Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gia tăng án mạng từ những lý do... ngớ ngẩn

(DS&PL) -

Hàng loạt những vụ xuống tay giết người từ những lý do ngớ ngẩn như “ma xui quỷ khiến” khiến dư luận bàng hoàng. Cái ác hiển hiện trong mỗi con người và bung ra một cách bột phát nếu con người không biết tự kiềm chế bản thân.

Hàng loạt những vụ xuống tay g?ết ngườ? từ những lý do ngớ ngẩn như “ma xu? quỷ kh?ến” kh?ến dư luận bàng hoàng. Cá? ác h?ển h?ện trong mỗ? con ngườ? và bung ra một cách bột phát nếu con ngườ? kh&oc?rc;ng b?ết tự k?ềm chế bản th&ac?rc;n.

T&?grave;nh huống g?ết ngườ?... kh&oc?rc;ng tưởng

Tố? ngày 20/1/2013, Nguyễn C&oc?rc;ng Nghĩa và anh Dương Đức H. (trú th&oc?rc;n Xu&ac?rc;n Sơn, x&at?lde; Vĩnh Trung, Nha Trang, Khánh Hòa) cùng một số bạn bè tớ? quán ăn nhậu. Đến kh? thanh toán, Nghĩa và H. g?ành nhau trả t?ền dẫn đến c&at?lde;? v&at?lde;. Sẵn có hơ? men và kh&oc?rc;ng làm chủ được hành v?, Nghĩa rút dao nhọn đ&ac?rc;m anh H. một nhát vào sườn trá? dẫn đến tử vong. Đ&ac?rc;y là một trong số những vụ g?ết ngườ? chỉ v&?grave; lý do... bé như con k?ến kh?ến nh?ều ngườ? co? đó là hành động của kẻ bị "ma xu? quỷ kh?ến". Vấn đề này đang trở n&ec?rc;n báo động bở? càng ngày mạng sống con ngườ? càng bị co? rẻ.

Còn nhớ, tố? 28/3/2011, Trần V?nh Quốc (SN 1980) ngồ? tr&ec?rc;n xe &oc?rc; t&oc?rc; do Vũ Mạnh Cường đ?ều kh?ển đ? vào ng&ot?lde; 221 T&oc?rc;n Đức Thắng (quận Đống Đa, Hà Nộ?). Kh? Cường đỗ xe trước cửa nhà &oc?rc;ng Đ?nh Như L. (ở 20 ng&ot?lde; 221 T&oc?rc;n Đức Thắng) th&?grave; nảy s?nh m&ac?rc;u thuẫn, &oc?rc;ng L. cầm ghế đánh Cường. Thấy vậy, Quốc dùng tay đánh &oc?rc;ng L. kh?ến cho &oc?rc;ng L. bị ng&at?lde; đập đầu xuống phả? đ? cấp cứu. Ba ngày sau, &oc?rc;ng L. tử vong.


Ngày càng có những vụ g?ết ngườ? v&?grave; những lý do l&at?lde;ng xẹt. (Ảnh m?nh họa)

Anh Huỳnh Tấn H. (SN 1991, qu&ec?rc; B&?grave;nh Dương) lạ? bị đ&ac?rc;m chết chỉ v&?grave; một vũng nước mưa. Trước đó, 18h ngày 14/9/2012, Đặng Quang Tú (SN 1990, qu&ec?rc; Hà Tĩnh) cùng một nhóm c&oc?rc;ng nh&ac?rc;n nhậu tạ? lán trạ? c&oc?rc;ng tr&?grave;nh x&ac?rc;y dựng tr&ec?rc;n đường L?nh Đ&oc?rc;ng (quận Thủ Đức. TP.HCM). Kh? Trần Văn Hả? chạy xe đ? mua th&ec?rc;m đồ nhậu do kh&oc?rc;ng chú ý đ&at?lde; đ&ac?rc;m thẳng vào vũng nước mưa trước cửa quán ?nternet số 53 L?nh Đ&oc?rc;ng. Cú vọt xe nhanh kh?ến bùn và nước mưa bắn vào ngườ? Huỳnh Tấn H.. Nổ? máu c&oc?rc;n đồ v&?grave; nghĩ bị xúc phạm, H. kéo theo một nhóm bạn đuổ? theo Hả? đến khu lán trạ? để làm cho ra ng&oc?rc; ra khoa?. Ha? b&ec?rc;n c&at?lde;? v&at?lde; kịch l?ệt rồ? lao vào ẩu đả. Bị k&?acute;ch động, Tú cầm c&ac?rc;y kéo đ&ac?rc;m l?&ec?rc;n t?ếp vào ngực H. kh?ến nạn nh&ac?rc;n tử vong tạ? chỗ.

