Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dùng điếu cày đánh chết nam sinh lớp 9, thanh niên 19 tuổi đối diện mức án nào?

(DS&PL) -

Liên quan đến vụ nam sinh lớp 9 bị nhóm thanh niên bắt nạt, dùng điếu cày đánh tử vong ở Yên Bái, luật sư Việt cho rằng, hành vi của nghi phạm là coi thường pháp luật.

Liên quan đến vụ nam sinh lớp 9 bị nhóm thanh niên bắt nạt, dùng điếu cày đánh tử vong ở Yên Bái, luật sư Việt cho rằng, hành vi của nghi phạm là coi thường pháp luật, có tính chất côn đồ.

Mới đây, cơ quan công an vừa bắt giam Triệu Văn Sơn (19 tuổi, trú xã Đồng Quan, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) để điều tra về hành vi "Giết người". 

Nạn nhân trong vụ việc là em Hoàng Văn Q. (15 tuổi, trú tại xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái).Q. vừa học xong lớp 9 và chuẩn bị thi vào lớp 10.

Gia đình tiến hành mai táng cho nạn nhân. Ảnh: Tuổi Trẻ

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trả lời PV Đời sống & Pháp luật, luật sư Mai Quốc Việt (Công ty luật FDVN) cho hay, theo thông tin ban đầu, chỉ vì ngăn cản việc nhóm thanh niên, trong đó có Sơn đang xích mích, mâu thuẫn với một nhóm thanh niên nhỏ tuổi hơn mà Q. đã bị đánh dẫn đến tử vong. Đây là một hành vi coi thường pháp luật, có tính chất côn đồ, khi nạn nhân không có mâu thuẫn với nghi phạm và mặc dù đã bỏ chạy nhưng vẫn bị truy đuổi, truy sát đến cùng.

"Hậu quả chúng ta cũng có thể nhận thấy, em Q đã tử vong. Trong vụ án này, nạn nhân sinh năm 2005, có cơ sở xác định độ tuổi là 15. Theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 thì hành vi đã thực hiện của Sơn, bước đầu có dấu hiệu vi phạm với tội danh “Giết người”, với tình tiết “Giết người dưới 16 tuổi” thì người vi phạm bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Việt cho hay.

Theo luật sư Việt, hiện nay vụ án đang trong giai đoạn điều tra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ thêm các tình tiết, mục đích phạm tội của nghi phạm khi dùng điếu cày đánh nạn nhân là đe dọa hay tước đoạt mạng sống của nạn nhân; có hay không hành vi truy sát, truy đuổi nạn nhân,… để xử lý với tội danh tương ứng với hành vi đã thực hiện.

Luật sư Mai Quốc Việt

Luật sư Việt cho rằng, ngoài việc bị xử lý về trách nhiệm hình sự, người phạm tội còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình của nạn nhân theo quy định của pháp luật về dân sự, nhằm bù đắp những tổn thất về tinh thần cho gia đình nạn nhân, chi phí mai táng cho nạn nhân.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng 22h ngày 14/7, Hoàng Văn Q. cùng một người bạn đi uống nước tại một quán trà sữa trên địa bàn xã Đồng Quan. Tại đây, Q. thấy nhóm của Sơn đang bắt nạt một nhóm học sinh nhỏ tuổi khác nên bất bình và vào can ngăn dẫn đến xảy ra xô xát.

Tiếp đó, Sơn dùng điếu cày đánh vào đầu Hoàng Văn Q.. Dù cố gắng bỏ chạy nhưng Q. bị Sơn truy đuổi, đánh tử vong.

Được biết, gia đình Q. có hoàn cảnh khó khăn, mẹ và chị gái đi làm ăn xa. Trong khi bố Q. thì thường xuyên phải đi làm đồng thâu nhiều ngày.

Ngoài ra, Sơn là thanh niên lêu lổng không có công việc ổn định, học chưa hết cấp 2.

Hoàng Yên

Tin nổi bật