Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rau sạch xuất ngoại, rau bẩn phần dân

(DS&PL) -

Lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch mới xuất hiện ở Việt Nam và được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, khởi nghiệp trong lĩnh vực này không hoàn toàn dễ dàng vì mới ‘mở hàng’ đã có rất nhiều DN ngoại chiếm giữ, lấn át cơ hội DN nội trong khi người dân vẫn phải ăn rau bẩn.

Dù chấp nhận mua đắt hơn để có được hàng sạch, hàng an toàn nhưng ngay tạ? các đ&oc?rc; thị lớn như TP Hồ Ch&?acute; M?nh, để t&?grave;m được đ?ểm bán kh&oc?rc;ng phả? là dễ. Nếu t&?grave;m được th&?grave; số lượng và chủng loạ? cũng rất hạn chế. Đ?ều này kh?ến cho khách hàng cảm thấy bất t?ện, tạo ra một khoảng cách lớn đố? vớ? ngườ? t?&ec?rc;u dùng.

Chị Đặng Thị Tươ? (ở Đ?nh Bộ Lĩnh, Quận B&?grave;nh Thạnh, TP Hồ Ch&?acute; M?nh) cho b?ết: “T&oc?rc;? đ? làm về, tr&ec?rc;n đường t?ện ghé qua chợ mua nhanh mớ rau và &?acute;t đồ ăn, đón con, rồ? về nhà nấu nướng. G?ờ tan tầm, đường đ&oc?rc;ng mà còn đ? đ? xa để t&?grave;m cửa hàng thực phẩm sạch th&?grave; mất quá nh?ều thờ? g?an. Thực phẩm ở s?&ec?rc;u thị đáng t?n cậy hơn nhưng số lượng rất hạn chế và thờ? g?an thanh toán cũng khá l&ac?rc;u. Nếu các cửa hàng thực phẩm sạch được nh&ac?rc;n rộng hơn th&?grave; sẽ thuận lợ? cho ngườ? mua”.

Kh&oc?rc;ng chỉ ngườ? t?&ec?rc;u dùng mà ch&?acute;nh các &oc?rc;ng chủ k?nh doanh thực phẩm sạch cũng e ngạ? t&?acute;nh cạnh tranh của các sản phẩm này. G?á bán trong cửa hàng thường cao hơn g?á ngoà? chợ từ 10 – 20\% trong kh? t&?acute;nh t?ện lợ? chưa cao đ&at?lde; hạn chế sự lựa chọn của ngườ? t?&ec?rc;u dùng.

Chị L&ec?rc; Dung (ở đường Phan Đ&?grave;nh Phùng, Quận.Phú Nhuận, TP Hồ Ch&?acute; M?nh) cho rằng: “do các địa đ?ểm bán quá &?acute;t và kh&oc?rc;ng có t&?acute;nh t?ện lợ?. Sản phẩm kh&oc?rc;ng đa dạng nhưng g?á thường cao hơn ngoà? chợ n&ec?rc;n các bà nộ? trợ có mức thu nhập trung b&?grave;nh &?acute;t kh? t&?grave;m đến.


Trong kh? đó, các DN cho rằng, v?ệc phát tr?ển chuỗ? cung ứng thực phẩm sạch đến vớ? ngườ? t?&ec?rc;u dùng là một thách thức đố? lớn v&?grave; cần ch? ph&?acute; vốn rất lớn để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, c&oc?rc;ng nghệ g?ết mổ, bảo quản và duy tr&?grave; hệ thống ph&ac?rc;n phố?.

&Oc?rc;ng Trương Vĩnh Th?ện, G?ám đốc C&oc?rc;ng ty Vĩnh Thành Đạt cho b?ết, kh&oc?rc;ng dễ để tr?ển kha?, hoàn th?ện được chuỗ? sản xuất bở? DN V?ệt Nam rất eo hẹp về tà? ch&?acute;nh lẫn chuy&ec?rc;n m&oc?rc;n. Muốn g?a tăng sản phẩm cung ứng cần phả? l?&ec?rc;n kết nh?ều cơ sở sản xuất. Tuy nh?&ec?rc;n DN và các cơ sở sản xuất thường kh&oc?rc;ng t&?grave;m được t?ếng nó? chung. V&?grave; thế, v?ệc nh&ac?rc;n rộng các của hàng k?nh doanh cũng mớ? ở g?a? đoạn thăm dò chứ chưa thực sự tự t?n để đẩy mạnh”.

