòa án “không có thẩm quyền đối với Israel”.

Theo RT

Tin nổi bật