Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới: Điều kiện là gì?

  • Thủy Tiên
(DS&PL) -

Theo đó, người dân được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng khi đổi xe máy cũ có đăng ký trước năm 2002 để lấy xe mới.

Ngày 12/11, Tri Thức Trực Tuyến cho hay, sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội tổ chức triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn làm cơ sở nghiên cứu và đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Chương trình thí điểm diễn ra từ ngày 12 đến 30/11, gồm các hoạt động đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe máy cũ mà người dân bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới. Ảnh minh họa 

Sở TN&MT Hà Nội cho biết đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn.

Nếu đáp ứng điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được mức hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng. Khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới.

Điều kiện để được hỗ trợ đổi là xe có đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận (khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả). Đồng thời, xe máy đã hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký; người dân tự nguyện bàn giao xe máy cũ và muốn chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe trên.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt. Trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Chủ phương tiện sẽ được kiểm tra miễn phí khí thải tại 8 điểm kiểm định hiện có ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Liên quan đến sự việc, VOV dẫn lời ông Nguyễn Minh Mười, Phó Giám đốc sở TN&MT Hà Nội cho biết, thống kê đến hết Quý I/2019 Hà Nội có 5,7 triệu xe máy, trong đó hơn 2 triệu xe cũ.

Ô nhiễm không khí do nhiều nguồn khác nhau như công nghiệp, giao thông, đốt sinh khối. Trong đó, hoạt động của xe gắn máy, xe cơ giới góp phần phát thải gây ô nhiễm môi trường.

"Để kiểm soát nguồn gây ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông cần thiết ban hành quy định đối với xe máy. Kế hoạch thí điểm đo kiểm khí thải xe máy là cơ sở khoa học thực tiễn để đề xuất các quy định, giải pháp kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cho TP.Hà Nội", ông Mười cho hay

Ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý môi trường (Tổng cục Môi trường, bộ TN&MT) cho biết, trong các năm qua tình trạng ô nhiễm không khí ở một số đô thị có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là ô nhiễm bụi mịn PM 10, PM 2.5 gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người.

Theo ông Nam, chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe máy cũ của Hà Nội là hoạt động quan trọng nhằm thu thập thông tin về mức phát thải của xe máy đang lưu hành, cũng như đánh giá được mức hiệu quả của việc sửa chữa.

Thủy Tiên (T/h)

Tin nổi bật