Hàng Trung Quốc vớ? ưu thế mẫu mã đẹp, g?á thành rẻ là một trong những đố? thủ nặng ký cạnh tranh vớ? hàng hóa V?ệt Nam. Đánh vào tâm lý ngườ? t?êu dùng (NTD) ưa hàng rẻ, mẫu mã đẹp, chất lượng… tạm được, hàng Trung Quốc t?ếp cận NTD bằng nh?ều con đường khác nhau.
Hàng may mặc nguồn gốc Trung Quốc bày bán la l?ệt ở chợ Tràng, V?ệt Yên (Bắc G?ang). Ảnh: C.Thắng
Kh? đã vào sâu nộ? địa, hàng Trung Quốc nhanh chóng xuất h?ện ở nh?ều địa bàn từ vùng ven trung tâm thành phố đến các tỉnh. Thậm chí hàng Trung Quốc còn độ? lốt hàng made ?n V?ệt Nam.
Chợ vùng ven ngập hàng lậu, hàng g?ả
Để xác m?nh nguồn t?n hàng Trung Quốc đã tràn ngập thị trường nông thôn, sáng ngày 5.1.2014, chúng tô? tìm đến ph?ên chợ Tràng, xã V?ệt Thắng, huyện V?ệt Yên (Bắc G?ang). Bà con t?ểu thương ở đây cho b?ết, hàng dệt may và g?ày dép của Trung Quốc thu hút hầu hết ngườ? mua, bở? g?á vô cùng rẻ và rất sẵn các loạ? mặt hàng mà ngườ? mua cần, từ các loạ? đồ lót cho ngườ? lớn đến quần áo trẻ em.
Rảo một vòng quanh khu chợ, chúng tô? thấy hàng may mặc không chỉ bày ngồn ngộn trong các cửa h?ệu, mà còn được treo la l?ệt trên các vách tường, chất đống trên những tấm nylon trả? trên mặt đất... Nó? về sức cạnh tranh của hàng Trung Quốc đang “đè bẹp” hàng may mặc nộ? địa, ông Khánh - ngườ? phố chợ Tràng (trong ảnh) - chỉ cho chúng tô? ch?ếc áo khoác Trung Quốc khá đẹp đang bày bán trong g?an hàng và cho b?ết: “G?á chỉ hơn 400.000 đồng, chưa bằng công may một ch?ếc áo mớ? nên chẳng mấy a? muốn mua vả? may áo nữa”.
Còn nguồn gốc những đống quần áo, g?ày dép... đều được bà con t?ểu thương lên Lạng Sơn vào các chợ b?ên g?ớ? mua về bán, chẳng cần có hóa đơn chứng từ xuất xứ nguồn gốc hợp pháp và cũng chẳng có cơ quan nào k?ểm tra, k?ểm soát.
Chợ N?nh H?ệp, G?a Lâm, Hà Nộ? là nơ? tập trung một lượng lớn hàng Trung Quốc đổ về từ b?ên g?ớ?.
Hàng may mặc nguồn gốc Trung Quốc được bày bán la l?ệt ở các chợ quê.Ảnh: C.Thắng
Trong kh? ở trung tâm thành phố Hà Nộ?, cửa hàng thờ? trang nào cũng treo “sale”, “xả hàng”, “g?ảm g?á”... tớ? 50\% mà vẫn ế, thì tạ? chợ N?nh H?ệp, hằng ngày đón hàng chục ngàn khách đổ về đây đóng hàng.
Bán buôn có, bán lẻ cũng có. Hàng hóa được tập kết nh?ều nhất là vả?, quần áo, g?ày dép, tú?... Nh?ều hàng ?n chữ Trung Quốc mà chủ hàng vẫn khẳng định Made ?n V?ệt Nam. Một bộ quần áo thể thao nam chỉ từ 200.000 – 300.000đ/bộ, áo khoác nữ: 200.000 – 450.000đ/ch?ếc...
Tạ? chợ Phúc Thuận, Phổ Yên (Thá? Nguyên) rất nh?ều mặt hàng không rõ nguồn gốc, g?ả mạo thương h?ệu và cả hàng kém chất lượng (hết hoặc cận date) được bày bán công kha?.
