Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổ hợp diệt tăng tự hành Khrizantema-S gieo ác mộng cho Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Nhắc tới các dòng vũ khí diệt tăng tự hành của quân đội Nga, tổ hợp vũ khí diệt tăng tự hành Khrizantema-S sẽ luôn nằm đầu danh sách.

Khrizantema-S là phương tiện do nhóm chuyên gia, đứng đầu là kiến trúc sư tài năng Sergei Nepobedimy thuộc Văn phòng thiết kế kĩ thuật KBM ở thành phố Kolomna (ngoại ô Moscow) nghiên cứu, phát triển từ giữa những năm 1990.

Nhóm chuyên gia dưới sự lãnh đạo của ông Nepobedimy trước đây đã tạo ra các hệ thống vũ khí huyền thoại như các tổ hợp tên lửa phòng không vác vai Strela-2 và Igla, tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật OTR-21 Tochka, các tổ hợp tên lửa chiến thuật OTP -23 OKA và 9K720 Iskander.

Tương tự như các loại tên lửa chống tăng khác của Liên Xô và Nga được đặt tên theo một loài hoa, Tổ hợp Khrizantema-S khi dịch ra tiếng việt có nghĩa là hoa cúc vàng.

Một hệ thống tên lửa chống tăng tự hành 9P157-2 Khrizantema-S. Ảnh: Rostec

Khrizantema-S (định danh 9P157-2) là phương tiện bọc thép chống tăng hiệu quả nhất của quân đội Nga. Tổ hợp được trang bị tên lửa có khả năng xuyên giáp thụ động và giáp phản ứng, khiến nó trở thành vũ khí đa năng chống lại lực lượng xe tăng của đối phương. Tổ hợp này còn có thể tấn công máy bay tầm thấp, cơ sở hạ tầng phòng thủ và bộ binh.

Khrizantema-S có thể được lắp đặt trên nhiều loại phương tiện khác nhau, bao gồm cả BMP-3. Sự kết hợp của hệ thống Khrizantema-S trên khung gầm BMP-3 giúp tạo ra một phương tiện chiến đấu có tính cơ động cao, được bảo vệ tốt và được trang bị vũ khí cho các nhiệm vụ chiến đấu khác nhau.

Tổ hợp Khrizantema-S có thể phát hiện và tấn công 2 mục tiêu cùng lúc với khoảng thời gian chờ giữa 2 lượt bắn chỉ 4 giây, xác xuất trúng đích là 90%. Tổ hợp vũ khí này có thể phóng tên lửa khi xe đang hành tiến trên bộ hoặc dưới nước.

Theo quảng cáo của nhà sản xuất, chỉ cần 3 xe phóng Khrizantema-S là đủ để đối phó với 14 xe tăng chiến đấu chủ lực của đối phương và tiêu diệt không ít hơn 60% trong số đó.

Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S được trang bị hai loại đạn chính gồm: 9M123 (dẫn đường laser) và 9M123-2 (dẫn đường radar). Hai kênh dẫn bắn này được bảo vệ chống mọi biện pháp gây nhiễu từ đối phương. Đây là khả năng mà hầu như không có hệ thống chống tăng nào trên thế giới có được.

Các loại đạn của Khrizantema-S có khả năng xuyên giáp dày 1.100-1.200mm sau giáp phản ứng nổ ERA, tầm bắn 400m tới 6.000km với vận tốc bay 400m/s.

 Cận cảnh một tên lửa 9M123M được trưng bày tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự quốc tế Army 2023. Ảnh: Rostec

Ngoài đạn xuyên giáp tăng, tổ hợp tên lửa chống tăng của Nga có các đầu đạn nhiệt áp có khả năng tiêu diệt binh lực, phương tiện chiến đấu khác của đối phương ở khoảng cách đến 6 km.

Xe chiến đấu 9P157-2 của hệ thống Khrizantema-S được thiết kế trên khung gầm xe chiến đấu bộ binh BMP-3, nhở đó đã làm giảm đáng kể chi phí sản xuất và vận hành, cung cấp khả năng cơ động cao và khả năng vượt qua chướng ngại vật rất tốt.

Sự độc đáo của phương tiện chống tăng này nằm ở sự hiện diện của hệ thống dẫn hướng kép giúp chống nhiễu điện tử và nâng cao khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể thời gian nào trong ngày. Tùy thuộc vào biến thể tên lửa, nó có thể được dẫn đường bằng radar hoặc laser.

Do đó, Khrizantema-S là hệ thống tên lửa chống tăng duy nhất trên thế giới có khả năng làm việc suốt ngày đêm, trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt cả nóng lẫn lạnh như sương mù, tuyết rơi, bão cát.

Tin nổi bật