Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Gió đổi chiều bất ngờ đoạn nước rút, ông Trump nhận tin vui lớn

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Trong số 7 bang chiến trường có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử, Pennsylvania là nơi duy nhất bà Harris dẫn trước trong các cuộc thăm dò.

Theo khảo sát của The Hill và Decision Desk HQ, tình hình tranh cử giữa Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có sự biến động đáng kể. Đến ngày 20/10, khả năng chiến thắng của ông Trump đạt 52%, trong khi bà Harris đạt 42%.

Kể từ cuối tháng 8, mô hình dự đoán này cho thấy bà Harris có tỷ lệ thắng từ 54% đến 56%, còn ông Trump từ 44% đến 46%. Tuy nhiên, bước sang tháng 10, xu hướng này bắt đầu thay đổi và cả hai ứng viên đều tiến gần tới mức 50%.

Vào ngày 17/10, dự báo cho thấy hai ứng viên có cơ hội chiến thắng ngang nhau trong tháng tới, nhưng đến ngày 20/10, ông Trump đã vượt lên. Sự thay đổi trong diễn ra đồng thời với việc ông Trump cải thiện tỷ lệ ủng hộ ở các bang chiến trường như Wisconsin và Michigan, vốn trước đó nghiêng về bà Harris. Vị cựu Tổng thống cũng có ưu thế nhỏ tại Arizona, Georgia và Bắc Carolina.

Trong số 7 bang chiến trường có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử, Pennsylvania là nơi duy nhất bà Harris dẫn trước trong các cuộc thăm dò.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: NBC News

Tuy vậy, The Hill và Decision Desk HQ nhấn mạnh rằng cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ do các khảo sát ở cả 7 bang đều nằm trong biên độ sai số, đồng nghĩa với việc kết quả có thể thay đổi theo cả hai hướng. Hiện tại, không ứng viên nào nắm chắc được 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng.

Hai ứng viên đang nỗ lực vận động tranh cử tại các bang then chốt khi ngày bầu cử chỉ còn hơn hai tuần. Tỷ phú Elon Musk đang tham gia vận động ủng hộ ông Trump trong 5 đêm liên tiếp tại Pennsylvania, trong khi bà Harris tận dụng sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ nổi tiếng tại một số sự kiện gần đây.

Bà Harris đồng thời tăng cường chỉ trích khả năng lãnh đạo của ông Trump, từ tình trạng sức khỏe cho đến những phát ngôn mà bà cho là không phù hợp với phẩm giá của chức vụ tổng thống. Trong khi đó, ông Trump, 78 tuổi, khẳng định tuổi tác không ảnh hưởng tới khả năng của mình. Những yếu tố này dường như không tác động lớn tới cử tri, ít nhất là trong các cuộc thăm dò hiện tại.

Ngoài ra, tỷ phú Elon Musk đã cam kết trao tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho những ai ký vào bản kiến nghị trực tuyến của ông từ giờ cho tới ngày bầu cử. Theo The Hill và Sky News, ông Musk đang hỗ trợ America PAC, một ủy ban chính trị mà ông thành lập để ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội X, tỷ phú Elon Musk viết: "Mỗi ngày, kể từ giờ tới ngày 5/11, America PAC sẽ trao tặng 1 triệu USD cho bất kỳ ai ở các bang dao động ký vào kiến nghị của chúng tôi để ủng hộ quyền tự do ngôn luận và quyền mang vũ khí. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người ở các bang dao động đều biết về thông tin này".

Người nhận thưởng phải là người đã đăng ký đi bầu, điền đầy đủ thông tin cá nhân và ký tên vào bản kiến nghị do America PAC của ông Musk soạn thảo sẵn.

"Tu chính án thứ nhất và thứ hai của Hiến pháp Mỹ đảm bảo quyền tự do ngôn luận và tự do sở hữu vũ khí. Với việc ký tên vào đây, tôi bày tỏ sự ủng hộ của mình với hai văn bản này", bản kiến nghị viết. 

Tin nổi bật