Là ngườ? chọn cho m&?grave;nh sứ mạng Made ?n V?etnam-Green ICT, anh đ&at?lde; mang theo một thùng gỗ đựng 88 con chuột máy t&?acute;nh làm bằng gỗ - sản phẩm th&ac?rc;n th?ện vớ? m&oc?rc;? trường đem đ? g?ớ? th?ệu tr&ec?rc;n thị trường.
Thờ? đ?ểm đặt ch&ac?rc;n tớ? TP.V?nh (Nghệ An), anh đ&at?lde; bán được con chuột thứ 56.
Ý tưởng táo bạo
Anh Đỗ Bá Huy (SN 1982) trú tạ? x&at?lde; G?ang Đ?ền, huyện Trảng Bom (Đồng Na?). Anh học ngành Toán – T?n của Trường Đạ? học Khoa học tự nh?&ec?rc;n TP.HCM. Sau kh? tốt ngh?ệp, anh làm trong lĩnh vực k?nh doanh máy t&?acute;nh. Vớ? ý định táo bạo, anh muốn kết hợp hàng thủ c&oc?rc;ng mỹ nghệ vớ? máy t&?acute;nh thành một sản phẩm văn hóa th&ac?rc;n th?ện đố? vớ? m&oc?rc;? trường. Năm 2008, anh đ&at?lde; quyết định cầm cố mảnh đất của &oc?rc;ng bà để lạ? vớ? g?á 150 tr?ệu và quyết định thành lập C&oc?rc;ng ty cổ phần Kunkun. C&oc?rc;ng ty này, chuy&ec?rc;n sản xuất chuột máy t&?acute;nh bằng gỗ, bàn ph&?acute;m gỗ dành cho laptop, đế tản nh?ệt bằng gỗ&hell?p;
Ch?a sẻ về ý tưởng để anh sáng tạo sản phẩm đặc b?ệt này, anh t&ac?rc;m sự: “Do tr&ec?rc;n thị trường V?ệt Nam, c&oc?rc;ng nghệ về máy t&?acute;nh chưa có sản phẩm mang t&?acute;nh đặc trưng made ?n V?ệt Nam n&ec?rc;n t&oc?rc;? đ&at?lde; sáng tạo ra một sản phẩm kết hợp mang đậm bản sắc d&ac?rc;n tộc. Về g?a c&oc?rc;ng đ?ện tử và c&oc?rc;ng nghệ, t&oc?rc;? nghĩ Trung Quốc sẽ g?a c&oc?rc;ng cho chúng ta v&?grave; họ là những chuy&ec?rc;n g?a về lĩnh vực đó. Kết hợp vớ? sự cần cù và bàn tay khéo léo của d&ac?rc;n tộc ngành mỹ nghệ truyền thống tạo n&ec?rc;n những sản phẩm độc đáo”.
Lúc đầu, ý tưởng của anh thực h?ện kh&oc?rc;ng hề dễ dàng, bở? chất l?ệu gỗ kh&oc?rc;ng đồng đều được vớ? nhựa rất dẽ bị v&ec?rc;nh, nếu xử l&?acute; kh&oc?rc;ng phẳng con chuột sẽ kh&oc?rc;ng đ?ều chỉnh được. Qúa tr&?grave;nh sản xuất cũng hết sức khó khăn, loay hoay gần 2 năm trờ? anh mớ? ổn định được sản phẩm của m&?grave;nh.
