VietNamnet đưa tin, UBND thành phố yêu cầu các sở ngành, UBND các quận, huyện tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát an toàn nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.
Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện chủ động triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.
Cụ thể, đối với diện tích đỗ xe tại công trình nhà ở, yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh. Chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình có trách nhiệm rà soát về diện tích đỗ xe của công trình; tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe của loại hình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở như quy định đối với nhà chung cư.
Để đảm bảo an toàn, UBND đưa ra Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư quy định chỗ để xe của nhà chung cư phải tính toán đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư; diện tích khu để xe bao gồm cả đường nội bộ khu để xe.
TP Hà Nội yêu cầu tăng cường các giải pháp phòng cháy, chữa cháy ở công trình nhà ở nhiều tầng. Ảnh minh họa.
Các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ.
Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình để đảm bảo quy chuẩn, quy định. Đồng thời, đảm bảo khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy; ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ.
Liên quan đến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, báo Dân trí đưa tin, ngoài vị trí để xe phải đảm bảo khoảng cách, thành phố cũng yêu cầu khu vực sạc xe điện phải được bố trí riêng, bảo đảm khoảng cách an toàn với các xe xung quanh. Người dân không được sạc pin qua đêm, bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe.
Quá trình sạc xe phải được theo dõi an toàn; chủ các căn hộ phải bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.
Đối với công trình đã đưa vào sử dụng, thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát, xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ, cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn; rà soát thang thoát hiểm, lối thoát nạn, bổ sung lối thoát nạn đảm bảo các quy định về phòng cháy hiện hành.
Với công trình xây dựng mới, đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng theo quy định.
Một vấn đề nữa thành phố cũng nhấn mạnh, các công trình này cần được đảm bảo về thiết kế về khu vực đỗ xe, bố trí lối thoát nạn, hệ thống cấp điện; hệ thống phòng cháy, chữa cháy công trình; các tổ chức, cá nhân thiết kế, thẩm tra thiết kế phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật.
Đối với nhà chung cư cũ người dân phải loại bỏ chuồng cọp, tạo lối thoát hiểm, thành phố kiến nghị UBND các quận, huyện, thị xã được yêu cầu triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn khi xảy ra sự cố, khuyến khích vận động người dân thực hiện.
Trên cơ sở những chỉ đạo chung, thành phố yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội cũng cần phối hợp để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc kiểm định các khu chung cư cũ, nhà chung cư cũ; đề xuất phương án đảm bảo an toàn đối với nhà chung cư cũ nói chung và các nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D đã có khuyến cáo di dời người dân…
Bảo An (T/h)