Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói Israel không có ý định ở lại Gaza lâu dài

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, nước này sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào để tiêu diệt Hamas nhưng không có ý định ở lại Dải Gaza lâu dài.

VTC News dẫn thông tin trên CNA cho hay, theo chia sẻ của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, Israel sẵn sàng thảo luận về các lựa chọn thay thế về việc bên nào sẽ kiểm soát Gaza, với điều kiện đó không phải lực lượng đối địch với Israel.

"Israel sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào để tiêu diệt Hamas nhưng chúng tôi không có ý định ở lại dải Gaza lâu dài. Chúng tôi chỉ quan tâm đến an ninh đất nước và an ninh của công dân chúng tôi dọc biên giới với Gaza", Bộ trưởng Yoav Gallant cho biết.

Theo ông Yoav Gallant, Israel sẵn sàng đạt được thỏa thuận với lực lượng Hezbollah ở Lebanon, nếu thỏa thuận đó sẽ bao gồm việc thiết lập vùng an toàn dọc biên giới và những đảm bảo thích hợp.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng cảnh báo: “Chúng tôi có khả năng thực hiện hành động và phản ứng mang tính hủy diệt như những gì diễn ra ở Gaza. Tôi cho rằng Hezbollah đã tính đến điều đó”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói Israel sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào để tiêu diệt Hamas nhưng không có ý định ở lại dải Gaza lâu dài. Ảnh minh họa: Reuters

Israel cho hay họ sẵn sàng chiến đấu trong nhiều tháng hoặc lâu hơn để đánh bại Hamas ở Gaza. Cuộc tấn công trên bộ của nước này ngày càng gia tăng quy mô với nhiều cuộc không kích hơn.

Đóng vai trò hòa giải quan trọng, Qatar cho biết các nỗ lực ngăn chặn xung đột và thả tất cả con tin sẽ tiếp tục, tuy nhiên, thiện chí thảo luận về lệnh ngừng bắn đang ngày càng xa dần.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Israel - Hamas, theo thông tin trên VietNamNet, Israel đã đưa ra tối hậu thư dài 48 giờ cho chính phủ và quân đội Lebanon, yêu cầu họ bắt đầu đàm phán để đưa Hezbollah trở lại các vị trí được quy định trong Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nếu các yêu cầu không được đáp ứng, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẵn sàng tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở Nam Lebanon.

Theo Avia Pro, Israel đưa ra tối hậu thư trên sau khi bạo lực gia tăng dọc biên giới, gồm cả việc Hezbollah dùng máy bay không người lái mang chất nổ và tên lửa.

Ông Ali Hijazi - một quan chức địa phương của lebanon tiết lộ, Israel đã không kích trả đũa tại Nam Lebanon, khiến 5 ngôi nhà ở làng Aitarun bị phá hủy và một số người bị thương. 

XEM THÊM: Nga tấn công dồn dập trên mọi mặt trận, Ukraine thừa nhận rơi vào thế bất lợi

Trước đó, ngày 7/10, Hamas bất ngờ tấn công Israel, khiến gần 1.200 người thiệt mạng và khoảng 240 con tin bị bắt cóc.Khoảng 137 con tin vẫn ở Dải Gaza, sau khi hơn 100 người được thả trong 7 ngày hai bên ngừng bắn.

Israel phải đối mặt với sự phẫn nộ của quốc tế sau cuộc tấn công quân sự của nước này vào Dải Gaza. Cơ quan y tế Gaza thông tin, các cuộc tấn công đáp trả liên tục từ Israel đã khiến gần 18.000 người ở Dải Gaza thiệt mạng. Ngoài ra, khoảng 90% trong số 2,3 triệu người ở Gaza đã phải sơ tán khỏi đây.

Các cuộc đụng độ giữa Israel và Hezbollah đã gia tăng kể từ khi xung đột Israel và Hamas nổ ra ở Gaza. Hezbollah nói rằng, hành động của họ là nhằm hỗ trợ người Palestine tại Gaza.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật