Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel ra điều kiện "khó nhằn" để ngừng tấn công Hezbollah giữa lúc giao tranh tăng nhiệt?

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Các nguồn tin tiết lộ Israel đã gửi cho Mỹ một văn bản nêu rõ các điều kiện để ngừng tấn công Hezbollah bằng con đường ngoại giao.

Ngày 20/10, Axios dẫn lời một số quan chức giấu tên của Mỹ và Israel cho hay, trong các điều kiện ngừng bắn, Israel đề nghị Lực lượng Phòng vệ (IDF) của nước này được phép tham gia tích cực vào quá trình giải giáp Hezbollah và cơ sở hạ tầng quân sự của phong trào này gần biên giới Israel.

Nói cách khác, Israel muốn có thể tiến hành "thực thi tích cực" nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó yêu cầu Lực lượng vũ trang Lebanon là lực lượng duy nhất có vũ khí ở miền Nam Lebanon.

Israel cho rằng nghị quyết này hầu như không được thực thi kể từ khi được thông qua vào năm 2006, do vậy, Hezbollah đã xây dựng kho vũ khí đáng gờm và khả năng phòng thủ, mà cả lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc lẫn quân đội Lebanon đều không sẵn sàng thách thức.

Khói lửa bốc lên từ ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon sau vụ không kích ngày 3/10. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Israel cũng yêu cầu lực lượng không quân của họ có quyền tự do hoạt động trong không phận Lebanon. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết, Lebanon và cộng đồng quốc tế nhiều khả năng sẽ không chấp nhận các điều kiện này của Israel vì nó sẽ làm suy yếu đáng kể chủ quyền của Lebanon.

Bộ Ngoại giao Mỹ, Israel và Lebanon đều chưa bình luận về thông tin trên. Đặc phái viên Nhà Trắng Amos Hochstein sẽ đến thăm Beirut, Lebanon vào hôm nay 21/10 để thảo luận về giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

Trong khi đó, vào đêm 20/10 (giờ địa phương), Israel mở rộng chiến dịch không kích nhằm vào một số chi nhánh của một tổ chức tài chính có liên hệ với Hezbollah ở Beirut, miền nam Lebanon và Thung lũng Bekaa. Các báo cáo cho thấy, hàng trăm cư dân Beirut đã vội vã rời bỏ nhà cửa sau nhiều vụ nổ ở thủ đô.

Các nhân chứng chia sẻ với hãng tin Reuters rằng, họ nhìn thấy những đám khói đen cuồn cuộn trong không khí sau ít nhất 10 vụ nổ ở vùng ngoại ô Beirut. Đám đông hoảng loạn đã tràn xuống đường phố và gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông ở một số khu vực khi họ cố gắng đến các khu phố được cho là an toàn hơn.

Một phát ngôn viên quân đội Israel trước đó đã tuyên bố trên nền tảng mạng xã hội X rằng họ "sẽ bắt đầu tấn công cơ sở hạ tầng thuộc Hiệp hội Hezbollah Al-Qard Al-Hassan” và kêu gọi người dân “tránh xa ngay lập tức".

Al-Qard al-Hassan là lực lượng được cho là có liên hệ với Hezbollah và được phong trào này sử dụng để quản lý tài chính. Al-Qard al-Hassan có hơn 30 chi nhánh trên khắp Lebanon, bao gồm 15 chi nhánh ở các khu vực đông dân cư tại trung tâm Beirut và vùng ngoại ô.

Trước đó, cùng ngày, Israel cũng đã tấn công vào trụ sở tình báo của Hezbollah và một xưởng vũ khí ngầm ở Beirut. Quân đội Israel cho biết máy bay chiến đấu đã giết chết ba chỉ huy của Hezbollah.

Hezbollah không đưa ra bình luận ngay lập tức về các cuộc tấn công đó, nhưng cho biết họ đã bắn tên lửa vào lực lượng Israel ở Lebanon và vào một căn cứ ở miền bắc Israel.

Tin nổi bật