Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hậu cần trên bộ gặp khó, Israel thả dù tiếp nước cho quân đội chiến đấu ở Gaza

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Israel mới đây xác nhận nước này đã lần đầu áp dụng công nghệ thả dù chính xác để tiếp nước cho binh sĩ ở phía Nam Gaza do tuyến hậu cần trên bộ gặp khó khăn.

The Drive đưa tin, Lực lượng Không quân Israel (IAF) hôm 11/12 xác nhận đã sử dụng công nghệ thả dù "Tiếp tế Dẫn đường" để cung cấp khoảng 7 tấn nước cho hàng trăm binh sĩ đang chiến đấu ở thành phố Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), những chiếc dù mang theo nước tiếp tế đã được thả xuống mặt đất bằng các thiết bị dẫn đường chính xác. Đây là lần đầu tiên quân đội Israel sử dụng công nghệ này để tiếp tế cho lực lượng ở Dải Gaza từ đầu chiến sự, đồng thời cũng là lần thả hàng tiếp tế bằng dù đầu tiên cho binh sĩ trên chiến trường từ sau xung đột tại Lebanon năm 2006.

Trong đoạn video do IDF công bố, có thể thấy các thùng nước được máy bay vận tải C-130J Super Hercules thả xuống bằng dù, phía trên mỗi thùng gắn một thiết bị phát ra ánh sáng màu tím, dường như là công cụ dẫn đường tự động (AGU) của hệ thống thả dù chính xác (JPADS).

Đoạn video ghi lại cảnh Không quân Israel thả dù tiếp nước cho binh sĩ chiến đấu ở Gaza. Nguồn: IDF

Sau khi chiếc dù được phóng ra, các thùng hàng bay lập tức bay về hướng đã được thiết lập sẵn, khi đến gần tòa nhà mà binh sĩ Israel ở Khan Younis đang đợi thì từ từ hạ độ cao. IDF hiện không tiết lộ công nghệ JPADS mà Israel vừa sử dụng là do Mỹ chuyển giao hay phiên bản nội địa của nước này.

Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 11/12 tuyên bố quân đội nước này đã bao vây hai cứ điểm của Hamas ở phía Bắc Gaza. Các tiểu đoàn của Hamas ở khu vực Jabalya và Shejaiya đang trên bờ vực bị đánh bại. Các tay súng Hamas đầu hàng đã tiết lộ lực lượng này đang trong tình trạng thiếu hụt vũ khí và lương thực.

IDF trước đó thông tin rằng trong vòng một tháng trở lại đây họ đã bắt giữ hơn 500 tay súng Hamas và thành viên của nhóm Thánh chiến Hồi giáo ở Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 10/12 cũng đã kêu gọi Hamas hạ vũ khí, đầu hàng ngay lập tức.

Đáp lại, Hamas cảnh báo rằng nếu Israel không đáp ứng yêu cầu của họ, có thể không con tin nào sống sót trở về. Hamas được cho còn giữ khoảng 137 con tin sau các cuộc trao đổi con tin trong khuôn khổ lệnh ngừng bắn tạm thời.

Phương Uyên (Theo The Drive)

Tin nổi bật