Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông gỉ sét, có vết nứt: Ban quản lý dự án nói gì?

(DS&PL) -

Trước thông tin đường ray tuyến Cát Linh – Hà Đông gỉ sét, xuất hiện vết nứt, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt đã lên tiếng xung quanh nội dung này.

Trước thông tin đường ray tuyến Cát Linh – Hà Đông gỉ sét, xuất hiện vết nứt, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt đã lên tiếng xung quanh nội dung này.

Liên quan đến việc đường ray tuyến Cát Linh – Hà Đông gỉ sét, ngày 29/5, trả lời PV báo VTC News, ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đơn vị đang tiếp nhận thông tin để lên kế hoạch khắc phục, sẽ công bố thông tin chính thức về vụ việc đến cơ quan báo chí vào chiều nay (29/5).

Trước đó, theo kết quả kiểm tra thường kỳ của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông tồn tại một số lỗi.

Cụ thể, hệ thống đường ray và phụ kiện do khi lắp đặt chưa được phủ dầu mỡ chống gỉ nên một số vị trí đã bị gỉ sét, một số tấm bê tông cốt thép đúc liên kết tà vẹt với dầm hộp xuất hiện vết nứt dài và sâu.

Một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25 m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8 mm (thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8 mm). Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ.

Một số đoạn ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét -Ảnh: báo VnExpress

Theo báo Dân Trí, kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước khẳng định, Tổng thầu EPC Trung Quốc chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Thực tế tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu.

Về vấn đề này, Ban QLDA Đường sắt khẳng định kết cấu đường ray và liên kết giữa tà vẹt đường ray và bản mặt cầu sử dụng trong dự án đều được áp dụng trong các dự án của Trung Quốc. Đối với các vết nứt từ biến bê tông trên bản liên kết theo “Quy phạm thiết kế kết cấu bê tông” GB50010-2010 được phép có vết nứt không lớn hơn 0,2mm, căn cứ quy phạm để xử lý các vết nứt nếu vượt quá trị số cho phép.

Trong khi đó, hệ thống đường ray Hội đồng cho rằng chưa được Tổng thầu thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, các chỉ tiêu cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa.

Ban QLDA Đường sắt giải thích: Đối với các vật tư vật liệu ray đã được nhà sản xuất thí nghiệm kiểm tra theo quy trình quy phạm với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO, CQ .

“Khi các loại vật tư, vật liệu ray về đến Việt Nam, trước khi đưa vào công trình đã được Tổng thầu thực hiện các thí nghiệm về cơ lý của ray, lập lách, bộ phụ kiện đã được đưa đi thí nghiệm mỏi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Từng chi tiết riêng lẻ của Bộ phụ kiện, Ban đã yêu cầu Tổng thầu liên hệ với các phòng thí nghiệm của Việt Nam để tiếp tục thực hiện kiểm tra” - đại diện Ban QLDA nhấn mạnh.

Tổng hợp

Tin nổi bật