Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

EU phân bổ thêm 500 triệu EURO viện trợ vũ khí cho Ukraine

(DS&PL) -

Khoản viện trợ mới nhất nâng tổng kinh phí mà Liên minh châu Âu (EU) viện trợ quân sự cho Ukraine lên 2,5 tỷ EURO.

Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra quyết định cuối cùng về khoản hỗ trợ quân sự lần thứ 5 trị giá 500 triệu EURO cho các chuyến hàng vũ khí tới Ukraine, TASS dẫn thông báo hôm 20/7 (giờ địa phương) của Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell.

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell. Ảnh: TASS.

"Tôi đã tham gia cuộc họp Nhóm liên lạc quốc phòng cấp Bộ trưởng Ukraine. Các nước thành viên EU đã đồng ý huy động đợt hỗ trợ quân sự thứ 5 trị giá 500 triệu euro để hỗ trợ thêm cho Lực lượng vũ trang của Ukraine. EU vẫn tập trung và kiên định trong việc hỗ trợ Ukraine, cùng với các đối tác", ông Borrell chia sẻ trên Twitter. 

Động thái này nâng tổng kinh phí của EU dành cho viện trợ quân sự tới Ukraine lên 2,5 tỷ EURO. Số tiền này đang được sử dụng để trả cho các quốc gia thành viên EU vận chuyển vũ khí của họ đến Ukraine, bất kể đó là phương tiện cũ đã ngừng hoạt động hay đơn đặt hàng mới hiện đại.

Ngày 20/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ gửi thêm 4 hệ thống tên lửa pháo cơ động cao (HIMARS) tới Ukraine trong gói hỗ trợ an ninh tiếp theo.

Cụ thể, ông Austin phát biểu: "Vào cuối tuần này, chúng tôi sẽ triển khai gói vũ khí, đạn dược và thiết bị viện trợ tiếp theo của tổng thống dành cho Ukraine. Nó sẽ bao gồm thêm 4 hệ thống HIMARS, hệ thống tên lửa tiên tiến, mà người Ukraine đã sử dụng rất hiệu quả và đã tạo ra sự khác biệt trên chiến trường". 

Gói hỗ trợ tiếp theo cũng sẽ bao gồm "nhiều loạt đạn của hệ thống tên lửa phóng nhiều lần và đạn pháo". 

Ông phản ánh về cách Nhóm liên lạc Ukraine - bao gồm hơn 40 quốc gia tham gia - đã gửi hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ cuộc họp trực tiếp của họ vào tháng trước tại Brussels (Bỉ) vào ngày 15/6, nói rằng Mỹ đã "cam kết hỗ trợ hơn 2,6 tỷ USD cho Ukraine". 

Ông nhấn mạnh: "Hơn 30 quốc gia hiện đã gửi hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine trong thời gian khủng hoảng và chúng tôi tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng".

Bích Thảo (Theo TASS) 

Tin nổi bật