Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàm răng của cô gái mới 22 tuổi khiến nha sĩ giật mình, nguyên nhân đến từ thứ nước mà nhiều bạn trẻ yêu thích

  • Như Quỳnh
(DS&PL) -

Vị nha sĩ không giấu nổi sự hoảng hốt khi thấy tình trạng răng của cô gái. Bởi cô còn quá trẻ nhưng lại có hàm răng của một người già trên 60 tuổi, thậm chí còn tệ hơn.

Theo đó, Tiểu Mai (tên nhân vật đã được thay đổi) năm nay 22 tuổi, sống tại Chiết Giang, Trung Quốc. Tuổi còn trẻ lại có tính tình vô tư, phóng khoáng nên cô quan niệm việc ăn uống, lối sống nên thoải mái thì mới không phí hoài thanh xuân.

Vì vậy, hễ cứ thích món gì là cô sẽ ăn, uống nó liên tục tới khi chán thì thôi. Tăng cân hay mọc mụn với cô cũng không quá nghiêm trọng. Ngay cả khi một số người xung quanh góp ý về hàm răng xỉn màu của mình cô cũng chỉ cảm thấy xấu hổ chốc lát, không muốn thay đổi cũng không tìm nha sĩ thăm khám.

Cho đến gần đây, cô bắt đầu nhận ra răng của mình yếu đi nhanh như xuống dốc không phanh. Đỉnh điểm là khi cắn một loại trái cây không quá cứng răng của Tiểu Mai cũng bị rụng ra. Một lần khác, sau khi ăn lẩu nóng cô uống nước đá lạnh và lại bị rụng thêm một chiếc răng.

Tiểu Mai bắt đầu nhận ra răng của mình yếu đi nhanh như xuống dốc không phanh. Ảnh minh họa.

Những ngày sau đó, thậm chí cô không thể ăn uống theo ý mình vì hàm răng đau nhức, lại sợ cắn bất cứ thứ gì cũng bị rụng răng. Cuối cùng, Tiểu Mai không còn cách nào khác là tìm đến một phòng khám nha khoa có tiếng gần nhà.

Tiểu Mai kể lại, vị nha sĩ kiểm tra răng miệng và điều trị cho cô họ Lý, đã hơn 40 tuổi và có nhiều năm kinh nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, nha sĩ Lý cũng không giấu nổi sự hoảng hốt khi thấy tình trạng răng của Tiểu Mai. Bởi cô còn quá trẻ nhưng lại có hàm răng của một người già trên 60 tuổi, thậm chí còn tệ hơn.

“Không chỉ răng bị xỉn màu nặng, cao răng tích tụ quá nhiều mà mão răng đã bị ăn mòn nghiêm trọng, gần như toàn bộ hàm răng có dấu hiệu lung lay, số lượng răng sâu nhiều. Chưa kể, bệnh nhân có tình trạng đã mất nhiều răng nên rất khó phục hình.

Đồng thời, bệnh nhân còn rất trẻ nên ảnh hưởng lớn tới ngoại hình và chức năng nhai nuốt. Mặc dù việc bảo tồn răng thật được ưu tiên nhưng với trường hợp này, ngay cả với trồng implant hay cầu răng cũng không tối ưu và chi phí rất cao”, nha sĩ Lý cho biết.

Khi nghe nha sĩ nói, Tiểu Mai không cầm được nước mắt mà bật khóc nức nở. Cô khóc không chỉ bởi đau răng mà còn vì hối hận và xấu hổ. Hóa ra, lý do khiến cô gái trẻ có hàm răng kinh khủng như vậy là vì rất mê loại đồ uống phổ biến với người trẻ tuổi: nước ngọt có ga.

Tiểu Mai cho biết, cô uống nước ngọt có ga thay cho nước lọc đã hơn một năm nay. Lượng uống của cô rất nhiều, uống vào mọi thời điểm trong ngày, ngay cả sau khi đã đánh răng. Chưa kể, sau khi thấy răng ngày càng xấu thì Tiểu Mai cho rằng đó là do “cơ địa” nên chán nản, lười chăm sóc răng hơn.

Những tại hại khi uống nước ngọt

Gây tăng cân và tích tụ mỡ ở bụng

Loại đường phổ biến nhất trong nước ngọt là đường đơn fructose.

