Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ 3 phụ mục bí mật, bao gồm mục tiêu tấn công tầm xa trong "Kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Kế hoạch chiến thắng của Tổng thống Ukrain có 3 phụ lục bí mật đã được chia sẻ với các đối tác quốc tế, bao gồm danh sách các mục tiêu tấn công tầm xa.

5 trọng điểm và 3 phụ lục bí mật

Hôm 16/10, Trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podoliak, cho biết phụ lục bí mật nằm trong kế hoạch chiến thắng được Tổng thống Volodymyr Zelensky bao gồm mục tiêu mà Kiev nhắm đến trong các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

"Trong phần phụ lục có nói chính xác loại vũ khí nào nên được sử dụng để phá hủy hậu cần (của Nga) ở rất xa tiền tuyến, mục tiêu nào sẽ bị tấn công và cần bao nhiêu vũ khí cho việc này", ông Mikhail Podoliak tiết lộ.

Tổng thống Zelensky trước đó đã trình bày "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine trước quốc hội nước này. Kế hoạch bao gồm 5 điểm: gia nhập NATO, khía cạnh quốc phòng, răn đe sự xâm nhập của Nga, tăng trưởng và hợp tác kinh tế, kiến trúc an ninh hậu xung đột.

 Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Điểm trọng yếu trong kế hoạch của Tổng thống Zelensky là mong muốn của Ukraine về có được lời mời gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đây sẽ là tiền đề cho tư cách thành viên đầy đủ của NATO. Tuy nhiên, các đồng minh của Ukraine vẫn còn thờ ơ với mong muốn đó trong bối cảnh nước này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Nga.

Ngoài ra, kế hoạch cũng nêu rõ các điều khoản nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, thực hiện gói răn đe chiến lược phi hạt nhân và phát triển nền kinh tế đất nước.

“Nếu chúng ta bắt đầu thực hiện Kế hoạch Chiến thắng này ngay bây giờ, chúng ta có thể kết thúc chiến tranh chậm nhất là vào năm tới”, ông Zelensky nói trong lời kêu gọi gửi đến các nhà lập pháp và quan trọng hơn là các đồng minh nước ngoài ủng hộ Ukraine.

NATO nói gì?

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) hôm 16/10, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Mark Rutte cho biết NATO ghi nhận và sẽ thảo luận về Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine.

Cũng theo ông Rutte, có rất nhiều điểm trong Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine mà NATO sẽ phải nghiên cứu sâu hơn, hiểu rõ những gì đằng sau nó, nhưng việc này sẽ diễn ra sau cánh cửa đóng kín và với các đồng minh.

Không bình luận về mọi yếu tố trong Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, song ông Rutte cho rằng rõ ràng, đây là một tín hiệu mạnh mẽ từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đội ngũ của ông Zelensky.

 Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Mark Rutte. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo ông Rutte, điều trên không có nghĩa là ông có thể nói rằng ông ủng hộ toàn bộ kế hoạch vì còn có nhiều vấn đề cần phải hiểu rõ hơn và có thể sẽ có một số quan điểm khác nhau về các khía cạnh cụ thể của kế hoạch.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm NATO đã và đang thảo luận với các đồng minh, đồng thời sẽ đưa Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine lên bàn cuộc họp giữa Ukraine và NATO vào tối 17/10 với sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. lần đầu tiên trình bày “Kế hoạch Chiến thắng” với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Nhà Trắng vào tháng 9. Chính quyền ông Biden đã ra lệnh tăng cường hỗ trợ bổ sung cho Ukraine trong chuyến thăm đó và công bố gói viện trợ 375 triệu USD, nhưng không đáp ứng yêu cầu của Kiev về việc cho phép tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Tin nổi bật