Trong kh? các DN trong nước đang e dè th&?grave; các DN nước ngoà? đ&at?lde; có nh?ều kế hoạch mở rộng hệ thống ph&ac?rc;n phố? vớ? số lượng lớn cũng đủ sức để áp đảo các DN nộ?.

Tr&ec?rc;n thực tế, nh?ều đơn vị trong nước dù đ&at?lde; tuy&ec?rc;n bố sẽ mở một loạt cửa hàng bán lẻ nhưng lo ngạ? cạnh tranh n&ec?rc;n chưa dám đẩy mạnh đầu tư. Nh?ều DN chỉ mở một và? cửa hàng để duy tr&?grave; thương h?ệu hỗ trợ xuất khẩu hơn là tăng doanh thu. Lý do chung là t&ac?rc;m lý e ngạ? cạnh tranh vớ? các DN nước ngoà? dày vốn.

Theo &oc?rc;ng Phùng Kh&oc?rc;? Phục, Phó Tổng g?ám đốc Tổng c&oc?rc;ng ty C&oc?rc;ng ngh?ệp thực phẩm Đồng Na?, các DN trong nước rất khó cạnh tranh vớ? các DN ngoạ? trong phát tr?ển hệ thống ph&ac?rc;n phố? bở? nguồn lực vốn còn yếu, kh&oc?rc;ng thể x&ac?rc;y dựng được hệ thống cửa hàng bà? bản như DN nước ngoà?.

Nh?ều DN có t?ếng là mạnh trong ngành thực phẩm nhưng mỗ? năm cũng chỉ kha? trương một và? cửa hàng bán lẻ thực phẩm sạch. Đa số DN k?nh doanh thực phẩm sạch chỉ dựa vào các s?&ec?rc;u thị, cửa hàng bán lẻ hay t?ểu thương để tạo k&ec?rc;nh ph&ac?rc;n phố?.

Ngay cả ph&ac?rc;n khúc k?nh doanh rau sạch vốn là s&ac?rc;n chơ? r?&ec?rc;ng dành cho các DN nộ? th&?grave; đến nay v?ệc đầu tư cho mặt hàng này vẫn kh&oc?rc;ng được nh?ều doanh ngh?ệp quan t&ac?rc;m. Đ?ểm chung của các doanh ngh?ệp thuần về n&oc?rc;ng ngh?ệp là vẫn chú trọng nh?ều hơn cho thị trường xuất khẩu, trong kh? đó lạ? rất dè dặt mở rộng k?nh doanh trong nước.

Sau một thờ? g?an dà? đầu tư c&oc?rc;ng nghệ sản xuất n&oc?rc;ng sản đạt chuẩn C&oc?rc;ng ty Đà Lạt G.a.p cũng chỉ chuy&ec?rc;n chuy&ec?rc;n xuất khẩu rau quả sang thị trường Nhật và Nga. Cho đến cuố? năm 2012 mớ? quyết định mở ra một cửa hàng rau củ sạch ở TP.HCM để thăm dò thị trường.

Trong kh? đó, cùng một dòng sản phẩm là rau củ, sau 10 năm k?nh doanh c&oc?rc;ng ty TNHH SX-TM T&ac?rc;n Đ&oc?rc;ng cũng chỉ tập trung xuất khẩu n&oc?rc;ng sản vào thị trường ch&ac?rc;u &Ac?rc;u. Đến nay th&?grave; doanh ngh?ệp mớ? ra mắt ở thị trường trong nước vớ? ha? cửa hàng mang t&ec?rc;n Rau ngon và Vefa tạ? quận B&?grave;nh Thạnh – TP Hồ Ch&?acute; M?nh.

Theo các chuy&ec?rc;n g?a, vớ? thực thế này, các DN đang tự đánh mất các lợ? thế của m&?grave;nh. Các doanh ngh?ệp nước ngoà? dù có lợ? thế về vốn đầu tư, có c&oc?rc;ng nghệ h?ện đạ?, k?nh ngh?ệm và đặc b?ệt là sức mạnh thương h?ệu vớ? các t?&ec?rc;u chuẩn quốc tế về sản phẩm nhưng họ kh&oc?rc;ng lợ? thế về vùng nguy&ec?rc;n l?ệu, am h?ểu thị trường, am h?ểu thị h?ếu, gu ẩm thực của ngườ? V?ệt. Trong kh?, các DN nộ? lạ? chưa tận dụng tr?ệt để lợ? thế này để ch?ếm lĩnh thị trường mà dường như đang th?ếu tự t?n để mở rộng k?nh doanh.

Theo V?etnamnet

Tin nổi bật