Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đang hát karaoke, người đàn ông bất ngờ phải đi cấp cứu

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Trong lúc đang hát karaoke, người đàn ông đột ngột nói đớ, nói khó, tê yếu nửa người bên trái nên được đưa đi cấp cứu.

Tiền Phong đưa tin, bác sĩ Lữ Hữu Tuấn, Trưởng khoa Nội Thần kinh Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp bị đột quỵ não. Trước đó, bệnh nhân đang hát karaoke thì bất ngờ yếu nửa người, nói khó nên được gia đình đưa đi cấp cứu.

Đó là trường hợp ông N.V.N. (58 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long). Trước thời điểm nhập viện, ông N. đi đang dự tiệc tại nhà người thân. Trong lúc đang hát karaoke, ông N. đột ngột rơi vào tình trạng tê yếu nửa người bên trái, nói không tròn tiếng.

Người bệnh phục hồi tốt sau khui được bác sĩ điều trị kịp thời. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

Trước biểu hiện bất thường của người bệnh, gia đình đã nhanh chóng chuyển vào bệnh viện cấp cứu. Qua thăm khám và kiểm tra hình ảnh, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não.

May mắn còn trong “giờ vàng”, ông N. được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết (rTPA) giúp tan cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu.

Sau một giờ dùng thuốc, tình trạng yếu liệt của người bệnh cải thiện rõ, nói rõ, tỉnh táo hoàn toàn, sức cơ hồi phục 3/5. Qua 3 ngày được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long, người bệnh có thể nói chuyện bình thường. Các triệu chứng ban đầu đã hoàn toàn hồi phục, sức cơ ghi nhận 5/5. Người bệnh được xuất viện và trở về cuộc sống bình thường.

Bác sĩ Tuấn cho biết bệnh nhân này đang khỏe mạnh, chỉ vì quá hăng say và gắng sức nên dẫn đến đột quỵ khó lường. Do đó, ở độ tuổi trên dưới 60, mặc dù sức khỏe vẫn còn tốt, những hoạt động gắng sức có thể dẫn đột quỵ tim, đột quỵ não.

Tạp chí Tri Thức dẫn lời bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Văn Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức cho biết thêm, khi lấy hơi quá sức có thể làm tăng áp lực trong sọ não, gây ra đột quỵ. Đặc biệt, những người cơ địa có bệnh huyết áp chưa được kiểm soát tốt, gắng lấy hơi có thể làm tăng áp lực lên não.

Ngoài ra, với những người có dị dạng mạch máu não, lên giọng cao cũng dễ gặp nguy cơ tai biến. Nếu một người đột nhiên cảm thấy khó thở tăng dần, đau đầu dữ dội hoặc yếu, liệt nửa người khi cố hát giọng cao, cần lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám sớm.

Bác sĩ Dũng cũng khuyến cáo người dân nên chọn hát những bài có tone giọng thay đổi, tránh hát liên tục với tone giọng cao. Lưu ý nữa là người thường xuyên hút thuốc lá, có bệnh phổi mạn tính, mệt mỏi lâu ngày, stress, dễ xúc động, cao huyết áp... không nên gắng sức lấy hơi, cố mang vác vật nặng để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Tin nổi bật