Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tăng cường hoạt động tình báo gần biên giới Nga 

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Theo người đứng đầu Cơ quan Biên phòng Nga, các cơ quan tình báo Ukraine đã tăng cường hoạt động dọc biên giới nước này và và cố gắng tuyển dụng cư dân địa phương.

Trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti công bố hôm 28/4, người đứng đầu Cơ quan Biên phòng Nga Vladimir Kulishov nói rằng tình hình ở biên giới Nga-Ukraine và các vùng lãnh thổ lân cận vẫn “căng thẳng”. Ukraine bất chấp thất bại trong cuộc phản công năm ngoái, vẫn tiếp tục các cuộc tấn công bằng lực lượng vũ trang với sự giúp đỡ của phương Tây.

Ông Kulishov lưu ý rằng số vụ tấn công bằng tên lửa và pháo binh vào lãnh thổ Nga không hề giảm, trong khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng quân sự, vận tải, năng lượng và công cộng tiếp tục gia tăng, dẫn đến thương vong chủ yếu là dân thường. Ông báo cáo rằng chỉ riêng trong năm 2023, lính biên phòng Nga đã bắn hạ hơn 1.300 máy bay không người lái của Ukraine đi qua biên giới.

Người đứng đầu Cơ quan Biên phòng Nga Vladimir Kulishov. Ảnh: RT

Tướng Kulishov đồng thời lưu ý rằng các nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine, thường bao gồm lính đánh thuê nước ngoài và thành viên của các tổ chức khủng bố quốc tế, vẫn tiếp tục nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

"Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, theo các hướng Bryansk, Kursk, Belgorod và Crimea, chính quyền biên giới đã ngăn chặn 29 nỗ lực như vậy”, ông Kulishov nói, đồng thời nhấn mạnh tình báo Ukraine hoạt động nhiều nhất vào thời điểm chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga hồi tháng 3. 

"Với sự hỗ trợ của các nước bảo trợ phương Tây, chủ yếu là Mỹ và Anh, hoạt động tình báo của các cơ quan đặc biệt Ukraine đang gia tăng, kèm theo những nỗ lực lôi kéo cư dân khu vực biên giới vào các hoạt động tình báo và lật đổ”, ông Kulishov thông tin và cho biết thêm rằng điều này nhằm gây bất ổn tình hình và "gây hoảng loạn trong dân chúng".

Tuy nhiên, ông Kulishov tuyên bố bất chấp những nỗ lực của các cơ quan đặc biệt Ukraine và các đồng minh, người dân Nga sống ở khu vực biên giới vẫn tiếp tục tích cực hỗ trợ lực lượng biên phòng trong việc bảo vệ đất nước. Người dân thậm chí đã đã thành lập toàn bộ đội trợ lý tình nguyện cho lực lượng biên phòng.

Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin hồi đầu tháng 5 nhấn mạnh rằng nếu Ukraine tiếp tục pháo kích các khu dân cư của Nga, Moscow sẽ buộc phải tạo vùng đệm dọc biên giới. Đó là lúc các lực lượng Nga tiếp tục giành được đất ở khu vực Kharkov phía Đông Bắc Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) gần đây cũng nhận định rằng thông qua các hoạt động ở phía Bắc và phía Đông thành phố Kharkov, Nga dường như đang ưu tiên cho việc nhanh chóng thiết lập một “vùng đệm” dọc biên giới với Ukraine.

Theo RT

Tin nổi bật