Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đưa "Thần chết" Buk-M2 tới sát tiền tuyến, Nga tính săn chim sắt F-16 ở Ukraine?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Theo Ukraine, do sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu F-16 mới được chuyển tới, Nga đã phải chuyển thêm các hệ thống phòng không đến gần tiền tuyến.

Phong trào du kích Atesh của Ukraine tuyên bố đã phát hiện ra hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2 của Nga ở quận Volnovakha thuộc vùng Donetsk, mô tả động thái này của Moscow là nhằm “săn lùng máy bay F-16”.

 Atesh đồng thời cung cấp tọa độ và ảnh chụp hệ thống tên lửa trong báo cáo của mình.

Hình ảnh chụp lại hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2 của Nga ở quận Volnovakha thuộc vùng Donetsk. Ảnh: Atesh

“Có vẻ như do sự xuất hiện của các máy bay chiến đấu F-16 mới được chuyển tới, đối phương đã phải chuyển thêm các hệ thống phòng không đến gần tiền tuyến hơn”, báo cáo viết.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk được thiết kế để phòng thủ, chống lại nhiều mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay, tên lửa hành trình và trực thăng. Phiên bản mới nhất, Buk-M1-2, ước tính có giá khoảng 100 triệu USD.

Trước đó, một sĩ quan quân đội Ukraine cho biết quân đội Kiev phá hủy hệ thống tên lửa Buk của Nga bằng nhiều phương pháp tấn công khác nhau, bao gồm cả UAV.

Bloomberg đưa tin rằng một số lượng không xác định máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây đã đến Ukraine. Theo các nguồn tin ẩn danh, lô hàng này có số lượng nhỏ và hoàn thành ngay trước thời hạn cuối tháng 7. Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine từ chối bình luận về báo cáo này.

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), những chiếc F-16 được gửi tới Ukraine có thể được trang bị các loại vũ khí không đối đất tiên tiến của Mỹ, chẳng hạn như tên lửa không đối đất chống radar AGM-88 HARM, bom dẫn đường tầm xa JDAM và đạn dược chính xác SDB (bom đường kính nhỏ).

Đặc biệt, tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 (HARM) được thiết kế đặc biệt để nhắm vào bất kỳ radar mặt đất nào, bao gồm cả radar được sử dụng bởi Buk và các radar phòng không khác.

Mỹ cũng sẽ cung cấp tên lửa radar chủ động AIM-120 AMRAAM và tên lửa hồng ngoại (IR) AIM-9X làm vũ khí không đối không tiêu chuẩn cho F-16.

Tiêm kích F-16 của Mỹ. Ảnh: Getty

Hệ thống điện tử hàng không tiên tiến của phương Tây trên F-16 dự kiến sẽ nâng cao năng lực của Ukraine trước phi đội máy bay tiên tiến hơn của Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tuyên bố rằng Ukraine cần ít nhất 128 chiếc F-16 để đảm bảo hiệu quả ưu thế trên không của mình.

Ukraine cũng phải đối mặt với những thách thức liên quan đến số lượng phi công được đào tạo và việc bảo vệ các sân bay nơi máy bay mới sẽ được triển khai. Các sân bay này dễ bị tấn công bằng tên lửa tầm xa của Nga, khiến Ukraine phải giải quyết những vấn đề này để tận dụng tối đa các khả năng mới do F-16 mang tới.

Đáp lại các báo cáo về việc F-16 đã được chuyển tới, Điện Kremlin tuyên bố rằng bất kỳ chiếc F-16 nào được chuyển giao cho Ukraine sẽ bị bắn hạ và sẽ ít có tác động đến chiến trường.

Tin nổi bật