Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đừng chủ quan với 9 món ăn này, nó có thể đang "từ từ giết" thận của bạn

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Thận là cơ quan tối quan trọng của cơ thể và cũng rất dễ tổn thương, chúng đóng vai trò lọc các chất độc và chất lỏng dư thừa trong máu, giúp xương chắc khỏe,...

Thận chịu trách nhiệm lọc bỏ chất độc qua nước tiểu và sản xuất hormone, lọc chất lỏng dư thừa trong máu. Chính vì vậy, bạn nên chăm sóc thận tốt và cố gắng giữ cho thận luôn được khỏe mạnh.

Sally Brozek, một chuyên gia dinh dưỡng tại Piedmont (Ý) cảnh báo: "Tổn thương thận thường không thể phục hồi, vì vậy nếu không chăm sóc, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận" .

Để tránh điều này, chúng ta cần tránh tiêu thụ những thực phẩm phổ biến có thể gây hại cho thận như dưới đây.

Thực phẩm giàu natri

Quá tải natri là nguyên nhân chính dẫn đến tăng huyết áp, tạo áp lực lớn lên thận.

Quá tải natri là nguyên nhân chính dẫn đến tăng huyết áp, tạo áp lực lớn lên thận. Hầu hết chúng ta tiêu thụ nhiều hơn mức 2.300mg natri mỗi ngày, thậm chí có người nạp đến 3.300mg natri/ngày. Thực phẩm chế biến, súp đóng hộp, thịt hộp, pizza đông lạnh, khoai tây chiên và các loại sốt trộn salad là những nguồn giàu natri bạn nên hạn chế.

Bơ được coi là một trong những loại thực phẩm phổ biến và được ca ngợi vì chất lượng dinh dưỡng có nhiều lợi ích khác nhau. Nhưng ăn quá nhiều bơ lại có thể gây nguy hiểm cho thận của bạn, đặc biệt nếu bạn đã bị bệnh thận. Lý do là loại quả này có hàm lượng kali rất cao. Cơ thể chúng ta cần loại khoáng chất này, tuy nhiên quá nhiều kali trong máu có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như chuột rút cơ bắp và nhịp tim bất thường.

Nước xốt

Nước xốt tưởng chừng không liên quan gì đến bệnh thận nhưng nó cũng là một trong những nguyên nhân gây suy thận. Những món mì spaghetti, mì ống hay pizza, phở, gà rán,… dĩ nhiên không thể thiếu nước xốt. Tuy nhiên, trong những chai nước xốt này lại chứa đầy natri, hàm lượng muối natri trong cơ thể bình thường là 9‰, nếu muối tích tụ nhiều dễ gây cao huyết áp, nguy cơ dẫn đến suy thận. Bạn có thể thay thế nước xốt bằng rau củ, nêm nếm gia vị tự nhiên vừa hợp khẩu vị vừa bổ sung nhiều chất có lợi cho sức khỏe.

Cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin C, vitamin K, folate và lycopene.

Cà chua là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin C, vitamin K, folate và lycopene – chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh thận hoặc có nguy cơ suy giảm chức năng thận, việc tiêu thụ cà chua cần được chú ý. Cà chua chứa oxalate – hợp chất có thể kết hợp với canxi trong cơ thể để tạo thành sỏi thận. Mặc dù hàm lượng oxalate trong cà chua không quá cao, nhưng với những người dễ hình thành sỏi thận do oxalate, tiêu thụ cà chua có thể làm tăng nguy cơ này. Nếu bạn có thận khỏe mạnh, ăn cà chua ở mức độ vừa phải thường không gây hại.

Đường

Cũng có người quen ăn ngọt, nhưng lâu dần thức ăn gì cũng được nêm bằng đường, không chỉ các món ngọt đến các món mặn chiên, kho, canh, xào cũng được nêm rất nhiều đường. Theo các nghiên cứu, trong đường chứa rất nhiều fructose, đây thuộc nhóm những chất khó hấp thu, việc cùng đưa vào cơ thể quá nhiều đường sẽ thúc đẩy sự hình thành axit uric làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Các bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận, cũng như sức khỏe hệ tim mạch.

Thịt và sản phẩm từ sữa 

Chế độ ăn giàu protein động vật từ thịt và sữa có thể gây tổn thương thận, do khó chuyển hóa, tạo gánh nặng cho thận. Bạn nên cân nhắc thay thế bằng các thực phẩm giàu protein từ thực vật.

Bánh mì làm từ lúa mì

Bánh mì làm từ lúa mì nguyên chất rất tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng, nhưng nếu chúng ta ăn với số lượng lớn và đặc biệt là với những người bị bệnh thận, nó có thể gây hại cho thận nhiều hơn.

Điều này là do lượng phốt pho và kali cao có trong loại bánh mì này. Một lát bánh mì ngũ cốc nguyên chất chứa 70 mg kali và 57 mg phốt pho, so với một lát bánh mì trắng chỉ có 25 mg kali và 25 mg phốt pho.

Caffeine

Caffeine có trong cà phê, trà và nước ngọt làm tăng lưu lượng máu, huyết áp, gây áp lực lên thận.

Caffeine có trong cà phê, trà và nước ngọt làm tăng lưu lượng máu, huyết áp, gây áp lực lên thận. Tiêu thụ quá nhiều caffeine cũng liên quan đến nguy cơ hình thành sỏi thận.

Cam và nước cam

Trong khi cam và nước cam có lượng calo thấp và giàu vitamin C, tuy nhiên chúng cũng chứa hàm lượng kali cao. Một quả cam trung bình cung cấp 240 mg kali và một cốc nước cam có thể chứa khoảng 470 mg.

Chúng ta nên hạn chế việc tiêu thụ cam và nước cam, đặc biệt là nếu thận của bạn không thực sự tốt. Nếu thận không thể loại bỏ lượng kali dư thừa trong máu, điều này có thể gây nguy hiểm cho cơ thể bạn.

Chuối

Chuối chứa hàm lượng kali cao, với một quả chuối trung bình có thể cung cấp khoảng 400-450 mg kali. Kali là một khoáng chất cần thiết cho chức năng cơ bắp và thần kinh, nhưng khi thận không hoạt động tốt, chúng không thể loại bỏ kali dư thừa ra khỏi máu. Tích tụ quá nhiều kali trong cơ thể có thể dẫn đến tăng kali máu, gây ra các triệu chứng như yếu cơ, mệt mỏi, buồn nôn, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra rối loạn nhịp tim hoặc ngưng tim.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô là dạng cô đặc của trái cây tươi, nên chúng chứa lượng kali cao hơn nhiều so với trái cây tươi. Kali là khoáng chất quan trọng cho cơ thể, nhưng khi tiêu thụ quá nhiều có thể gây áp lực lên thận, đặc biệt là ở những người có chức năng thận suy giảm. Một số loại trái cây sấy khô như mơ, nho khô, chà là và mận có hàm lượng kali rất cao.

Tin nổi bật