Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dừng ngay việc ăn rau cần tây nếu bạn thuộc vào một trong nhóm người này

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

Rau cần tây mang đến một số công dụng tốt như: chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư hay hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, viêm khớp.Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị tích cực, rau cần tây cũng có thể gây hại tới sức khoẻ nếu không được sử dụng đúng cách và đúng đối tượng.

Những lợi ích của cần tây

Giảm viêm

Nếu bạn bị mắc một bệnh viêm nào đó, chẳng hạn như bệnh viêm khớp, nước ép cần tây có thể giúp làm giảm viêm trong cơ thể bạn nhờ nó có luteolin, một chất có khả năng ức chế enzym gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Đặc biệt trong cần tây có chất polyacetylen, là một chất có lợi cho người bị viêm khớp.

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Phthalide cũng được tìm thấy trong nước ép cần tây và là chất thư giãn cơ bắp và các mạch máu bên trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc huyết áp của bạn sẽ ổn định nếu bạn bị cao huyết áp.

Uống nước ép cần tây cho phép máu của bạn lưu thông hiệu quả hơn và giữ cho trái tim của bạn được khỏe mạnh. Ngoài ra, coumarins rất dồi dào trong nước ép cần tây tươi giúp điều hoà lượng cortisol trong cơ thể - một chất có khả năng làm giảm huyết khối. Vì vậy, càng uống nhiều nước cần tây, tim và hệ tuần hoàn càng được củng cố, theo Tiền Phong.

Ngăn ngừa ung thư

Flavonols, furanocoumarins và acid phenolic rất phong phú trong nước ép cần tây chính là những hợp chất chống ung thư đã được trình bày trong các nghiên cứu có liên quan đến việc ngăn chặn sự lan truyền của tế bào ung thư. Nói cách khác, nếu bạn muốn ngăn ngừa căn bệnh đáng sợ này, hãy uống nước ép cần tây thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Làm sạch và giải độc cơ thể

Cần tây có alkalizing, một chất tuyệt vời để làm sạch cơ thể của bạn. Nếu bạn uống quá nhiều chất cồn hoặc ăn quá nhiều đồ ngọt, hãy làm mới cơ thể bạn bằng nước ép cần tây. Nếu bạn có nguy cơ bị sỏi thận, hãy uống nước ép thần thánh này! Nước ép cần tây được cho là thuốc lợi tiểu mạnh, có thể đẩy độc tố ra khỏi cơ thể.

Trẻ hoá cơ thể

Uống nước ép cần tây giúp bạn trông trẻ hơn nhờ có chứa nhiều chất chống oxy hoá, cộng với hàm lượng vitamin K cao, điều mà không phải ai cũng biết.

Vitamin K là loại vitamin tuyệt vời giữ cho da khoẻ và có độ đàn hồi tốt. Nước ép cần tây cũng chứa nhiều vitamin A, B, và C, cho bạn làn da khỏe mạnh và hấp dẫn.

Giúp hồi phục cơ thể

Hôm nay bạn có uống đủ nước không?Thời tiết có nóng bức không? Hoặc bạn đã tập luyện một bài tập quá sức? Bất kể lý do gì, nếu cơ thể bị mất nước, nước ép cần tây có thể bổ sung và phục hồi cơ thể bạn nhờ có mức natri tự nhiên cao, đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể bạn cần, cộng với kali - một chất điện giải giữ cho tế bào hoạt động bình thường.

Nhuận tràng

Các sợi có trong cần tây có chứa các chất dinh dưỡng đặc biệt mà chỉ tồn tại khi ăn sống. Các sợi này giúp đường tiêu hóa hoạt động tối ưu giúp nhuận tràng tự nhiên. Nước ép cần tây giúp thư giãn dây thần kinh đã bị tổn hại bởi những lựa chọn chế độ ăn không lành mạnh của bạn. Thêm vào đó, nếu bạn bắt đầu ngày mới với nước ép cần tây, các loại enzym bạn tiêu thụ từ nước ép cần tây giúp tăng axit clohydric (HCl) trong dạ dày khiến thức ăn dễ tiêu hóa hơn.