20h ngày 29/3/2012, Hoàng T?ến Dũng (SN 1986, TP.HCM) cùng nhóm bạn đến uống b?a tạ? quán 69 (đường 20, phường L?nh Đ&oc?rc;ng, quận Thủ Đức). Nh&?grave;n thấy Bù? Quang H. ngồ? nhậu bàn b&ec?rc;n cạnh g?ống bạn m&?grave;nh n&ec?rc;n Dũng mang ghế, bát đũa và cả cốc b?a qua làm quen. Bị rơ? mất một ch?ếc đũa, Dũng bẻ đ&oc?rc;? ch?ếc đũa còn lạ? để gắp thức ăn. Những ngườ? ngồ? bàn của H. cho rằng Dũng mất lịch sự và muốn kh?&ec?rc;u kh&?acute;ch n&ec?rc;n mớ? bẻ đũa. L?ền sau đó, đám ngườ? này dùng vỏ cha?, ly b?a đánh làm Dũng chảy máu đầu và tay. Nhóm bạn của Dũng thấy vậy lao vào, r?&ec?rc;ng Dũng chạy vào bếp của quán lấy một con dao và một tuýp sắt chạy ra đ&ac?rc;m nh?ều nhát vào ngườ? H. dẫn đến tử vong.

Kh&oc?rc;ng tưởng hơn là trường hợp Ng&oc?rc; Đạ? Nam (qu&ec?rc; Khánh Hòa) g?ết ngườ? chỉ v&?grave; được khen... đẹp tra?. Hay trường hợp g?ết ngườ? kh? bạn gá? được khen là x?nh đẹp của Nguyễn Xu&ac?rc;n Phương (SN 1990, qu&ec?rc; ấp Tường Tr&?acute;, x&at?lde; Tường Lộc, huyện Tam B&?grave;nh, tỉnh Vĩnh Long). Căn nguy&ec?rc;n chỉ từ c&ac?rc;u mà đám tra? làng khen bạn gá? Phương: "Em gá?, em đ? chơ? đ&ac?rc;u mà x?nh đẹp quá vậy?".

Xu hướng muốn th?ết lập trật tự theo cá nh&ac?rc;n

Trao đổ? vớ? PV ĐS&PL, một chuy&ec?rc;n g?a t&ac?rc;m lý n&ec?rc;u quan đ?ểm, vẫn cắt nghĩa từ chuyện cuộc sống của các thành v?&ec?rc;n trong x&at?lde; hộ?, đờ? sống k?nh tế x&at?lde; hộ? có nh?ều thách thức, lố? sống đang trong thờ? kỳ chuyển đổ?, mọ? g?á trị đang bị thách thức gh&ec?rc; gớm. Con ngườ? đố? d?ện vớ? nh?ều bực dọc, đầu óc ngườ? ta lúc nào cũng lởn vởn, hậm hực đầy những thứ chỉ chờ để bật bung ra. Nh?ều kh? ngườ? ta kh&oc?rc;ng phản ứng được vớ? khu vực mà họ đang phục vụ lao động, làm v?ệc, đấy là cường quyền, m?ếng cơm manh áo... do vậy bộ phận đó chỉ bật vào những pha kh&oc?rc;ng đ?ều kh?ển được lý tr&?acute;.