Đường fructose có liên quan đến sự gia tăng đáng kể chất béo nguy hiểm xung quanh bụng và các cơ quan của bạn. Đây được gọi là mỡ nội tạng hoặc mỡ bụng. Mỡ bụng dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Tiêu thụ nhiều đường fructose khiến bạn tích tụ mỡ bụng, một loại chất béo nguy hiểm có liên quan đến bệnh chuyển hóa và là nguyên nhân gây bệnh béo phì.

Gây bệnh hen suyễn

Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọt làm tăng lượng muối, giảm chất khoáng kali trong thức ăn. Một số nghiên cứu cho thấy sodium benzoate còn gây ra phát ban, hen suyễn và bệnh chàm.

Vấn đề về thận

Đồ uống này có chứa hàm lượng axit phosphoric cao, có thể gây ra rối loạn tiết niệu, sỏi thận và các vấn đề về thận mạn tính khác.

Những tại hại khi uống nước ngọt.

Gây hại gan

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người uống 2 lon nước ngọt có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Chỉ sau 20 phút uống nước ngọt, lượng đường trong máu tăng đột ngột, dẫn đến tăng insulin. Khi đó, gan sẽ phản ứng bằng cách chuyển hóa đường thành chất béo. Điều này có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, vấn đề liên quan đến cholesterol cao và huyết áp cao.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim

Hormone insulin chuyển glucose từ máu vào các tế bào. Khi uống nhiều nước ngọt, các tế bào trong cơ thể có thể trở nên kém nhạy cảm hơn hoặc kháng lại tác động của insulin. Khi đó tuyến tụy phải tạo ra nhiều insulin hơn để loại bỏ glucose trong máu làm mức insulin trong máu tăng đột biến. Tình trạng này được gọi là kháng insulin - nguyên nhân chính gây ra hội chứng chuyển hóa, dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư cao

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người uống 2 cốc nước ngọt trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 87% so với những người không uống nước ngọt.

Phụ nữ sau mãn kinh uống nhiều nước ngọt có đường cũng có thể có nhiều nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư niêm mạc bên trong tử cung.

Uống nước ngọt thường xuyên làm tái phát ung thư và tử vong ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

Phân hủy men răng

Với độ pH là 3.1, nước ngọt có tính axit cao. Theo phân tích dữ liệu kiểm tra răng miệng của Đại học Michigan (Mỹ), axit có khả năng hòa tan men răng, vì vậy người lớn uống nhiều hơn 3 lon nước ngọt mỗi ngày sẽ có sức khỏe răng miệng tồi tệ hơn người khác. Hiệp hội Nha khoa Anh cho biết axit carbonic trong nước có ga làm xói mòn men răng, tăng nguy cơ sâu răng.

Gây ra các vấn đề về tim mạch

Hầu hết nước ngọt có ga đều chứa lượng fructose cao, chất làm ngọt tăng hội chứng chuyển hóa. Đây là yếu tố làm tăng hàm lượng cholesterol, gây bệnh tiểu đường và tim mạch. Một nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) phát hiện những người có thói quen uống nước ngọt hàng ngày có nguy cơ bị bệnh tim mạch tới 61%.

Những tại hại khi uống nước ngọt.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và sa sút trí tuệ

Bệnh gút là một tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng viêm và đau ở các khớp của bạn đặc biệt là các ngón chân cái. Bệnh gút thường xảy ra khi lượng axit uric trong máu cao bị kết tinh. Fructose là carbohydrate làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

Sa sút trí tuệ là sự suy giảm chức năng não ở người lớn tuổi. Dạng phổ biến nhất là bệnh Alzheimer. Lượng đường trong máu càng cao thì nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ càng cao.

Qua trường hợp trên, nha sĩ khuyên: "Nên hạn chế hết mức có thể lượng nước ngọt có ga tiêu thụ hàng ngày. Để bảo vệ răng miệng, sau khi uống nước ngọt có ga nên súc miệng thật sạch. Có thể đánh răng nhưng không nên đánh ngay lập tức để tránh hại men răng, chờ sau đó khoảng 5 - 10 phút. Tuyệt đối không nên đi ngủ khi chưa đánh răng kỹ và nên thăm khám nha khoa định kỳ".

Như Quỳnh (T/h)

Tin nổi bật