Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hành động bất ngờ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi Ukraine chật vật ở Donetsk

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Chuyến thăm Ukraine của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin diễn ra vào thời điểm chỉ còn 2 tuần là đến Ngày Bầu cử (5/11).

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Anadolu Agency cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 21/10 đã đi tàu hỏa từ Ba Lan tới Ukraine. Trên nền tảng X (trước đây là Twitter), ông chia sẻ một bức ảnh chụp khi đến Kiev, nơi ông được Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink chào đón.

"Tôi trở lại Ukraine lần thứ tư với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, chứng minh rằng Washington cùng với cộng đồng quốc tế, vẫn tiếp tục sát cánh cùng Kiev", Bộ trưởng Austin cho biết trên nền tảng X.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Austin đến Ukraine để gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước này và "tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với cuộc chiến của Ukraine", nhất là trong bối cảnh Kiev tiếp tục để mất quyền kiểm soát các khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Austin dự kiến gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của nước này, tham gia các cuộc thảo luận chuyên sâu về những nỗ lực của Mỹ nhằm giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ trước lực lượng Nga. 

Trong số các chủ đề thảo luận có nhu cầu cấp thiết của Ukraine về việc tăng cường hệ thống phòng không để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom lượn của Nga nhằm phá hủy lưới điện của nước này khi mùa đông đang đến gần.

Cũng theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Austin sẽ có bài phát biểu vào cuối chuyến thăm, nêu bật những nỗ lực phòng thủ của Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

Tuy nhiên, dự kiến sẽ không có bất kỳ thỏa thuận mới nào được đưa ra đối với một số yêu cầu lớn của Tổng thống Zelensky, chẳng hạn như dỡ bỏ lệnh hạn chế của Washington với việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, VTC News dẫn thông tin trên Reuters cho hay.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Austin diễn ra vào thời điểm chỉ còn 2 tuần là đến Ngày Bầu cử (5/11). Đây là chuyến thăm thứ tư và có thể là cuối cùng của ông Austin với tư cách người đứng đầu Lầu Năm Góc dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hiện tại, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 đã bước vào chặng nước rút, với cuộc đua sát nút giữa cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (ứng viên đảng Cộng hòa) và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (ứng viên đảng Dân chủ).

Ông Trump từng không ít lần phản đối chính quyền Tổng thống Biden trong việc ủng hộ Ukraine. Kiev có thể mất nguồn hậu thuẫn quân sự và tài chính lớn nhất nếu ông Trump tái đắc cử.

Chuyến thăm của ông Austin hạ thấp những lo ngại đó. "Tôi thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine trong 2,5 năm qua và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng từ Quốc hội", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chia sẻ.

Tuy nhiên, ngay cả với sự hỗ trợ quân sự trị giá hàng tỷ USD của Mỹ, bao gồm việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16, xe tăng Abrams và nhiều loại vũ khí khác, Ukraine vẫn phải đối mặt cuộc chiến khó khăn ở phía trước.

Trong những tuần gần đây, Nga bao vây các thị trấn ở khu vực Donetsk, sau đó từ từ siết chặt vòng vây cho đến khi các đơn vị Ukraine buộc phải rút lui. "Đó là một cuộc chiến rất khó khăn và gian khổ", ông Austin nói.

Khi được hỏi về "Kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Ukraine, Bộ trưởng Austin cho biết: "Tôi không có thẩm quyền đánh giá công khai kế hoạch của ông ấy".

Tin nổi bật