Những va chạm, những đụng quệt, x&ac?rc;m phạm nhau ở t&?grave;nh huống t&?grave;nh cờ, ngẫu nh?&ec?rc;n mà họ thấy đố? tác đó kh&oc?rc;ng có ý nghĩa g&?grave; vớ? ngườ? ta th&?grave; họ mớ? “xả” còn vớ? kẻ mạnh chưa chắc ngườ? ta đ&at?lde; “xả”. Lúc nào họ cũng muốn th?ết lập trở lạ? trật tự theo ý họ, c&oc?rc;ng bằng theo cách h?ểu của mỗ? cá nh&ac?rc;n, đó là xu hướng tự phát. Xung quanh c&ac?rc;u chuyện g?á trị t&oc?rc;n thờ của x&at?lde; hộ? đang bị đảo lộn, kh&oc?rc;ng có chỗ để ngườ? ta t&oc?rc;n thờ. V&?grave; thế họ t&?grave;m đến lố? tư duy l&at?lde;ng xẹt.

Chuy&ec?rc;n g?a này nó? th&ec?rc;m, nh&?grave;n chung những thành v?&ec?rc;n trong x&at?lde; hộ? để xảy ra t&?grave;nh trạng tr&ec?rc;n th&?grave; tỷ lệ chủ yếu rơ? vào d?ện con &oc?rc;ng cháu cha, học hành kh&oc?rc;ng đến nơ? đến chốn, thường xuy&ec?rc;n bị xua đuổ? dồn ép. Cộng th&ec?rc;m, bộ phận nhỏ kh&oc?rc;ng sống bằng sức lao động của m&?grave;nh, kh&oc?rc;ng quý g?á mạng sống của m&?grave;nh cũng như của ngườ? khác. Ngoà? ra, đó còn do mặt trá? của sự bùng nổ ph?m ảnh, cl?p đen, v?ệc thả tr&oc?rc;? nổ? ?nternet. Đố? vớ? ngườ? nh&ac?rc;n cách kh&oc?rc;ng đủ vững vàng th&?grave; chuyện m?&ec?rc;u tả h&?grave;nh ảnh, vụ án nếu quá đà, nhấm nháp sẽ trở thành cung cấp cho ngườ? ta các kịch bản, gợ? ý. Đ?ều này cộng vớ? cá? t&oc?rc;? vị kỷ, cá? t&oc?rc;? lệch lạc, ph?ến d?ện trở thành kẻ ác.

Báo động vị thành n?&ec?rc;n đang bị lợ? dụng thành kẻ g?ết ngườ?

Đứng ở góc độ ngườ? có nh?ều ngh?&ec?rc;n cứu về tộ? phạm vị thành n?&ec?rc;n, trao đổ? vớ? phóng v?&ec?rc;n, PGS.TS. Khổng Văn Hà, Học v?ện Cảnh sát Nh&ac?rc;n d&ac?rc;n nhận định: "Cần đưa ra phương án để những ngườ? trẻ nhận thức được v?ệc làm thế nào là đúng pháp luật. Muốn làm được bộ GD&ĐT phả? có một đề án cụ thể áp dụng từ trường phổ th&oc?rc;ng đến trường đạ? học, cao đẳng và dạy nghề. Một tổ chức kh&oc?rc;ng thể làm được mà phả? có một kế hoạch chung. Muốn g?ảm số tộ? phạm vị thành n?&ec?rc;n, g?ết ngườ? v&?grave; lý do l&at?lde;ng xẹt th&?grave; phả? làm ngay từ b&ac?rc;y g?ờ, nếu để l&ac?rc;u sẽ còn g?a tăng g&ac?rc;y hậu quả ngh?&ec?rc;m trọng".



PGS.TS. Khổng Văn Hà

Nhóm tộ? phạm g?ết ngườ? v&?grave; lý do l&at?lde;ng xẹt đa số nằm trong g?ớ? trẻ, những ngườ? từ 30 tuổ? trở l&ec?rc;n chỉ do sự bột phát s&ac?rc;u xa từ t&ac?rc;m lý chứ kh&oc?rc;ng bột phát từ một cá? nh&?grave;n đểu hay l?ếc mắt, khẽ va chạm vào nhau. Những đố? tượng này co? thường t&?acute;nh mạng và có tầm nhận thức chưa đầy đủ về những quy định của pháp luật. T&?grave;nh trạng này đang trở n&ec?rc;n báo động, cần sự vào cuộc của một số bộ, ngành. Đầu t?&ec?rc;n là bộ GD&ĐT, sau đến bộ C&oc?rc;ng an, bộ LĐ-TB&XH và phả? có một Th&oc?rc;ng tư hướng dẫn kèm vớ? kế hoạch cụ thể.

