Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàng không Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới?

(DS&PL) -

Việt Nam được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, hãng tin Reuters cho biết.

V?ệt Nam được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường hàng không phát tr?ển nhanh nhất thế g?ớ?, hãng t?n Reuters cho b?ết.

Theo số l?ệu mà hãng t?n này đưa ra, cho dù nền k?nh tế V?ệt Nam h?ện chỉ tăng trưởng vớ? tốc độ khoảng 5\% mỗ? năm, chậm nhất trong 13 năm, nhu cầu đ? lạ? bằng đường hàng không của ngườ? dân đang tăng trưởng vớ? tốc độ ha? con số. Đ?ều này đồng nghĩa vớ? những cơ hộ? mớ? mở ra cho các nhà sản xuất máy bay lớn Boe?ng và A?rbus cũng vớ? các hãng sản xuất máy bay khu vực như M?tsub?sh? A?rcraft Corp, Bombard?er hay Embraer.

H?ệp hộ? Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo V?ệt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ ba trên thế g?ớ? xét về lượng hành khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển vào năm tớ?, và nhanh thứ nhì về số lượng hành khách nộ? địa. Cục Hàng không Dân dụng V?ệt Nam nhận định, lượng hành khách hàng không nộ? địa sẽ tăng 15\% trong năm nay, cao hơn gấp đô? mức tăng 7\% vào năm ngoá?.

H?ệp hộ? Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo V?ệt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ ba trên thế g?ớ? xét về lượng hành khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển vào năm tớ?, và nhanh thứ nhì về số lượng hành khách nộ? địa - Ảnh: Reuters.


Mặc dù có xuất phát đ?ểm thấp, các hãng bay của V?ệt Nam sẽ có số lượng máy bay trong ph? độ? tăng mạnh trong một và? năm tớ?, vớ? mức tăng có thể là gấp đô? hoặc gấp ba so vớ? số máy bay h?ện có nhằm phục vụ dân số 90 tr?ệu ngườ? và số lượt du khách quốc tế tăng trưởng bình quân khoảng 20\% mỗ? năm.

Hãng hàng không tư nhân đầu t?ên của V?ệt Nam là V?etJet A?r mớ? đây đã đặt mua 92 máy bay A?rbus trị g?á 9 tỷ USD.

Tổng g?ám đốc V?etJet A?r, ông Lưu Đức Khánh, cho b?ết, hãng này dự k?ến sẽ n?êm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông hoặc S?ngapore vào năm 2015 để huy động vốn cho v?ệc mở rộng hoạt động. Cũng theo ông Khánh, V?etjet A?r đặt mục t?êu mở các đường bay tớ? Tokyo, Bắc K?nh, S?ngapore, Kuala Lumpur và Hàn Quốc, t?ếp đó là Nga, Trung Quốc và Austral?a, cùng nh?ều đ?ểm đến khác.

Các kế hoạch lớn của V?etJet cũng có thể thúc đẩy Hãng hàng không quốc g?a V?ệt Nam (V?etnam A?rl?nes) t?ến hành vụ phát hành cổ ph?ếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã bị trì hoãn từ lâu và mở rộng độ? bay. H?ện V?etnam A?rl?nes vẫn ch?ếm thị phần lớn nhất tạ? thị trường bay nộ? địa và sẽ tăng số máy bay thêm 28\% lên con số 101 ch?ếc vào năm 2015. Hãng này h?ện đang chuẩn bị IPO vào quý 2/2014.

“Kế hoạch IPO đang đ? đúng t?ến độ”, phát ngôn v?ên Lê Trường G?ang của V?etnam A?rl?nes cho b?ết.

Độ? bay của V?etnam A?rl?nes h?ện bao gồm cả máy bay A?rbus và Boe?ng. Hãng này đã đặt mua máy bay Boe?ng 787 Dreaml?ner và A?rbus 350. Hãng h?ện có đơn đặt hàng 8 ch?ếc 787 và 11 ch?ếc khác thông qua các công ty cho thuê máy bay.

V?etnam A?rl?nes có cổ phần trong hãng bay g?á rẻ JetStar Pac?f?c, một l?ên doanh vớ? hãng Qantas A?rways của Austral?a. Một phát ngôn v?ên của JetStar Pac?f?c cho b?ết, hãng dự k?ến sẽ tăng gấp ba số máy bay trong độ? bay h?ện có 5 ch?ếc A?rbus A320 lên mức 16 ch?ếc trong và? năm tớ?.

Các hãng bay và các chuyên g?a trong ngành nó? rằng, t?ềm năng tăng trưởng của thị trường hàng không V?ệt Nam xuất phát nh?ều từ các yếu tố địa lý. V?ệt Nam có ch?ều dà? 1.650 km, các thành phố lớn và các địa đ?ểm du lịch ở cách xa nhau, trong kh? cơ sở hạ tầng đường bộ và đường sắt còn kém phát tr?ển.

Trong kh? đó, V?ệt Nam chỉ cách một và? g?ờ bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thá? Lan và Trung Quốc. Số lượng khách quốc tế tớ? V?ệt Nam đang tăng mạnh, đạt mức 5,5 tr?ệu lượt trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 10\% so vớ? cùng kỳ năm 2012.

Theo ông T?mothy Ross, một nhà phân tích về vận tả? hàng không thuộc ngân hàng Cred?t Su?sse ở S?ngapore, nhận xét, kế hoạch l?ên doanh vớ? các hãng bay nước ngoà? của V?etJet là một bước đ? khôn ngoan. “Tô? không cho là họ có nh?ều t?ền… nên trong v?ệc mở rộng k?nh doanh, sẽ tốt hơn nh?ều nếu nhường bớt một số t?ềm năng và đầu tư ít hơn”, ông Ross nó?.

Đến nay, JetStar Pac?f?c vẫn chưa làm ăn có lã? và theo ông Ross, hãng này có thể sẽ gặp khó nếu mức độ cạnh tranh tăng thêm. Ông Ross cũng cho rằng, V?etnam A?rl?nes sẽ bị th?ệt chừng nào còn trì hoãn kế hoạch IPO. “Lẽ ra V?etnam A?rl?nes đã phả? IPO từ 4-5 năm trước. Cạnh tranh trong ngành hàng không là chuyện tất yếu”, ông Ross nhận định.

Theo VnEconomy

Tin nổi bật