Trong ngày 6/6, 8/6 và 13/6, đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 3 cơ sở kinh doanh kính thời trang.
Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra đột xuất cơ sở kính mắt.
Qua kiểm tra phát hiện, các cơ sở đang kinh doanh một số kính thời trang mang nhãn hiệu Gucci và Chanel không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tổng trị giá hàng hóa vi phạm của 4 cơ sở bị xử phạt trên là 45.000.000 đồng.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm của 4 cơ sở trên để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định.
Nhiều áo phông mang nhãn hiệu GUCCI có dấu hiệu giả mạo.
Ngoài kính mắt, ngày 7/6, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra cửa hàng quần áo do ông N.Đ.S làm chủ có địa chỉ tại đường Lý Tự Trọng, phường Bắc Hà TP.Hà Tĩnh, phát hiện cửa hàng đang kinh doanh nhiều cái áo phông mang nhãn hiệu Gucci, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Về nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa trên, chủ cơ sở khai nhận mua trôi nổi trên thị trường. Quá trình mua bán không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa, báo Công Thương đưa tin.
Theo Tri thức trực tuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh nhận định, từ năm 2018 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã xử lý hàng chục nghìn vụ việc vi phạm liên quan đến các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Cụ thể, năm 2018-2019, lực lượng Quản lý thị trường cả nước xử lý gần 10.000 vụ việc, phạt tiền vi phạm hành chính khoảng 84 tỷ đồng; đến năm 2022 xử lý 3.069 vụ việc vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 38 tỷ đồng. Riêng trong 3 tháng đầu năm, lực lượng đã xử lý 1.764 vụ vi phạm với số tiền xử phạt trên 15,7 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hàng giả, hàng nhái tiếp tục là vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Ông Linh nhận định nhận thức của người tiêu dùng chưa cao, còn khá dễ dãi nên việc sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn có cơ hội lưu thông.
Vân Anh (T/h)