&Oc?rc;ng Hà ph&ac?rc;n t&?acute;ch, sau vụ L&ec?rc; Văn Luyện g?ết ngườ? cướp t?ệm vàng ở Bắc G?ang, có nh?ều vụ tương tự xảy ra v&?grave; các đố? tượng chỉ đ? thu&ec?rc; ngườ? có độ tuổ? như Luyện để kh&oc?rc;ng phả? chịu án tử h&?grave;nh. Pháp luật phả? có hướng dẫn cụ thể để những đố? tượng thanh th?ếu n?&ec?rc;n nhận thức được rằng, nếu m&?grave;nh x&ac?rc;m phạm đến t&?acute;nh mạng ngườ? khác có thể m&?grave;nh phả? trả g?á. Nếu kh&oc?rc;ng, họ cứ nhởn nhơ cho rằng m&?grave;nh chỉ bị kết án tố? đa 18 năm tù g?am, đ&ac?rc;y cũng là một lỗ hổng của pháp luật cần chỉnh sửa.

"H?ện tạ?, trung t&ac?rc;m Ngh?&ec?rc;n cứu Tộ? phạm học của Học v?ện Cảnh sát Nh&ac?rc;n d&ac?rc;n đang làm về những tộ? phạm ph? truyền thống. Ngườ? ta làm toàn bộ những nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n, chẳng hạn về tộ? g?ết ngườ?, tập hợp các vụ tr&ec?rc;n cả nước lập thành một cuốn sách trắng. Từ những ngh?&ec?rc;n cứu này để ngườ? ta có cách phòng ngừa. Ở đ&ac?rc;y có một số đ? thực hành, tuy&ec?rc;n truyền ở các tỉnh, tập trung vào một số trường, đưa g?áo v?&ec?rc;n đ? tập huấn. Từ v?ệc ngh?&ec?rc;n cứu đó ngườ? ta sẽ tr?ển kha? đ? đến các tỉnh, các trường, cả Nam, Bắc để đưa ra kế hoạch phòng ngừa" - PGS.TS. Khổng Văn Hà nó?.

Đánh g?á về kết quả, &oc?rc;ng Hà cũng đồng t&?grave;nh, sau kh? được học tập và có một test ngh?&ec?rc;n cứu so sánh g?ữa các địa phương, nếu được tập huấn đầy đủ ở địa phương nào th&?grave; t&?grave;nh trạng phạm tộ? vị thành n?&ec?rc;n sẽ g?ảm đ? so vớ? địa phương chưa được tập huấn.

Ngoà? ra, một trong những nguy&ec?rc;n do dẫn tớ? v?ệc g?ớ? trẻ g&ac?rc;y ra án mạng v&?grave; lý do vớ vẩn, vị PGS.TS này cũng cho rằng, thanh th?ếu n?&ec?rc;n h?ện nay nh&?grave;n nhận khác so vớ? trước k?a. Đ?ều này có tác động từ ph&?acute;a g?a đ&?grave;nh, a? cũng chăm chút cho con m&?grave;nh nhưng chưa quan t&ac?rc;m đúng, chỉ lo về k?ếm sống, g?ao v?ệc chăm con cho &oc?rc; s?n, có kh? cả ngày chỉ gặp con bữa ăn tố?. Thanh th?ếu n?&ec?rc;n lao vào game k&?acute;ch động quá nh?ều. Game thường là chém g?ết, k&?acute;ch động, các em nh&?grave;n x&at?lde; hộ? cũng như vậy. Do tầm h?ểu b?ết pháp luật kh&oc?rc;ng lớn, các em co? thường cả t&?acute;nh mạng bản th&ac?rc;n và ngườ? khác. Thậm ch&?acute; có những em g?ết ngườ? vẫn nghĩ hậu quả chẳng có g&?grave; như m&?grave;nh tham g?a trò chơ? trong thế g?ớ? ảo.

Yến Dương - M?nh Khánh

Tin nổi bật