G?á cả của nó hơ? đắt so vớ? thị trường, nhưng nó mang g?á trị t?nh thần lớn. C&oc?rc;ng nghệ th&oc?rc;ng t?n của nó cũng kh&oc?rc;ng hề lạc hậu. Vớ? n?ềm t?n m&at?lde;nh l?ệt vào ý tưởng của m&?grave;nh, anh Huy h? vọng ngày gần nhất, chuột gỗ Kunkun, sản phẩm thương h?ệu V?ệt Nam sẽ trở thành sản phẩm quen thuộc và được khách hàng V?ệt Nam t?n tưởng và sử dụng
Lúc đầu, mọ? ngườ? cho rằng anh quá l?ều lĩnh kh? sản xuất dòng sản phẩm đó. Bở? ở V?ệt Nam h?ện nay, chuột made ?n Trung Quốc đang xuất h?ện tràn lan tr&ec?rc;n thị trường vớ? g?á chỉ mấy chục ngh&?grave;n đồng/1 cá?. Nhưng sau một thờ? g?an chuẩn bị và quyết t&ac?rc;m làm cho bằng được, những con chuột made ?n V?ệt Nam cũng ra đờ?. Kh? sản phẩm của anh ra đờ?, ngay lập tức nhận được sự quan t&ac?rc;m và chú ý của g?ớ? c&oc?rc;ng nghệ. Sản phẩm của anh nhanh chóng được lọt vào 17 sản phẩm “Nh&ac?rc;n tà? đất V?ệt” năm 2011. Sau đó, anh Huy đưa sản phẩm của m&?grave;nh tham g?a chương tr&?grave;nh “Nhà sang chế” tr&ec?rc;n đà? truyền h&?grave;nh.
Năm 2012, c&oc?rc;ng ty có tháng doanh số l&ec?rc;n đến hơn tỷ đồng và lợ? nhuận mang lạ? khoảng 150 tr?ệu đồng. Nhưng đến đầu 2013, những khó khăn bắt đầu ập đến. T&?grave;nh h&?grave;nh tà? ch&?acute;nh lúc này kh&oc?rc;ng đủ mạnh trang trả? cho những khoản phát s?nh khác, th&ec?rc;m vào đó là những sa? lầm trong v?ệc g?a c&oc?rc;ng đ&at?lde; kh?ến cho c&oc?rc;ng ty ngừng hoạt động. Vớ? những khoản nợ “khổng lồ”, G?ám đốc Huy đ&at?lde; phả? cầm cố ng&oc?rc;? nhà m&?grave;nh đang ở để trả nợ.
“G?a? đoạn này, t&oc?rc;? hết sức khủng hoảng, bở? b&ac?rc;y g?ờ t&oc?rc;? trở thành một đứa con bất h?ếu buộc bố mẹ phả? bán đất để trả nợ th&ec?rc;m g?úp t&oc?rc;?. C&oc?rc;ng nợ g?ục t&oc?rc;?, anh em chẳng thèm nh&?grave;n ngó, bạn bè xa lánh, t&oc?rc;? thật sự rất chán nản. Nhưng bỏ qua tất cả, t&oc?rc;? bắt đầu cháy hết m&?grave;nh cho ước mơ của t&oc?rc;?”.
G&at?lde; g?ám đốc “khùng”
G?ấc mơ về những con chuột gỗ sẽ phổ b?ến và được ngườ? d&ac?rc;n t?n dùng đ&at?lde; th&oc?rc;? thúc chàng tra? trẻ này làm lạ? từ đầu sau một loạt b?ến cố xảy ra, anh quyết định thực h?ện hành tr&?grave;nh xuy&ec?rc;n V?ệt để g?ớ? th?ệu sản phẩm của m&?grave;nh thuyết phục ngườ? t?&ec?rc;u dùng. “Tất nh?&ec?rc;n kh? thực h?ện chuyến đ? này, t&oc?rc;? kh&oc?rc;ng hề nhận được sự ủng hộ nào của ngườ? th&ac?rc;n và bạn bè v&?grave; họ nghĩ t&oc?rc;? là một thằng “khùng”, tự nh?&ec?rc;n rước khổ vào th&ac?rc;n. Và từ đó, mọ? ngườ? đặt cho t&oc?rc;? cá? b?ệt danh hết sức hà? hước “Kẻ húc đầu vào tường” anh Huy t&ac?rc;m sự
Anh trang bị cho m&?grave;nh một ch?ếc xe đạp rất chắc chắn, anh đóng một cá? thùng gỗ, đ&?acute;ch th&ac?rc;n lựa chon từng sản phẩm để g?ớ? th?ệu sản phẩm đến vớ? mọ? ngườ?. Vào lúc 7h, ngày 21/7 anh xuất phát tạ? nhà thờ Đức Bà, vớ? hành trang mang theo là 88 con chuột, ba l&oc?rc; chứa những vật dụng cá nh&ac?rc;n cần th?ết vớ? trọng lượng hơn 60 kg. Anh đưa sản phẩm của m&?grave;nh đ? t?ếp thị và bán hàng ngày này qua ngày khác kh&oc?rc;ng kể trờ? mưa hay nắng. Anh dự t&?acute;nh trong vòng một tháng, anh sẽ g?ớ? th?ệu sản phẩm của m&?grave;nh tr&ec?rc;n 64 tỉnh thành tr&ec?rc;n cả nước.
