Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ vũ khí đang gây áp lực lên hệ thống phòng không Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mới đây cho biết các máy bay không người lái của Ukraine đang gây áp lực lên hệ thống phòng không Nga.

Ukrainska Pravda đưa tin, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) mới đây nhận định các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine vào sâu trong lãnh thổ Nga đang tạo ra những thách thức đáng kể mạng lưới phòng không của đối phương.

Theo cơ quan này cho biết, ngày 6/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Nga đã bố trí ít nhất 7 hệ thống phòng không tầm trung Pantsir-1 xung quanh nơi ở của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tại Valdai, tỉnh Leningrad. Điều này cho thấy sự bất lực của quân đội Nga trong việc bảo vệ tất cả các địa điểm quan trọng ở miền tây nước này.

UAV Ukraine gây áp lực lên hệ thống phòng không Nga. Ảnh: Pravda

ISW nhấn mạnh Moscow đang phải vật lộn để bảo vệ ngay cả các mục tiêu quan trọng ở những khu vực được cho là an toàn. Để khắc phục những thiếu sót này, quân đội Nga đã khởi xướng việc thành lập các nhóm hỏa lực cơ động vào tháng 3/2024. Động thái này tương tự một chiến lược mà Ukraine từng sử dụng thành công để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed-136/131 của Nga.

Ngoài ra, áp lực liên tục lên cơ sở hạ tầng phòng không của Nga đã thúc đẩy một số chính quyền khu vực tuyên bố rằng các doanh nghiệp và chính quyền địa phương của Nga không được tiếp tục phụ thuộc vào hệ thống phòng không liên bang mà thay vào đó nên tự thiết lập hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái.

Trong khi đó, Ukraine đang tiếp tục kêu gọi các đồng minh phương Tây nới lỏng hạn chế trong việc sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Các đồng minh chủ chốt như Mỹ và Đức đã nới lỏng các điều kiện đối với việc Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga hồi tháng 5 nhằm đáp trả cuộc tấn công của Moscow vào Kharkov, thành phố thứ hai Ukraine.

Tuy nhiên, phương Tây vẫn giữ một số giới hạn về tầm tấn công và hoàn cảnh mà Kiev có thể tấn công. Ví dụ, Mỹ chỉ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do họ viện trợ để tấn công các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Nga, sát biên giới Ukraine. 

"'Nếu chúng ta muốn giành chiến thắng, nếu chúng ta muốn chiếm ưu thế, nếu chúng ta muốn cứu và bảo vệ mình, chúng ta cần dỡ bỏ mọi giới hạn", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo NATO, đặc biệt là Mỹ dỡ bỏ mọi hạn chế liên quan tới việc cho phép Kiev tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây. 

Theo Pravda

Tin nổi bật