Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại sứ Nga nói về vụ “rắn lửa bầu trời” F-16 bị rơi, Ukraine phản ứng ra sao?

  • Đinh Kim (Theo Newsweek)
(DS&PL) -

Bình luận của Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov được đưa ra giữa lúc vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh vụ chiến đấu cơ F-16 bị rơi tại Ukraine hồi tuần trước.

Theo Newsweek, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng vụ chiến đấu cơ F-16 bị rơi ở Ukraine hồi tuần trước, khiến một phi công hàng đầu của Kiev thiệt mạng là do Mỹ đã không đào tạo đầy đủ.

“Các chuyên gia Mỹ đã không đào tạo phi công Ukraine một cách đầy đủ về chiến đấu cơ F-16”, TASS dẫn lời ông Antonov.

Đại sứ Antonov nói thêm: “Tôi có thể tưởng tượng được họ sẽ la lên nếu có báo cáo rằng chiếc máy bay đã bị binh sĩ của chúng tôi bắn hạ”.

Bình luận của Đại sứ Antonov được đưa ra khi vẫn còn nhiều câu hỏi về vụ một chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất, được cung cấp cho Ukraine bị rơi, khiến Trung tá Oleksiy Mes (còn được gọi bằng biệt danh "Moonfish") thiệt mạng.

Trung tá Mes nổi tiếng sau khi thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và đến thăm Washington (Mỹ) để thuyết phục Mỹ gửi chiến đấu cơ F-16 – vũ khí mà Kiev kỳ vọng sẽ thay đổi tính toán trên chiến trường.

Ông là một trong những phi công Ukraine được đào tạo trên máy bay tại căn cứ Skrydstrup ở Đan Mạch. Hồi đầu năm nay, ông chia sẻ rằng quá trình đào tạo đã được "cô đọng" và việc điều khiển máy bay có nhiều thách thức hơn về mặt kỹ thuật.

Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Military.com

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine đã bác bỏ bình luận của Đại sứ Antonov, đồng thời nhấn mạnh rằng “cuộc chiến thông tin vẫn đang tiếp diễn”. Cũng theo phát ngôn viên này, không có thêm thông tin mới nào về vụ rơi chiến đấu cơ F-16.

Vụ chiến đấu cơ F-16 bị rơi đã giáng một đòn vào quân đội Ukraine. Ngày 30/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sa thải ông Mykola Oleshchuk - người đứng đầu lực lượng không quân Ukraine.

Trước đó, bà Mariana Bezuhla - một nhà lập pháp Ukraine, nói rằng chiếc F-16 đã bị một tổ hợp tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp bắn nhầm. Tuy nhiên, ông Oleshchuk đã bác bỏ tuyên bố của bà Bezuhla, đồng thời cáo buộc bà làm mất uy tín của giới lãnh đạo quân đội Ukraine.

Hiện tại, cuộc điều tra về vụ rơi chiến đấu cơ F-16 đang được tiến hành và Bộ Tổng tham mưu Ukraine vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin chi tiết chính thức nào về vụ việc, bao gồm cả địa điểm xảy ra.

Tờ New York Times đưa tin, Mỹ cùng Ukraine đang hợp tác điều tra và việc này đã được thảo luận hôm 30/8 trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tại Washington.

Vào đầu tháng 8/2024, Ukraine nhận 6 chiến đấu cơ F-16. Đây là đợt chuyển giao đầu tiên trong tổng số 45 chiến đấu cơ F-16 mà các đồng minh của Kiev đã hứa hẹn.

Theo nhận định trên Newsweek, việc mất một chiếc F-16 vẫn còn quá sớm để có thể làm suy yếu niềm tinh của các đồng minh NATO rằng Ukraine có thể điều khiển hiệu quả các loại vũ khí.

Tin nổi bật