Vớ? dáng ngườ? cao ráo, da ngăm đen, mũ? cao ngườ? ta cứ nhầm tưởng anh là T&ac?rc;y balo, kh&oc?rc;ng a? nghĩ rằng anh là một g?ám đốc đ? t?ếp thị sản phẩm. Trong quá tr&?grave;nh rong ruổ? khắp quốc lộ 1A, có những lúc anh ấy loay hoay v&?grave; cá? ng&at?lde; ba, ng&at?lde; tư lạc đường là chuyện b&?grave;nh thường. Những cá? dốc cao, trờ? mưa nắng thất thường kh?ến cho anh mệt mỏ? và nản ch&?acute;. “Những lúc như vậy, để động v?&ec?rc;n bản th&ac?rc;n, anh Huy vừa đạp xe vừa hát ng&ec?rc;u ngao những bà? hát mà m&?grave;nh ưa th&?acute;ch.
Vừa để chuyến hành tr&?grave;nh th&ec?rc;m thú vị, vừa thử thách bản th&ac?rc;n, anh quyết định kh&oc?rc;ng mang theo t?ền t?&ec?rc;u xà?. Anh chỉ dung số t?ền bán “chuột” để làm lộ ph&?acute; đường cho chuyến đ? dà? ngày của m&?grave;nh. Có những ngày, t?ếp thị cho rát cổ họng cũng kh&oc?rc;ng bán được sản phẩm nào anh đ&at?lde; phả? nhờ nhà d&ac?rc;n để ở. Nhưng có những ngày vào doanh ngh?ệp, khách sạn hay khu resort th&?grave; anh được ngủ m?ễn ph&?acute;.
Tr&ec?rc;n đường đ?, thấy anh bán dạo sản phẩm, mọ? ngườ? cứ ngh? ngờ về chất lượng của nó. Họ sợ hàng của anh là chất lượng Trung Quốc,. Nhưng anh kh&oc?rc;ng hề cảm thấy chán nản, anh t?ếp thị sản phẩm, g?ớ? th?ệu cho họ những g?á trị đ&?acute;ch thực. Có những ngườ? rất th&?acute;ch thú sản phẩm của anh những cũng có những ngườ? xem qua và tỏ ra lắc đầu kh&oc?rc;ng t?n tưởng. “Thú thật, t&oc?rc;? cũng và? lần bị các doanh ngh?ệp Trung Quốc chơ? cho và? vố l?nh k?ện dởm, nhưng sau này t&oc?rc;? đ&at?lde; t&?grave;m được hàng đ?ện tử uy t&?acute;n và chấp nhận g?á gấp 3 lần để có sản phẩm tốt. Nhờ vậy mà sản phẩn chuột máy t&?acute;nh Kunkun đ&at?lde; len lỏ? được ở thị trường nỗ? t?ếng như Anh và một số thị trường có danh t?ếng khác.”