Hãy thử uống nước ép cần tây mỗi sáng, bạn sẽ thấy một sự thay đổi lớn đối với hệ tiêu hóa chỉ sau một tuần.

Những người không nên sử dụng rau cần tây

Phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai không nên ăn rau cần tây bởi có thể gây hại đến sức khoẻ cho mẹ và bé. Lý do là trong rau cần tây chứa các hợp chất có khả năng co thắt tử cung, từ đó có thể dẫn đến sảy thai nếu dùng quá nhiều.

Các dạng chiết xuất hay hạt cần tây cũng không mang lại độ an toàn cho thai phụ. Để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai nên tránh hoặc hạn chế sử dụng rau cần tây.

Rối loạn chảy máu

Những người mắc bệnh rối loạn chảy máu cũng được các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ đưa ra lời khuyên không nên dùng rau cần tây vì nó có tác dụng làm loãng máu, giảm huyết áp. Điều này có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và làm cản trở quá trình điều trị.

Sau phẫu thuật

Người vừa trải qua ca phẫu thuật cũng tuyệt đối không ăn cần tây vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Từ đó, chúng sẽ có những phản ứng phụ đối với thuốc gây mê sử dụng sau phẫu thuật.

Chính vì vậy, các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ khuyên rằng, những người vừa trải qua phẫu thuật, đặc biệt là phẫu thuật nội soi nên tránh sử dụng rau cần tây trong vòng khoảng 2 tuần.

Sỏi thận

Những người bị sỏi thận cũng nên hạn chế ăn hay uống rau cần tây vì chúng có chứa hàm lượng oxalate cao. Oxalate khi kết hợp với canxi trong cơ thể sẽ tạo thành các tinh thể canxi oxalat, khiến tình trạng sỏi thận thêm trầm trọng hơn. Chưa kể Oxalate còn hấp thu và làm loãng canxi gây ảnh hưởng đến cả sức khoẻ xương khớp của con người, theo Lao Động.

Những thực phẩm đại kỵ với cần tây

Dưa chuột

Cần tây và dưa chuột là món chị em thường ép lấy nước để giảm cân. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo không nên kết hợp 2 thực phẩm này cùng nhau, vì rau cần này chứa một lượng lớn vitamin C, trong khi đó dưa chuột lại có một loại enzyme phân giải vitamin C. Nếu kết hợp cùng nhau, dinh dưỡng của 2 loại rau này sẽ bị hạ thấp một cách đáng kể.

Nghêu, sò và hàu biển

Cần tây được khuyến cáo không nên ăn cùng các loại nghêu, sò và hàu. Các loại hải sản này có chứa chất phân giải vitamin B1, khiến hàm lượng vitamin này trong rau bị phá hỏng và cản trở cơ thể trong việc hấp thu kẽm.

Hơn nữa, 2 loại này đều có tính hàn, nếu kết hợp cùng nhau sẽ làm tổn thương dương khí trong cơ thể, gây nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Thịt thỏ

Theo các chuyên gia, thịt thỏ ăn nếu ăn cùng cần tây không những không có hiệu quả làm đẹp, mà còn dẫn đến tình trạng rụng tóc, gây mất thẩm mĩ.

Thịt ba ba

Mặc dù chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh rau cần tây không thể ăn cùng thịt ba ba, nhưng tại Trung Quốc đã ghi nhận hàng loạt trường hợp bị ngộ độc thực phẩm dạng nhẹ khi ăn cùng lúc 2 thực phẩm này.

Ngoài ra, cần tây kết hợp cùng dấm lại gây hại cho răng, "song hành" với cá sẽ làm mất nước và ăn cùng đậu tương cũng gây cản trở cho cơ thể trong quá trình hấp thu sắt.

Cà rốt

Cần tây và cà rốt không nên ăn chung, mặc dù vô hại nhưng chúng lại khiến cà rốt mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng. Sau khi ăn, con người sẽ không hấp thụ được bất kỳ chất dinh dưỡng nào từ 2 loại thực phẩm này.

Thùy Dung (T/h)

Tin nổi bật