Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hỏa lực áp đảo của Nga khiến nhiều binh lính Ukraine tại Kursk gần như tê liệt vì sợ hãi

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Lời kể của các thương binh Ukraine cho thấy, họ luôn đối mặt với hiểm nguy từ hỏa lực của Nga, cuộc tấn công xuyên biến giới thực sự không hề dễ dàng.

Những tân binh thì "gần như tê liệt vì sợ hãi"

Mới đây, một phóng viên chiến trường đã có cuộc phỏng vấn với các binh sĩ Ukraine tham gia cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga, tại tỉnh Kursk. 

Đối với Ivan, 43 tuổi, một cựu chiến binh từ Lữ đoàn 103 của Ukraine, cuộc tấn công vào lãnh thổ của Nga cũng giống như những ngày bình thường khác. "Lựu đạn và súng cối trông giống nhau, dù bạn tham chiến ở đâu”, Ivan nói.

Tuy nhiên, những tân binh thì "gần như tê liệt vì sợ hãi". Những người lính vừa đọc kinh vừa tiến lên, song vẫn cùng nhau hành quân 10km một ngày, băng qua các cánh đồng và tuyến đường sắt, mỗi đêm thay thế các đơn vị tiền phương ở các vị trí được chuẩn bị sẵn.

Ba ngày, ba lần đi bộ đường dài. Tới đêm thứ ba, bom lượn của Nga đã đánh trúng họ. "Mọi thứ đều bốc cháy. Tay ở đây, nhưng chân ở đó", một binh sĩ nói. Mười hai người trong đại đội đã tử vong ngay lập tức. Ivan bị thương do mảnh đạn gắm vào háng và ngực, được đưa đến một bệnh viện ở vùng Sumy của Ukraine.

Binh lính Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 31. Ảnh: The New York Times

Chiến dịch tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga đã tiến triển nhanh hơn nhiều người nghĩ. Một nguồn tin an ninh Ukraine cho biết tính đến ngày 10/8, một số đơn vị đã di chuyển vào sâu tới 40km bên trong lãnh thổ Nga, hướng đến thủ phủ tỉnh Kursk.

Cuộc tấn công được giữ bí mật đã khiến Điện Kremlin bất ngờ. Khoảng 76.000 người dân địa phương đã phải di tản và chính quyền Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là một "sự khiêu khích" trên quy mô lớn.

Ông Volodymyr Artiukh, người đứng đầu chính quyền quân sự Ukraine tại Sumy, cho biết thành công của Ukraine là một "gáo nước lạnh" đối với người Nga. "Họ đang cảm thấy những gì chúng tôi đã cảm thấy trong nhiều năm, kể từ năm 2014. Đây là một sự kiện lịch sử”, ông Artiukh nói.

Tuy nhiên, lời kể từ những binh sĩ Ukraine bị thương cho thấy mọi chuyện không hề dễ dàng và vẫn còn nhiều rủi ro. Khu bệnh viện nồng nặc mùi đất, máu và mồ hôi. Hành lang xếp đầy chăn bọc dành cho nạn nhân bị bỏng. Trong sân, nhiều bệnh nhân quấn băng từ đầu đến chân như xác ướp, đang hút thuốc dữ dội.

Angol, một lính dù 28 tuổi thuộc lữ đoàn 33, trông giống như một cây thông Noel, với hàng loạt ống dẫn, dây điện chằng chịt trên người. Cánh tay trái của anh bị cố định lại, các ống, túi và dây nhô ra khỏi cơ thể.

Binh sĩ này khẳng định đã tiến sâu khoảng 30 km vào tỉnh Kursk, trong khi lực lượng Nga liên tục rút lui và bỏ lại nhiều thiết bị, trước khi đơn vị Ukraine hứng hỏa lực dữ dội.

Tất cả những gì Angol có thể nhớ là bản thân ngã xuống đất và hét lên "300", mã số dành cho người bị thương.

Giao tranh ác liệt tại Kursk. Ảnh minh họa

Những người lính khác trong sân thì ám ảnh với những tiếng gầm rít trên bầu trời Nga. Ukraine đã triển khai rất nhiều tài sản phòng không và tác chiến điện tử đến khu vực này, nhưng máy bay không người lái và máy bay của Moscow vẫn tìm được cách vượt qua.

Mykola, một người lính bộ binh nằm trong nhóm đầu tiên vượt biên vào Nga, cho biết các phi công đã tấn công ngay khi họ vào ngôi làng đầu tiên của Nga. Tại ngôi làng thứ hai, nhóm này đã bị trực thăng Nga nhắm mục tiêu. Mykola nhớ lại cảnh mình ngã xuống đất, rồi tiếng một chiếc trực thăng rơi xuống. Người đàn ông bị gãy một xương sườn và phải đi cấp cứu.

Chiến dịch gây bất ngờ của Ukraine

Chiến dịch của Ukraine dường như được chuẩn bị rất kỹ càng và duy trì bảo mật cao, gây bất ngờ cho lực lượng phòng thủ Nga, song khá gấp gáp. Cả ba thương binh trong cuộc phỏng vấn đều được rút khỏi tiền tuyến miền đông và điều động tới tỉnh Sumy trong thời gian rất ngắn, không kịp nghỉ ngơi.

Quan chức an ninh Ukraine tiết lộ Kiev đã huy động hàng nghìn quân cho chiến dịch, nhằm kéo giãn phòng tuyến Nga và tạo bất ổn, gây thiệt hại tối đa trên lãnh thổ đối phương. Một trong những mục tiêu tối thiểu dường như là buộc Nga rút bớt quân khỏi tỉnh Kharkov và vùng Donbass, nơi các đơn vị Ukraine đang hứng chịu sức ép dữ dội và liên tục để mất lãnh thổ.

Tuy nhiên, kết quả là Nga đã huy động một số đơn vị từ mặt trận Kharkov đến Kursk, song các cuộc tấn công tại vùng Donbass gần như không suy giảm cường độ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu các hoạt động quân sự ở khu vực Kursk, lực lượng Ukraine đã mất tới 1.610 quân, 32 xe tăng và 23 xe bọc thép chở quân.

Tin nổi bật