Đóng

Đề xuất thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số trường

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông nhấn mạnh việc triển khai linh hoạt, không gây quá tải cho chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 7652/BGDĐT-GDPT gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến góp ý dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông.

Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực, hòa quyện và bổ trợ cho nhau, bao gồm: Tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Việc thiết kế khung nội dung giáo dục AI theo các mạch kiến thức chính, ngoài kiến thức về AI còn giúp học sinh hiểu rõ ranh giới giữa việc sử dụng công nghệ và trách nhiệm xã hội, đảm bảo AI phục vụ cuộc sống con người an toàn và nhân văn.

Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông. 

Theo Tiền Phong, nội dung giáo dục AI được chia theo 2 giai đoạn phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi: Giai đoạn giáo dục cơ bản (bao gồm cấp tiểu học và THCS) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT).

Ở cấp tiểu học, học sinh làm quen với AI qua các ứng dụng trực quan như nhận diện hình ảnh, giọng nói, hiểu rằng AI do con người tạo ra và bước đầu hình thành ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Ở cấp THCS, học sinh được trang bị hiểu biết cơ bản về nguyên lý hoạt động của AI, dữ liệu và thuật toán, thực hành sử dụng các công cụ AI trong học tập, nhận diện rủi ro và thiên kiến.

Lên cấp THPT, học sinh tiến tới thiết kế các hệ thống AI đơn giản, phát triển tư duy giải quyết vấn đề phức tạp và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Dự thảo nhấn mạnh việc triển khai nội dung giáo dục AI phải linh hoạt, không gây quá tải cho chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Các nhà trường căn cứ yêu cầu cần đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục để lồng ghép, tích hợp nội dung AI phù hợp, có thể thông qua bài học, chuyên đề, dự án học tập hoặc mô hình câu lạc bộ. Nội dung, hoạt động dạy học phải phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh từng cấp, từng lớp.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương cần phát huy tối đa nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Khuyến khích hợp tác, xã hội hóa để huy động các nguồn lực hỗ trợ chuyên môn, học liệu và trải nghiệm thực tế. Có giải pháp phù hợp để mọi học sinh, nhất là vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục AI.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến xây dựng lộ trình bài bản để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Cụ thể như sau:

Tháng 6 - 9/2025: Nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn; xây dựng dự thảo Khung nội dung giáo dục AI với sự tham gia của các chuyên gia và tham vấn các chuyên gia, tổ chức quốc tế.

Tháng 10 - 11/2025: Thành lập Hội đồng đánh giá; tổ chức hội thảo xin ý kiến các Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ sở giáo dục, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tháng 11: Xây dựng dự thảo Công văn hướng dẫn thực hiện thí điểm nội dung giáo dục AI cho học sinh phổ thông, xin ý kiến rộng rãi các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Tháng 12/2025: Xây dựng tài liệu, tập huấn đội ngũ cốt cán triển khai thực hiện thí điểm.

Tháng 12/2025 - 5/2026: Thực hiện thí điểm tại một số cơ sở giáo dục được lựa chọn và đánh giá thường xuyên.

Tháng 6/2026: Tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm, hoàn thiện Khung nội dung AI để đề xuất triển khai rộng rãi trong các năm học tiếp theo.

Song song với giáo dục học sinh, Bộ cũng triển khai thí điểm ứng dụng AI trong quản lý, hỗ trợ giáo viên soạn bài và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, Báo Tin Tức và Dân Tộc cho biết.

Tin nổi bật