Tin tức trên Dân trí, vào ngày 11/2, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 2, xem xét một số nội dung trình kỳ họp HĐND thành phố và theo chương trình công tác năm.
Tại phiên họp, UBND TP.Hà Nội đã xem xét thông qua tờ trình trình HĐND thành phố với 3 dự án nhóm A gồm dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu; dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu; dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Trong giai đoạn 2025-2030, Hà Nội thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn bắc qua sông Hồng gồm: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi.
Pháp luật TP.HCM thông tin, dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên được lãnh đạo TP.Hà Nội thống nhất về chủ trương thực hiện bằng vốn đầu tư công.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn được giao làm việc với đơn vị liên quan để trao đổi, thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đảm bảo đảm bảo khả thi, hiệu quả, sớm triển khai đầu tư xây dựng.
Sở KH&ĐT được yêu cầu khẩn trương xem xét tờ trình của Sở GTVT về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư. Qua đó tham mưu, đề xuất báo cáo UBND TP trình cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 1/2025.
Phối cảnh phương án kiến trúc cầu Tứ Liên. (Ảnh: Sở Giao thông vận tải Hà Nội)
Về dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường hai đầu cầu, lãnh đạo TP Hà Nội thống nhất về chủ trương thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.
Chủ tịch Hà Nội giao Sở GTVT khẩn trương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư, trình cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định, phê duyệt theo đúng quy trình, quy định.
Giao Sở KH&ĐT sớm tham mưu, đề xuất phương án bố trí vốn đầu tư công thực hiện dự án đầu tư, đảm bảo khả thi, hiệu quả, sớm triển khai đầu tư xây dựng.
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. (Ảnh: PLO)
Về dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, lãnh đạo TP.Hà Nội thống nhất về chủ trương thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công (nguồn vốn của TP.Hà Nội, của tỉnh Hưng Yên và vốn hỗ trợ của Trung ương theo quy định).
Ông Thanh giao các sở ngành, huyện liên quan khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên.
Sở QHKT Hà Nội tham mưu, đề xuất UBND TP việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu chính qua sông Hồng.
Sở KH&ĐT được giao nhiệm vụ khẩn trương xem xét tờ trình của Sở GTVT về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư. Đồng thời tham mưu, đề xuất báo cáo UBND TP.Hà Nội trình cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 1/2025.
Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, cầu Tứ Liên sẽ được đầu tư trên 19.000 tỷ đồng và dự kiến khởi công xây dựng vào cuối tháng 5/2025.
Cầu Tứ Liên là một trong 9 cầu bắc qua sông Hồng sẽ được xây dựng theo quy hoạch và cấp bách hình thành để giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy kinh tế-xã hội hai bên bờ sông Hồng và thành phố Hà Nội.
Ủy ban Nhân dân thành phố đang giao cho Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục đầu tư để sớm khởi công.
Theo đề xuất, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng quyết định giao thành phố làm cơ quan chủ quản của dự án, tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công ngày 29/11/2024. Đồng thời, Hà Nội đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ tối thiểu 50% tổng mức đầu tư cho hạng mục xây dựng cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu.
Phần kinh phí còn lại sẽ do thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên đảm nhận, bao gồm ngân sách địa phương để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng đường song hành và phần còn lại của hạng mục cầu chính cùng đường dẫn.
Dự án cầu Ngọc Hồi có điểm đầu tại huyện Thanh Trì, Hà Nội (Km0+00), kết nối với điểm cuối của dự án đường vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La-Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360m về phía đê Hữu Hồng. Điểm cuối của cầu nằm tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên (Km7+500), kết nối với đường vành đai 3,5 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cách đê Tả Hồng 700 m về phía cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Tổng chiều dài dự án khoảng 7,5km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 5,4 km, đoạn qua Hưng Yên dài 2,1 km. Cầu chính vượt sông Hồng và cầu dẫn có tổng chiều dài 7,2km, rộng 33m, trong khi đường dẫn phía Hưng Yên dài khoảng 300 m, rộng 60m.
Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 11.770 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách thành phố Hà Nội và Trung ương. Dự án được chia thành 6 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 là đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có mức đầu tư lên đến 10.198 tỷ đồng.
Cầu Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.000 tỷ đồng với chiều dài 5,6km. Cầu dự kiến sẽ khởi công tháng 5/2025, kết nối quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng với quận Long Biên.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có một đầu nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng, đầu còn lại bên quận Long Biên.
Điểm đầu dự án tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm) và điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A-đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).
Về vị trí xây dựng, phía quận Hoàn Kiếm, dự án cầu Trần Hưng Đạo đi qua phần lớn phố Vạn Kiếp, nằm gần với bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Còn phía quận Long Biên, tại đoạn gần sông Hồng cầu Trần Hưng Đạo nằm tiếp giáp với khu dân cư.
Bên cạnh đó, đường nối cầu Trần Hưng Đạo tới đường Nguyễn Văn Linh sẽ nằm giữa hồ Lâm Du và sân bay Gia Lâm. Dự án sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.000 tỷ đồng. Công trình được xây dựng vĩnh cửu với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.