Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàng trăm mặt nạ chống độc có dấu hiệu nhập lậu xuất hiện tại Thanh Trì

  • Thu Hà
(DS&PL) -

Ngày 29/7/2024 Đội Quản lý thị trường số 7 phát hiện vụ việc kinh doanh mặt nạ chống độc có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

Ngày 29/7/2024, Đội Quản lý thị trường số 7 đã phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về kinh tế và chức vụ - Công an huyện Thanh Trì kiểm tra, phát hiện vụ việc kinh doanh mặt nạ chống độc có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

Tăng cường kiểm tra việc kinh doanh các mặt hàng thuộc phương tiện PCCC

Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục QLTT TP Hà Nội về việc tăng cường kiểm tra các quy định pháp luật đối với phương tiện PCCC, ngày 29/7/2024, Đội Quản lý thị trường số 7 đã phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về kinh tế và chức vụ - Công an huyện Thanh Trì, đã kiểm tra một địa điểm trong khu công nghiệp Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đội Quản lý thị trường số 7 đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật. Ảnh: QLTT.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện có 400 cái mặt nạ chống độc nhãn hiệu XINZHU BRAND XHZLC40 FIRE ESCAPE MASK, ngày sản xuất: 20/6/2024; hạn sử dụng: 20/6/2029, là hàng hóa do nước ngoài sản xuất (hàng hóa nhập khẩu) nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của hàng hóa.

Đội Quản lý thị trường số 7 đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

Việc phát hiện một lô hàng lớn như vậy mà không có các giấy tờ hợp lệ đã dấy lên nghi vấn về nguồn gốc thực sự của sản phẩm, cũng như tính an toàn và chất lượng của chúng khi đưa ra thị trường. Điều này đặt ra nhiều vấn đề cần được làm rõ, bởi lẽ các sản phẩm PCCC, đặc biệt là mặt nạ chống độc, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng con người trong các tình huống khẩn cấp. Nếu các sản phẩm này không đảm bảo chất lượng hoặc có xuất xứ không rõ ràng, thì nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng là rất lớn.

Việc phát hiện và tạm giữ lô mặt nạ chống độc này là một minh chứng cho thấy sự nghiêm túc và quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện chỉ đạo từ cấp trên, cũng như trong công tác bảo vệ an toàn thị trường và người tiêu dùng. Đồng thời, vụ việc này cũng là lời cảnh báo đối với những cá nhân, tổ chức có ý định kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc hoặc vi phạm các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà các vụ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và gây ra những thiệt hại không thể lường trước, việc đảm bảo chất lượng và nguồn gốc của các thiết bị PCCC là vô cùng quan trọng. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn cho xã hội.

Về phía người tiêu dùng, cũng cần nâng cao cảnh giác, chỉ nên mua sắm sản phẩm mặt nạ, hay các sản phẩm PCCC khác từ những địa chỉ uy tín, có chứng từ rõ ràng, để tự bảo vệ bản thân và gia đình. Sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng và người dân sẽ tạo nên một môi trường an toàn, lành mạnh, tránh những rủi ro không đáng có từ việc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Điều kiện kinh doanh thiết bị phòng cháy, chữa cháy là gì?

Điều kiện đối với cơ sở kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư PCCC được quy định tại khoản 1, 2, 9, Điều 41 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, cụ thể:

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC, gồm: Doanh nghiệp; hợp tác xã, liên doanh hợp tác xã; chi nhánh, cơ sở trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; đơn vị sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức; hộ kinh doanh.

Lực lượng chức năng đã phát hiện có 400 cái mặt nạ chống độc không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của hàng hóa.

- Người đứng đầu, người đại diện pháp luật của cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC phải có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về PCCC và là người có tên tại một trong các văn bản sau: giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp; giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp.

Trường hợp người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài, đã có văn bản hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về PCCC hoặc chứng chỉ hành nghề về PCCC do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp thì phải có văn bản hợp pháp hóa lãnh sự.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC

Hồ sơ đề nghị cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC được quy định tại khoản 1 Điều 45 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, gồm văn bản đề nghị cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC (Mẫu số PC33 ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP) và văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về PCCC của người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh.

Thẩm quyền cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC quy định tại khoản 12 Điều 45 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến cho cơ quan có thẩm quyền tại Cổng Dịch vụ công Bộ Công an./.

Tin nổi bật