Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ loạt điểm yếu khiến Ukraine vẫn mãi "bất lực" trước sức mạnh của Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Ukraine hiện vẫn thiếu năng lực cũng như đạn dược để có thể thành công vượt qua lợi thế của Nga.

Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ (OIG) cho biết trong báo cáo quý mới được công bố hôm 15/8 rằng Ukraine không có đủ năng lực và đạn dược để vượt qua lợi thế trên không và trên bộ của Nga, do đó đang phải chịu thương vong nặng nề trong cuộc xung đột giữa hai bên.

"Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục phải chịu tỷ lệ tổn thất nặng nề vì không đủ năng lực và đạn dược - đặc biệt là pháo binh, phòng không và khả năng tấn công tầm xa - để vượt qua lợi thế trên không cũng như trên bộ của Nga", báo cáo của cơ quan trên nêu rõ.

Cũng theo OIG, mặc dù Mỹ đã bắt đầu nối lại việc cung cấp đạn dược vào tháng 6, Ukraine vẫn không thể vượt qua được tốc độ bắn 10.000 quả đạn pháo mỗi ngày của Nga hoặc tiến hành một chiến dịch tấn công quy mô lớn trong ít nhất 6 tháng.

Ukraine hiện vẫn thiếu năng lực cũng như đạn dược để có thể thành công vượt qua lợi thế của Nga. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cam kết sẽ bảo vệ Ukraine trước những hành động của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng ông tin tưởng đồng có thể và sẽ ngăn chặn Moscow.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby mới đây tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ông cho biết, Mỹ cũng sẽ công bố các gói viện trợ quân sự mới cho đồng minh "trong những tuần tới" nhưng từ chối tiết lộ về các khí tài sẽ được cung cấp.

Mặc dù vậy, Mỹ đến nay vẫn giữ nguyên quan điểm không đồng ý cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết Mỹ quan ngại về sự leo thang căng thẳng xung quanh Ukraine đồng thời tin rằng Kiev không có nhu cầu cần phải sử dụng vũ khí có tầm bắn xa hơn.

Trong khi đó, Nga liên tục cảnh báo về việc Mỹ và các đồng minh phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine kể từ xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 2/2022. Moscow nhấn mạnh điều này sẽ không thể giúp Kiev thay đổi cục diện chiến sự mà chỉ dẫn đến leo thang xung đột và thậm chí là gây ra những thương vong không đáng có.

Vào tháng 4/2022, Nga đã gửi công hàm ngoại giao tới tất cả các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo rằng bất kỳ phương tiện nào chứa vũ khí cho Ukraine đều sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của Nga. 

Theo Sputnik 

Tin nổi bật