Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đừng ăn tỏi nếu bạn là một trong những nhóm người này

  • Như Quỳnh
(DS&PL) -

Tỏi rất tốt cho khả năng miễn dịch và được khuyên dùng trong mùa đông, tuy nhiên những người này được khuyến cáo không nên ăn.

Tỏi thông thường có hai loại là tỏi trắng và tím. Tỏi tím vị cay hơn, tác dụng kháng khuẩn tốt hơn tỏi trắng. Công dụng làm thuốc bắt nguồn từ hoạt chất allicin có trong tỏi.

Nếu yêu thích vị cay, thơm của tỏi thì tốt nhất bạn nên ăn sống để phát huy được hết công dụng, vì khi nấu chín lượng allicin của tỏi phần lớn sẽ phân giải, như vậy sẽ làm giảm đi đáng kể tác dụng của tỏi.

Mặc dù tỏi được đánh giá có nhiều công dụng trong phòng trừ bệnh, đặc biệt là tác dụng phòng chống ung thư, phòng chống các bệnh tim mạch, làm giảm đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch, tác dụng kháng sinh, chống nhiễm độc chất phóng xạ… 

Tuy nhiên, tỏi lại được khuyến cáo với một số người. Những người mắc các bệnh sau đây nên hạn chế ăn tỏi để tránh bệnh nặng. 

Đừng ăn tỏi nếu bạn là một trong những nhóm người này.

Những ai không nên ăn tỏi

Có bệnh về mắt

Thành phần của tỏi dễ gây kích thích màng nhầy và mô kết mạc của mắt, do đó người có bệnh về mắt nên  hạn chế ăn tỏi.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ đang cho con bú nếu ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ rất lâu, thậm chí kéo dài tới 2 giờ sau khi ăn. Một số trẻ sơ sinh nhạy cảm có thể thấy khó chịu, nhăn mặt thậm chí là bỏ bú nếu phát hiện mùi vị khó chịu trong sữa.

Đối với phụ nữ đang mang thai, khi dùng với số lượng bình thường thì vẫn an toàn với thai phụ. Tuy nhiên, sẽ không an toàn nếu bạn ăn tỏi cùng thời điểm sử dụng một số thuốc trong thời kỳ mang thai.

Có tiền sử bệnh gan

Với người mắc bệnh gan (nhất là trường hợp nóng gan), việc ăn tỏi sẽ càng gây nóng, gây kích thích mạnh đến gan, về lâu dài dẫn tới nhiều tổn thương gan. Vì vậy, nếu ai cho rằng khi đã mắc bệnh gan cần kiên trì ăn tỏi hằng ngày để chống bệnh thì hãy nghĩ lại.

Thường xuyên bị tiêu chảy

Khi đang mắc tả hoặc đang tiêu chảy nhiều, việc ăn nhiều tỏi sẽ khiến chất allicin kích thích thành ruột, có thể dẫn tới tình trạng nghẽn mạch máu, phù nề, hậu quả là bệnh tình trở nặng hoặc xảy ra biến chứng.

Đừng ăn tỏi nếu bạn là một trong những nhóm người này.

Người có sức đề kháng yếu

Theo dân gian, ăn tỏi nhiều sẽ tiêu hao khí của con người, đồng thời cũng tiêu hao cả máu. Hơn nữa tỏi hăng, nóng, có độc, sinh đờm động nhiệt, tản khí hao máu. Vì vậy, người có thể chất kém, khí huyết yếu cần chú ý hạn chế ăn tỏi.

Huyết áp thấp

Việc ăn quá nhiều tỏi dễ làm giảm huyết áp, thậm chí đến mức nguy hiểm. Vì vậy, những người bị huyết áp thấp không nên lạm dụng tỏi.

Nhưng sai lầm khi ăn tỏi

Ăn tỏi sống khi đói

Các bác sĩ khuyên tuyệt đối không ăn tỏi sống khi đang đói bụng vì nó sẽ kích thích dạ dày, có thể gây viêm loét dạ dày, tác động xấu đến hệ tiêu hóa.

Kết hợp với một số thực phẩm

Theo các bác sĩ, bạn không nên ăn tỏi sống cùng với cá trắm, thịt chó, thịt gà, trứng...

Kết hợp với một số thuốc

Nếu đang uống thuốc chống đông máu, thuốc điều trị HIV/AIDS... thì bạn không nên ăn tỏi, vì nó có thể tạo ra một số tác hại cho sức khỏe.

Ăn tỏi quá nhiều

Tỏi cay, nóng, nếu ăn quá nhiều có thể làm mất cân bằng trong môi trường dạ dày, dẫn tới chứng chán ăn, mệt mỏi, giảm cân, thậm chí còn ảnh hưởng tới thận. Mỗi ngày chỉ nên dùng không quá 10 gr tỏi.

Như Quỳnh (T/h)

Tin nổi bật