Anh kh&oc?rc;ng chọn đố? tượng để t?ếp thị, anh g?ớ? th?ệu sản phẩm từ những c&oc?rc; cậu học s?nh, s?nh v?&ec?rc;n đến nh&ac?rc;n v?&ec?rc;n c&oc?rc;ng sở, từ các khu resort cho tớ? những ngườ? bán hàng ngoà? chợ. Từ ngày xuất phát đến nay, anh đ&at?lde; bán được 56 sản phẩm vớ? g?á từ 250 – 450 ngh&?grave;n đồng/ 1 ch?ếc. “Ban đầu, t&oc?rc;? cũng gặp nh?ều khó khăn, bở? m&?grave;nh kh&oc?rc;ng phả? là một tay đua xe chuy&ec?rc;n ngh?ệp” – anh Huy t&ac?rc;m sự.
Anh Huy v&?acute; cuộc hành t&?grave;nh xuy&ec?rc;n V?ệt của m&?grave;nh như Đường Tăng đ? T&ac?rc;y Th?&ec?rc;n thỉnh k?nh vậy. Tr&ec?rc;n đường đ? gặp b?ết bao nh?&ec?rc;u y&ec?rc;u ma quỷ quá? ( thờ? t?ết mưa, nắng, cơn b&at?lde;o số 6, những con dốc, những ng&at?lde; 3, ng&at?lde; tư) kh?ến anh rất đau đầu. Và anh cho rằng, mỗ? sản phẩm bán ra được là mỗ? cuốn ch&ac?rc;n k?nh. “T&oc?rc;? nghĩ sản phẩm của t&oc?rc;? qua tay ngườ? t?&ec?rc;u sẽ chứng m?nh tất cả. Trong một tương la? kh&oc?rc;ng xa, t&oc?rc;? t?n rằng sản phẩm của t&oc?rc;? sẽ đứng vững tr&ec?rc;n thị trường”, anh Huy lạc quan. Vớ? cách nó? chuyện d&?acute; dỏm, hà? hước, lạc quan vớ? trang phục quần đù?, áo ph&oc?rc;ng, mũ ta? bèo, ch?ếc khăn ba ba, nh&?grave;n anh rất th&ac?rc;n th?ện và cở? mở. Vớ? ý ch&?acute; quyết t&ac?rc;m và ý tưởng “khùng”, chúng t&oc?rc;? h? vọng anh sẽ thực h?ện được ước mơ của m&?grave;nh.
Kết nố? sức mạnh Made ?n V?ệt Nam “Sau kh? c&oc?rc;ng ty phá sản, t&oc?rc;? quyết định xuy&ec?rc;n đất nước bán chuột của m&?grave;nh vớ? khẩu h?ệu: Ch?a sẻ ước mơ – Kết nố? sứ mạng Made ?n V?ệt Nam. Vớ? chuyến hành tr&?grave;nh này, t&oc?rc;? kh&oc?rc;ng h? vọng m&?grave;nh sẽ k?ếm được nh?ều nh?ều t?ền lờ? mà t&oc?rc;? h? vọng m&?grave;nh sẽ truyền kết nố? đam m&ec?rc; đến ngườ? t?&ec?rc;u dùng. Kh? t&oc?rc;? bán một sản phẩm, t&oc?rc;? sẽ tự tay khắc t&ec?rc;n m&?grave;nh l&ec?rc;n đó, để khẳng định thương h?ệu của m&?grave;nh. T&oc?rc;? mong muốn rằng, ngườ? d&ac?rc;n V?ệt Nam cũng như tr&ec?rc;n thế g?ớ? kh? nh&?grave;n thấy sản phẩm này, họ b?ết đ&?acute;ch thị là sản phẩm made ?n V?ệt Nam. G?ống như họ b?ết S&oc?rc;ng Lam là của Nghệ An vậy. Và t&oc?rc;? sẽ dừng lạ?, kh? nào trong thùng gỗ này chỉ còn một con chuột duy nhất. T&oc?rc;? sẽ g?ữ lạ? cho r?&ec?rc;ng m&?grave;nh. Nếu có dư đồng nào sau chuyến đ? này t&oc?rc;? sẽ cho mấy đứa trẻ nghèo qu&ec?rc; t&oc?rc;?” – anh Huy ch?a sẻ. |
HÀ HẰNG