Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hãy nhốt một con gà trong phòng ngủ nếu bạn muốn tránh xa bệnh sốt rét và vi-rút

(DS&PL) -

(ĐSPL) - “Gà” có vẻ nghe như là một gợi ý kì lạ, nhưng trên thực tế các nhà khoa học tin rằng mùi của gà có thể là “chìa khóa” để ngăn ngừa bệnh sốt rét và vi-rút Zika.

(ĐSPL) - “Gà” có vẻ nghe như là một gợi ý kì lạ, nhưng trên thực tế các nhà khoa học tin rằng mùi của gà có thể là “chìa khóa” để ngăn ngừa bệnh sốt rét và vi-rút Zika.

Các thí nghiệm được tiến hành bởi các nhà khoa học Thụy Điển và Ethiopia cho thấy muỗi tránh xa các ngôi nhà có gà được nuôi nhốt trong lồng. Họ tin rằng muỗi có phản xạ cảnh giác đối với gà, bởi chúng coi đây giống như những loại chim ăn côn trùng, và máu của loài này không đủ dinh dưỡng để chúng có thể chấp nhận rủi ro.


Điều quan trọng là muỗi không cần phải nhìn thấy gà mới chuyển hướng di chuyển. Mùi đặc trưng của loại gia cầm này có thể làm nhụt chí ngay cả những con muỗi đói hung hăng nhất.

Nhưng việc nhốt một con gà trong phòng ngủ của bạn nghe có vẻ hơi kỳ cục, do vậy các nhà khoa học đã nghiên cứu về một loại hợp chất hóa học liên quan đến mùi của gà và lên kế hoạch phát triển loại thuốc trừ sâu đặc biệt ngăn muỗi không dám đến gần.

Giáo sư Richard Bignell, của Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển, cho biết: “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng bệnh sốt rét do muỗi gây ra được đẩy lùi do những con gà. Điểm khác biệt giữa loại thuốc này với những loại khác trên thị trường là nó phát huy tác dụng ở quy mô rộng lớn. Hầu hết các loại thuốc khác chỉ phát huy tác dụng khi bạn đã bị muỗi đốt nhưng loại thuốc mới này có thể làm giảm tới 95\% số lượng muỗi trong ngôi nhà của bạn.”

Khi được hỏi loại thuốc này có thể làm việc để ngăn chặn Zika, Ignell cho biết: “Tôi nghĩ rằng nó có thể. Chúng tôi  chưa kiểm tra nó trên các loại muỗi khác, nhưng có rất nhiều loại muỗi không hút máu gà và như vậy căn bệnh sẽ được đẩy lùi. Nghiên cứu này lần đầu tiên đã chỉ rõ loài muỗi gây ra bệnh sốt rét chủ động tránh đến gần và hút máu một số loài động vật nào đó thông qua các dấu hiệu về mùi.”


Để tìm ra những loài vật mà muỗi tránh, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về số lượng dân số và các loài vật bản địa tại ba làng của Ethiopia với sự giúp đỡ của Đại học Addis Ababa, Ethiopia.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, muỗi Anopheles, một trong những loài chủ yếu lây truyền bệnh sốt rét ở châu Phi, tìm mọi cách tránh xa khu vực có gà sinh sống. Sau đó họ xác định các hợp chất hóa học chỉ có trong lông gà và thử  đặt chúng ở 11 ngôi nhà. Và kết quả là ở những nơi này số lượng muỗi giảm hơn đáng kể so với những nơi dùng bẫy mồi bắt muỗi. Việc đặt một lồng nuôi gà trong nhà cũng mang lại hiệu quả tương tự như việc dùng hợp chất hóa học trên.

Với sự lan rộng vi-rút Zika, Tổ chức Y tế thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu và có hơn 50 quốc gia đã xác nhận có dịch bùng phát. Loài muỗi chính truyền vi-rút  Zika là Aedes aegypti, qua kiểm tra trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng nó đặc biệt hứng thú với máu người và máu chó, mặc dù thỉnh thoảng sẽ hút máu gà nếu chúng không có lựa chọn nào khác.

Theo giáo sư Ignell nói, với nghiên cứu trên đây chỉ ra, việc nuôi gà hoặc dùng hỗn hợp chất hóa học với mùi đặc trưng của lông gà chắc chắn sẽ giúp mọi người tránh bệnh sốt rét.

“Người dân ở tiểu vùng Sahara châu Phi đã phải chịu đựng đáng kể dưới gánh nặng của bệnh sốt rét trong một thời gian dài và muỗi đang trở nên ngày càng nguy hiểm với khả năng kháng với thuốc trừ sâu và thay đổi thói quen ăn uống bằng cách di chuyển từ trong nhà ra ngoài trời”

"Vì lý do này, nhu cầu để phát triển các phương pháp kiểm soát mới càng trở nên cấp thiết. Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã có thể xác định một số hợp chất mùi tự nhiên mà có thể đẩy lùi muỗi sốt rét và ngăn chặn chúng tiếp xúc với con người” – ông nói thêm.

PHƯƠNG HÀ

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]pPmZQoLLwM[/mecloud]

Tin nổi bật