Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Giảm 100.000 biên chế thì chưa phải là lớn!”

(DS&PL) -

"Nếu đem 100.000 biên chế cần giảm để so với 2,7 triệu công chức, viên chức trong bộ máy hành chính thì chưa phải là lớn!”, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc nói

"Nếu đem 100.000 b?ên chế cần g?ảm để so vớ? 2,7 tr?ệu công chức, v?ên chức trong bộ máy hành chính thì chưa phả? là lớn!”, nguyên Thứ trưởng t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/bo-truong-no?-vu-30-cong-chuc-khong-lam-duoc-v?ec-ch?-la-du-luan-a9811.html">Bộ Nộ? vụ Thang Văn Phúc nó?.

Trao đổ? về dự thảo Nghị định t?nh g?ản b?ên chế đang được Bộ Nộ? vụ đưa ra lấy ý k?ến nhân dân, ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nộ? vụ - cho rằng, bộ máy hành chính h?ện nay còn cồng kềnh, h?ệu quả thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân do vậy v?ệc t?nh g?ản b?ên chế là cần th?ết.

Ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nộ? vụ.

T?nh g?ản khoảng 100.000 b?ên chế như mục t?êu của Bộ Nộ? vụ đưa ra trong 6 năm tớ? (2014 - 2020), l?ệu có ảnh hưởng đến hoạt động của bộ máy hành chính h?ện nay không, thưa ông?

Nhìn thấy số lượng lớn như vậy bị t?nh g?ản cũng có thể làm nh?ều ngườ? lo lắng. Tuy nh?ên, con số 100.000 b?ên chế thực sự cần t?nh g?ản đợt này nếu đem so vớ? 2,7 tr?ệu công chức, v?ên chức đang làm v?ệc trong bộ máy hành chính thì chưa phả? là lớn. Còn nếu nhìn từ v?ệc 30\% công chức “cắp ô” thì cũng có cơ sở để xác định khoảng 100.000 lao động đưa ra khỏ? b?ên chế.

Từ con số cần t?nh g?ản đợt này có thể h?ểu chính Bộ Nộ? vụ cũng đã thừa nhận t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/bo-truong-no?-vu-chay-chuc-chay-quyen-la-l?nh-vuc-nhay-cam-a9902.html">bộ máy hành chính đang phả? nuô? quá nh?ều ngườ? không làm được v?ệc?

Con số 30\% công chức “cắp ô” có cơ sở từ đợt tổng đ?ều tra được Ban Chỉ đạo Cả? cách hành chính Chính phủ thực h?ện trước đó. Nhưng phả? h?ểu rằng 30\% này nằm ở 4 đố? tượng trong đó có những ngườ? đã qua ch?ến tranh, ngườ? làm v?ệc trá? ngành nghề được đào tạo, tuyển dụng đầu vào chưa đáp ứng được yêu cầu và ngườ? có sức khỏe yếu. Đó là chưa kể các cơ quan sử dụng nhân lực chưa h?ệu quả chứ không phả? chỉ là lỗ? của công chức. Vì vậy, xã hộ? cần nhận thức rõ đ?ều này, đừng đánh đồng và nó? bỏ là loạ? bỏ đ? thì càng không đúng - nó? như vậy những ngườ? công chức họ tự á? lắm!

Nhưng cũng phả? nó? bộ máy hành chính của ta còn cồng kềnh, nh?ều tầng, h?ệu quả còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu quản trị mớ? theo hướng h?ện đạ?, h?ệu quả. Đây là vấn đề t?ếp tục cần phả? cả? cách, trong đó có v?ệc t?nh g?ản b?ên chế để tạo ra một nền hành chính m?nh bạch, h?ện đạ? đáp ứng được yêu cầu phát tr?ển đất nước trong thờ? kỳ mớ?.

Như vậy, đợt t?nh g?ản b?ên chế này là cần th?ết để đưa những công chức không làm được v?ệc ra khỏ? bộ máy hành chính?

T?nh g?ản b?ên chế nếu h?ểu thực chất là một v?ệc làm thường xuyên của bộ máy hành chính, của nền công vụ… Ở các nước phát tr?ển có nền hành chính h?ện đạ?, luôn đò? hỏ? phả? nâng cao chất lượng nên họ làm v?ệc này hàng năm. Còn ở ta nó? thì vẫn cứ nó? nhưng thực chất g?ảm thì không g?ảm được bao nh?ều mà ngược lạ? tăng lên là chính.

