Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Trung Đông mới nhất 21/10/2024: Israel tung "đòn hiểm", đánh thẳng vào "ngân khố" Hezbollah

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 21/10/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông trên Đời sống và Pháp luật.

Israel tập kích "nhóm hỗ trợ tài chính cho Hezbollah"

Ngày 20/10 (giờ địa phương), quân đội Israel đã không kích vào 3 chi nhánh của Hiệp hội al-Qard al-Hassan tại thành phố Beirut (Li Băng), đồng thời cáo buộc tổ chức này tài trợ cho Hezbollah.

Đòn tấn công này đã được quân đội Israel cảnh báo trước đó. Người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) - ông Daniel Hagari cho biết quân đội có kế hoạch tấn công vào các mục tiêu nhằm chặn Hezbollah tiếp cận nguồn tài chính.

IDF đã phát lệnh sơ tán một số khu vực tại Beirut và miền nam Li Băng, Đài CNN đưa tin.

Đài al-Manar có liên kết với Hezbollah thông tin, Hiệp hội al-Qard al-Hassan là tổ chức tài chính phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1983. Tổ chức này cung cấp các khoản vay không tính lãi cho cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite. Tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho các hoạt động của Hezbollah.

Israel và Hezbollah liên tiếp "ăn miếng trả miếng". 

Hezbollah bắn hơn 200 lên lửa tấn công Israel

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, nhóm vũ trang Hezbollah đã phóng hơn 200 quả tên lửa tấn công khu vực phía Bắc Israel. Đây là đợt tập kích tên lửa dữ dội nhất vào Israel của Hezbollah trong hơn một tuần qua. 

Trước và sau đợt tập kích này, Hezbollah tiến hành nhiều cuộc bắn phá quy mô nhỏ hơn vào Galilee, thung lũng Jezreel, thành phố cảng Haifa và một khu vực khác ở phía Bắc Israel. Các cuộc tấn công của Hezbollah không gây thương vong, song làm bùng phát một số đám cháy lớn cùng một số thiệt hại khá nghiêm trọng.   

Trong khi đó, Hezbollah cũng tuyên bố đã bắn tên lửa phóng loạt vào một căn cứ của quân đội Israel ở phía Đông thành phố Safed. Hezbollah khẳng định cuộc tấn công nhằm bảo vệ Liban, đồng thời đáp trả các cuộc đánh phá của IDF nhằm vào các ngôi nhà và làng mạc của người Liban.

Nhóm vũ trang Hezbollah  đã phóng hơn 200 quả tên lửa tấn công khu vực phía Bắc Israel. Ảnh minh họa

Mỹ, châu Âu thúc giục ngừng bắn ở Dải Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin mới đây đã kêu gọi Israel giảm quy mô các cuộc không kích tại thủ đô Beirut - Liban và khu vực xung quanh

"Chúng tôi muốn thấy tình hình chuyển hướng sang hình thức đàm phán nào đó để dân thường hai bên biên giới có thể về nhà" - ông Austin khẳng định tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng G7 (Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới) ở TP Naples - Ý.

Theo Reuters, từ khi Israel bắt đầu thường xuyên không kích vùng ngoại ô phía Nam Liban khoảng 3 tuần trước, hàng chục ngàn người đã sơ tán khỏi khu vực này. Là đồng minh hàng đầu của Israel, Mỹ đã kêu gọi nước này làm nhiều hơn để bảo vệ dân thường ở Liban và Dải Gaza.

Gần đây, ông Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gửi thư đến các quan chức Israel, đề nghị thực hiện các biện pháp cụ thể để giải quyết tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Dải Gaza, nếu không sẽ phải đối mặt với các hạn chế tiềm tàng về viện trợ quân sự từ Mỹ.

Tin nổi bật