Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ kế hoạch 36 trang của Hamas, âm mưu tấn công Israel như vụ khủng bố 11/9

  • Đinh Kim (Theo Daily Mail)
(DS&PL) -

Tài liệu về các kế hoạch chi tiết nhằm tấn công Israel bằng đường bộ, đường biển và đường không được phát hiện trong ổ cứng máy tính của một thủ lĩnh Hamas.

Daily Mail dẫn thông tin từ các quan chức an ninh Israel cho hay, Hamas đã lên kế hoạch tấn công toàn diện Israel với quy mô lớn hơn nhiều so với cuộc tấn công vào ngày 7/10/2023. Một tài liệu dài 36 trang do Hamas lập ra chứa kế hoạch chi tiết nhằm tấn công Israel bằng đường bộ, đường biển và đường không.

Tài liệu nói trên cũng tiết lộ ý định đánh bom 3 tòa nhà chọc trời cao nhất của Israel trong một cuộc tấn công theo kiểu 11/9 (vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ), với mục đích “tạo ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có cho đối phương, tương tự như cuộc khủng hoảng Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York”.

Quân đội Israel đã phát hiện tài liệu trong ổ cứng máy tính của một thủ lĩnh Hamas trong cuộc đột kích vào căn cứ Bader gần thành phố Gaza hồi tháng 11/2023, một tháng sau các cuộc tấn công của Hamas.

Theo nhận định của các quan chức an ninh Israel, tài liệu này có khả năng được soạn thảo vào tháng 9/2022, một năm trước cuộc tấn công ngày 7/10/2023 khiến gần 1.200 người thiệt mạng.

Tổ hợp 3 tòa tháp thuộc Trung tâm Azrieli ở Israel. Ảnh: Times of Israel

Tài liệu nêu rõ một cuộc tấn công trên bộ, trên biển và trên không phải bắt đầu từ mặt trận phía Bắc của Israel, giáp với Lebanon. Các chuyên gia an ninh tin rằng, điều này có nghĩa là Hamas đang có kế hoạch lôi kéo Hezbollah vào cuộc tấn công của mình bởi lực lượng này kiểm soát biên giới Lebanon vào thời điểm đó.

Kế hoạch tấn công bắt đầu bằng việc các tay súng Hamas tiến vào Israel ở mặt trận phía Bắc nhưng chỉ xâm nhập khoảng 19,3 km để đánh lừa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) rằng đây là một cuộc tấn công đơn lẻ.

Sau đó, khi IDF tập trung vào biên giới với Lebanon ở phía Bắc, toàn bộ Israel sẽ bị Hamas tấn công bằng một loạt tên lửa  từ Dải Gaza, cũng như Bờ Tây và Lebanon.

Kế hoạch tiếp tục phác thảo cách các tay súng Hamas bên trong Israel kích nổ bom tại bãi đậu xe của 3 trong số những tòa nhà chọc trời cao nhất ở Tel Aviv, được gọi là Trung tâm Azrieli. Những tòa tháp này - cao 48, 46 và 42 tầng - có trung tâm mua sắm và bãi đậu xe dưới lòng đất.

Theo kế hoạch, các ô tô sẽ bị cài bom với một lượng thuốc nổ có thể làm nổ tung các tòa tháp, ngoài ra còn đánh sập trụ sở của Bộ quốc phòng Israel ở bên cạnh.

'Nếu những tòa tháp này bị phá hủy theo bất kỳ cách nào, nó sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có cho đối phương, tương tự như cuộc khủng hoảng Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York”, kế hoạch nêu.

Kế hoạch cũng cho biết rằng, các cảnh tượng theo “kiểu 11/9” ở giữa Israel sẽ tạo ra “hình ảnh chiến thắng”. Khi israel còn đang choáng vàng vì sự sụp đổ của Trung tâm Azrieli, các tay súng Hamas sẽ lái xe từ thành phố Sderot (gần Gaza) đến Jerusalem để kiểm soát Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa (địa điểm linh thiêng thứ ba trong đạo Hồi) và kiểm soát Knesset (Quốc hội Israel).

“Tài liệu kiểu này cho thấy cuộc tấn công ngày 7/10/2023 không phải là tự phát hay hành động điên rồ nhất thời. Đây là một hành động có tính toán, được lên kế hoạch trong nhiều năm", một nguồn tin an ninh khẳng định.

Tin nổi bật