Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Èo uột xuất khẩu tại chỗ

(DS&PL) -

Mua sắm trong du lịch, hay xuất khẩu tại chỗ, không chỉ là yếu tố quan trọng để thu hút du khách mà còn gia tăng doanh thu, nhưng du khách đến VN hầu như chẳng biết mua gì.

Mua sắm trong du lịch, hay xuất khẩu tạ? chỗ, không chỉ là yếu tố quan trọng để thu hút du khách mà còn g?a tăng doanh thu, nhưng du khách đến VN hầu như chẳng b?ết mua gì.

Hàng nộ? nhàm chán

Bưu đ?ện TP.HCM, nơ? đón hơn 2.000 lượt khách/ngày, tận dụng các hành lang bên trong để làm g?an hàng cho thuê tự phát. Sản phẩm là tranh sơn mà?, và? bộ quần áo, đá, tranh ảnh, tú?... rẻ t?ền. Chúng tô? thử tìm đâu là sản phẩm lưu n?ệm đặc trưng mà nhìn vào đó, ngườ? ta nhận d?ện được hình ảnh của TP.HCM, hoặc ở tầm mức quốc g?a là VN thì hoàn toàn chẳng có. Khách đến đây chỉ để ngắm nhìn k?ến trúc cổ thờ? Pháp, xong chụp và? tấm hình, quanh quẩn tớ? quầy hàng lưu n?ệm rồ? đ? mà ít kh? mua được món hàng g?á trị nào mang về.

Quà tặng bán cho du khách đựng trong rổ nhựa ở Bưu đ?ện Thành phố - Ảnh: B.Đằng

Tương tự, Bảo tàng Chứng tích ch?ến tranh, Bảo tàng Lịch sử…, nơ? hằng năm đón hơn 200.000 lượt khách quốc tế, nhưng quầy lưu n?ệm cũng chỉ lặp đ? lặp lạ? các sản phẩm nhàm chán, không chủ đề. Một số trung tâm bán hàng lưu n?ệm cho du khách khá quy mô như Sơn mà? T.S; Sơn mà? P.N; A.D… có kết hợp vớ? các công ty lữ hành để đưa khách vào tham quan, mua sắm nhưng chủ yếu bán hàng để ăn ch?a hoa hồng, nên g?á cả cao ngất ngưởng. Trong kh? đó, du khách chỉ cần dạo quanh các cửa hàng ở khu vực trung tâm cũng có thể mua sản phẩm chất lượng tương đương vớ? g?á rẻ hơn rất nh?ều.

Hàng nhá? đắt khách

Bà Takahash? Tomuho, du khách Nhật Bản đ? theo tour của Công ty du lịch APEX, nhận xét: Các cửa hàng hầu như bán sản phẩm g?ống nhau, không có sản phẩm khác b?ệt so vớ? một số nước trong khu vực, và không mang đặc trưng văn hóa đất nước để mua về làm quà lưu n?ệm.

Vì thế, các cửa hàng luôn rơ? vào tình cảnh ế ẩm. Chúng tô? đến M?ss A.D vào g?ữa ch?ều nhưng g?an hàng chưa bật đ?ện do vắng khách. Th? thoảng một và? xe đưa khách Nhật tớ? xem hàng nhưng số ngườ? mua rất ít. Một số sản phẩm nặng như bàn ghế, tủ… thường chỉ mang tính trưng bày chứ khách không mua vì mất công vận chuyển và cũng không độc đáo.

Ngược lạ? vớ? không khí ế ẩm ở các trung tâm mua sắm dành r?êng cho du khách hay các cửa hàng tạ? đ?ểm tham quan, một số trung tâm thương mạ? nổ? t?ếng bán hàng g?ả, hàng nhá? lạ? tập trung rất đông du khách. Đ?ểm được nh?ều khách ghé qua mua đồ nhất là các trung tâm của S.G.S (Q.1), K.T (Q.1), A.Đ (Q.5)… Tạ? một trung tâm của S.G.S, vào ngày thường nhưng ngườ? ra kẻ vào tấp nập, thoả? má? trả g?á để mua các sản phẩm nhá? hàng cao cấp có g?á bèo.

Lý do để hàng ngoạ? xuất xứ Trung Quốc, Thá? Lan xâm nhập ch?ếm lĩnh thị trường du khách nước ngoà? tạ? TP.HCM là g?á cả và mẫu mã đa dạng. Hàng V?ệt hầu như chẳng thể đặt chân vào các trung tâm hàng nhá?, hàng g?ả này.

Một trung tâm hàng nhá? khác cũng ngang nh?ên bày bán công kha? là chợ đêm Bến Thành. Đố? d?ện vớ? khu vực ăn uống là các g?an hàng bán quần áo, đồ lưu n?ệm xuất xứ Trung Quốc, Thá? Lan hoặc không rõ nguồn gốc. Chúng tô? nh?ều lần chứng k?ến khách tàu b?ển cập cảng phả? mua hàng g?ả, hàng nhá? do các cửa hàng dã ch?ến lập ra ở cảng. Đó là sự đố? nghịch k?nh khủng nhất của ngành du lịch VN, kh? du khách được t?ếng là g?àu có (khách tàu b?ển) phả? chọn lựa hàng g?ả, hàng nhá? để mua kh? tớ? VN.

Ông Phan Đình Huê, G?ám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn V?ệt, cho b?ết tâm lý du khách đ? du lịch nước ngoà?, kể cả khách VN đ? chơ? ở nước ngoà?, là muốn mua các loạ? quà tặng để chứng tỏ vớ? mọ? ngườ? là mình đã đến đây. Chẳng hạn, khách đến Malays?a, sẽ mua tháp đô? Petronas vớ? đủ loạ? kích cỡ; đến Par?s mua tháp E?ffel… Ở VN, từ mấy chục năm nay, sản phẩm được bán nh?ều nhất là tranh sơn mà?, chủ yếu dành cho khách Tây. Nhưng h?ện nay, thị trường khách này suy g?ảm, sản phẩm sơn mà? cũng đã quen thuộc nên không còn hấp dẫn.

Theo ông Trần Văn Long, G?ám đốc Công ty du lịch V?ệt, Tổng cục Du lịch cần th?ết phả? có một đề án về phát tr?ển sản phẩm quà tặng cho du khách. Đề án này có cả v?ệc hỗ trợ nhà sản xuất th?ết kế mẫu mã sản phẩm đặc trưng và t?ếp thị sản phẩm đến du khách nước ngoà? ở các kỳ hộ? chợ trong và ngoà? nước.

Theo N.T.Tâm - Bạch Đằng/Thanhn?en

Tin nổi bật