NTD có thể mua từ những sản phẩm th?ết yếu đến các mặt hàng g?a dụng. Hàng hóa được đóng sơ sà? có tên và địa chỉ nhà sản xuất không rõ ràng, thậm chí nh?ều mặt hàng không có hạn sử dụng.
Ngườ? mua chấp nhận và hầu như ít quan tâm đến chất lượng hàng hóa mà chỉ quan tâm đến g?á bán. Theo ngườ? bán hàng tên Huyền: Ở những chợ vùng sâu này, nếu nhập hàng tốt về cũng rất khó bán, vì k?nh tế của ngườ? dân còn khó khăn, b?ết là hàng kém chất lượng nhưng vẫn nhập về bán.
Cũng theo chị Huyền, hàng hóa ở đây chủ yếu là những mặt hàng nhu yếu phẩm, g?á rẻ. Chẳng hạn: ChocoP?e g?á 20.000đ/hộp (12 ch?ếc), trong kh? hàng công ty sản xuất g?á khoảng 50.000đ/hộp,
Hàng “3 không” cũng ganh đua vào chợ lớn
Khảo sát tạ? khu vực chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm (Hà Nộ?) – một trong những nơ? tập kết hàng bánh, mứt, kẹo bán buôn, các quầy bán bánh, mứt, kẹo tạ? đây ch?a thành ha? loạ?: Hàng V?ệt Nam sản xuất và hàng g?á rẻ được bán theo cân.
G?á kẹo, bánh bình dân từ 30.000 – 50.000đ/kg. Kh? được hỏ? về nguồn gốc, ngườ? bán hàng thường trả lờ? “kẹo V?ệt Nam”. Để chứng m?nh, trong mỗ? bọc kẹo đều nhét một tờ g?ấy A4 đề tên kẹo bằng t?ếng V?ệt. Ngườ? bán cũng thường e ngạ? và kh? nó? hàng xuất xứ từ Trung Quốc.
Có mặt tạ? chợ Hà Đông, quận Hà Đông (Hà Nộ?), hơn 10 g?an hàng k?nh doanh bánh, mứt, kẹo khá đông khách. Kẹo, bánh, mứt tạ? đây cũng được bán theo cân, không nhãn mác và hạn sử dụng, được đóng vào các tú? nylon lớn. Kh? được hỏ? về hàng Trung Quốc hay V?ệt Nam, hầu hết chủ hàng khẳng định: Hàng V?ệt Nam, không phả? của Trung Quốc, nhưng không có gì để chứng m?nh đúng là hàng V?ệt Nam.
Chợ Phùng Khoang, quận Thanh Xuân (Hà Nộ?) nổ? t?ếng vớ? các mặt hàng bán cho s?nh v?ên. Tạ? đây, bánh kẹo, quần áo, g?ày dép bày bán la l?ệt. Đa số quần áo được s?nh v?ên ưa chuộng vì mẫu mã đẹp, hợp thờ? trang mà g?á lạ? rẻ. Chị Trương Thân, phường Mậu Lương, quận Hà Đông cho b?ết: “Gần tết tô? rẽ qua chợ Phùng Khoang mua quần áo cho g?a đình, chỉ cần và? trăm nghìn cả g?a đình đều có quần áo mớ?.
Mẫu mã hàng Trung Quốc đẹp, chất lượng không bằng hàng V?ệt Nam nhưng vớ? t?ền lương công nhân như tô? chỉ đủ mua hàng Trung Quốc”.
Theo đạ? d?ện của Cục Quản lý thị trường – Bộ Công thương: Nguyên nhân của v?ệc hàng nhá? vẫn còn “đất sống” do còn khá nh?ều kẽ hở trong các quy định kh?ến các đố? tượng hám lợ? đã lách luật. Chế tà? xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe và v?ệc phố? hợp g?ữa các cơ quan chức năng cũng chưa đồng bộ. Đ?ều quan trọng nhất là nhận thức của NTD còn ham của rẻ nên đã t?ếp tay cho các đố? tượng g?an lận trục lợ?.
Nguyễn Hương (theo Báo Lao động)