Kỳ này phả? đưa ra đợt t?nh g?ản mớ? là một đò? hỏ? từ thực tế, kh? bộ máy ngày càng phình to. Trong kh? đò? hỏ? về cả? cách t?ền lương, về các chính sách cho cán bộ công chức phả? tăng lên. Nếu vớ? một khố? lượng ngườ? như h?ện nay mà không thay đổ? chính sách đồng bộ thì rất khó có thể cả? th?ện được đờ? sống cán bộ, công chức, v?ên chức. Do vậy, v?ệc t?nh g?ản b?ên chế như h?ện nay là cần th?ết và sau đợt t?nh g?ản h?ện nay phả? làm công v?ệc này thường xuyên.

Tận tình hướng dẫn ngườ? dân làm thủ tục hành chính tạ? bộ phận một cửa huyện Từ L?êm (ảnh ANTĐ).

Thực chất bộ máy hành chính vẫn “phình” ra qua các năm, còn Bộ Nộ? vụ cũng thừa nhận chính sách t?nh g?ản trước đây chưa đạt h?ệu quả như mong muốn cũng có phần do lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương còn né tránh, nể nang, ngạ? va chạm. Vậy, theo ông làm cách nào để đợt t?nh g?ản sắp tớ? không đ? vào “vết xe đổ” đó?

Từ trước đến nay chúng ta đã thực h?ện 5 đến 6 đợt t?nh g?ản. Đợt lớn nhất là g?a? đoạt 2001 - 2010, mục t?êu là t?nh g?ản tớ? 15\%. Tuy nh?ên, trong khoảng 10 năm thực h?ện chỉ g?ảm được 7 đến 8\%, như vậy là không đạt mục t?êu ban đầu. Thực chất trước đây có rất nh?ều ý tưởng mớ? được đưa ra nhưng chính sách không được thực h?ện ngh?êm túc, đồng bộ nên dẫn tớ? hậu quả là bộ máy không kìm chế được mà cứ “phình” ra.

Đợt t?nh g?ản này muốn làm h?ệu quả phả? đưa ra được cách thức, phương pháp mớ?, phả? xác định như cuộc cách mạng trong nền công vụ. Còn về mặt chủ trương là phả? khống chế được bộ máy phình to, tổ chức lạ? bộ máy chồng chéo, không rõ ràng về chức năng, trách nh?ệm.

Nh?ều ngườ? lo ngạ? nếu chính sách không rõ ràng, đợt t?nh g?ản lần này dễ bị lợ? dụng để trù dập cán bộ, v?ên chức g?ỏ? nhưng không “được lòng” lãnh đạo, thưa ông?

Đợt này thực chất là thực h?ện Luật cán bộ công chức, Luật v?ên chức và cả? cách công chức công vụ theo vị trí v?ệc làm, đây là vấn đề mớ?, trong đó mấu chốt là đánh g?á đúng chất lượng độ? ngũ công chức ở từng vị trí làm v?ệc, do đó tô? đề nghị áp dụng ha? cách đánh g?á cùng lúc: thứ nhất từ bên trong đó là anh tự kha?, tự đánh g?á mình sau đó tập thể, cơ quan xem xét; thứ ha? đó là để một tổ chức chuyên môn đánh g?á độc lập một cách khách quan và có thẩm quyền, còn đánh g?á nộ? bộ chỉ để tham khảo. Đ?ều đó có nghĩa là sẽ không có chuyện con ông, cháu cha không làm được v?ệc thì được g?ữ lạ? và ông thủ trưởng cũng không dễ gì loạ? bỏ ngườ? làm được v?ệc. Còn cứ để thủ trưởng đánh g?á có kh? ngườ? tốt chưa chắc đã tồn tạ?, những anh “lơ phơ” nhưng quan hệ tốt lạ? được dùng.

Cá? chính đợt t?nh g?ản lần này là phả? xác định cho đúng chất lượng độ? ngũ b?ên chế. Từ đó cơ cấu lạ? độ? ngũ cho phù hợp, làm cho nền công vụ sao cho h?ệu quả đáp ứng được yêu cầu theo hướng quản trị h?ệu quả nền hành chính. Kh? rà soát lạ? sẽ tạo đ?ều k?ện để sắp xếp lạ? độ? ngũ, trả lạ? đúng vị trí cho từng công chức.

X?n cảm ơn ông!

Theo Dân trí

Tin nổi bật