Theo kế hoạch, ngày 19/11, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử vụ án lừa dối khách hàng liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life, theo tin tức trên Dân trí.
Các bị cáo gồm: Lê Tuấn Linh (Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt), Lê Thành Công (Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021) bị xét xử về tội Lừa dối khách hàng.
Báo Lao động dẫn cáo trạng, khoảng tháng 7/2024, sau khi quen biết và kết nối qua mạng xã hội, Lê Tuấn Linh, Nguyễn Thị Thái Hằng, Phạm Quang Linh cùng với Trần Chí Tâm (trợ lý của Quang Linh) bàn bạc, thống nhất thành lập công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực livestream, quảng bá và bán hàng trên các nền tảng trực tuyến.
Các bị cáo đã kêu gọi thêm sự tham gia của Lê Thành Công và Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Ban đầu, Tiên được hưởng 25% lợi nhuận, sau đó các cổ đông thống nhất tăng lên 30% cổ phần, với vai trò không chỉ góp vốn mà còn đại diện hình ảnh cho sản phẩm.
Trong đó, Lê Tuấn Linh giữ chức Giám đốc, đại diện pháp luật, phụ trách các thủ tục pháp lý và kịch bản quảng bá sản phẩm; Lê Thành Công phụ trách liên hệ với nhà sản xuất; Tiên, Hằng và Linh đảm nhận việc quay video, quảng bá, livestream bán hàng. Ngoài ra, Tiên tham gia sâu vào hoạt động quảng bá, xuất hiện tại các sự kiện, thậm chí làm hình ảnh đại diện của nhãn hàng.
Sau khi bàn bạc, nhóm cổ đông Công ty Chị Em Rọt quyết định chọn ý tưởng sản xuất “kẹo rau củ” nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.
Công ty Chị Em Rọt đã hợp tác với Công ty cổ phần Asia Life (trụ sở tại Đắk Lắk) do Nguyễn Phong làm Chủ tịch HĐQT công ty để sản xuất sản phẩm, lấy tên là “Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies” (kẹo Kera).
Quang Linh Vlogs và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên. (Ảnh: Cơ quan công an)
Ngày 26/11/2024, Lê Tuấn Linh ký hợp đồng với Công ty Asia Life về việc gia công và đóng gói sản phẩm. Tiếp đó, nhóm đối tượng tiến hành các thủ tục công bố sản phẩm, lập hồ sơ với thành phần ghi rõ kẹo Kera chứa 22 nguyên liệu, trong đó có 10 loại bột rau củ quả chiếm tới 28,13%. Trên nhãn, sản phẩm được quảng bá bằng khẩu hiệu bắt mắt: “Khỏe đẹp tự nhiên từ chất xơ”.
Kẹo rau củ Kera được nhóm cổ đông Công ty Chị Em Rọt livestream quảng cáo, bán hàng trên mạng xã hội với nội dung: “1 viên kẹo tương ứng với một đĩa rau”.
Dù đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Asia Life và có nghĩa vụ kiểm tra chất lượng, nhưng Công ty Chị Em Rọt hoàn toàn không tiến hành giám sát sản xuất. Các đối tượng biết rõ Công ty Asia Life không có vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGap, thậm chí không rõ sản phẩm thực sự được làm từ nguyên liệu gì.
Nhóm cổ đông Công ty Chị Em Rọt cũng nắm được kết quả thử nghiệm cho thấy, hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera chỉ chiếm 0,935%, thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo.
Tuy nhiên, để bán được hàng, nhóm cổ đông Công ty Chị Em Rọt đã thống nhất dựng kịch bản quảng cáo sai sự thật. Nhóm này tung ra hàng loạt video, livestream trên TikTok, Facebook, dàn dựng cảnh “vùng nguyên liệu xanh mướt” tại Đà Lạt và Đắk Lắk, quảng cáo kẹo Kera được sản xuất từ 10 loại rau củ tươi sạch như cải bó xôi, rau má, chùm ngây, diếp cá, cần tây, chuối xanh, cà rốt, bí ngô, khoai lang tím, táo xanh.
Trong các buổi phát sóng, nhóm bị can này khẳng định mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc, chỉ cần ăn 2-3 viên mỗi ngày là đủ chất xơ cho cơ thể, thậm chí còn bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng.
Từ tháng 12/2024 đến tháng 3/2025, hơn 56.000 khách hàng đã mua 129.617 hộp kẹo, mang lại cho nhóm này doanh thu hơn 17,5 tỷ đồng, trong đó thu lợi bất chính 12,4 tỷ đồng, theo báo Người lao động.